Dòng sự kiện:

Thiền ở trẻ em, liệu pháp nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ độc đáo

Theo Thegioitre.vn
13:31 05/08/2018
Thực tế, ngồi thiền ở trẻ em lại là một liệu pháp rất hữu hiệu nuôi dưỡng nhân cách và tâm hồn cho con từ bé.

Ảnh: Internet

Thiền có tác dụng tuyệt vời với trẻ em

Thiền có thể hiểu đơn giản là làm tĩnh lặng tâm trí, giúp tâm trí không bị căng thẳng, là từ bỏ các ý nghĩ một cách tỉnh thức.

Với trẻ em, trước hết cần hiểu bản chất của các bé chính là sự hoạt động liên tục cũng như rất giàu trí tưởng tượng. Do đó, để yêu cầu trẻ ngồi im và yên tĩnh là điều rất khó khăn.

Vì thế, cần đi theo bản chất tự nhiên dành cho trẻ. Thông thường, có 3 loại thiền dành cho trẻ em chính là: thiền quả bóng (dạy trẻ hít vào thật sâu rồi phồng bụng lên như một quả bóng), thiền thần tượng (sử dụng hình ảnh người trẻ thần tượng để trẻ nghĩ tới), thiền thư giãn (cho trẻ nằm xuống sàn và thực hiện động tác hít vào thở ra, thả lỏng cơ thể).

Thiền có tác dụng rất tốt cho trẻ, trẻ sẽ ngoan ngoãn, cu xử tốt hơn với gia đình, người thân, bạn bè. Bên cạnh đó, trẻ sẽ trở thành người bình tĩnh hơn, lớn lên sẽ trở thành người tốt. Thiền sẽ giúp con giải toả căng thẳng học hành, khiến con bớt cáu giận, tăng khả năng tập trung và tiếp thu thông tin nhanh hơn.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra chính là sự phát triển của các thiết bị điện tử, và các con cũng có sự yêu thích nhất định với các trò chơi, cho nên để kéo trẻ rơi xa những vật dụng này để đến với thiền cũng là điều cần lưu ý.

Thông thường, trẻ có tâm lý rất hay chính là thích làm những gì người lớn không thích. Nếu chúng ta cấm con dùng điện thoại, chắc chắn trẻ sẽ muốn dùng. Cha mẹ luôn dặn các con những điều không được làm, nhưng lại không nói cho con những điều trẻ được làm.

Ngoài ra, mỗi đứa trẻ là một thế giới riêng, nên dù là thầy cô hay cha mẹ cũng đều phải đi theo những điểm riêng của đứa trẻ đó, chứ không phải chỉ làm theo ý kiến riêng của mình.

Nếu chúng ta bắt trẻ là điều gì và dạy trẻ kĩ năng trong khi con không thích, có thể trẻ vẫn sẽ làm theo ý muốn người lớn nhưng không phải chân thành từ trái tim, và tất nhiên sẽ không mang lại kết quả tốt. Do đó, cách tốt nhất nên làm chính là nắm được thói quen, tính cách và sở thích để hướng dẫn trẻ.

Thiền không phải một tôn giáo, trẻ em có thể thiền ở tất cả mọi nơi

Nhiều trường hợp phụ huynh cho rằng, thiền giống như một tôn giáo và không muốn con tiếp xúc với điều này một cách quá sớm, gây ảnh hưởng đến nhân cách và tâm hồn của con.

Tuy nhiên quan niệm này không đúng, Thiền không phải là một tôn giáo và các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kỹ hơn về thiền, đó chỉ đơn giản là cách tự tập để tìm về bản thân mỗi người.

Trẻ em, khi đến với thiền tốt nhất nên từ 6 tuổi trở lên, vì lúc ấy trẻ có thể hiểu được những điều người lớn truyền đạt. Tuy nhiên, đừng tuyệt đối bắt trẻ ngồi im một chỗ yên lặng, hãy sử dụng năng lượng và óc tưởng tượng của con để tiếp nhận những điều tốt nhất.

Hơn nữa, trẻ rất dễ bắt chước nên cha mẹ cần tạo ra những khoảnh khắc vui vẻ để con có thể bắt chước. Khi đã trở nên quen thuộc, bạn sẽ dễ dàng dạy trẻ bắt chước thêm nhiều điều tốt đẹp, như vậy đã tạo được sự tin tưởng ở con.

Hãy luôn cố gắng tạo ra không gian thân thiện giữa tất cả mọi người khi có ý định tập thiền cho trẻ, khi đó trẻ sẽ tập thiền được ở bất cứ đâu chứ không phải chỉ duy nhất ở một không gian yên tĩnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam