Dòng sự kiện:

Thiên tài Newton từng suýt bỏ học

22:00 28/02/2016
Nếu không nhờ cậu thuyết phục mẹ và sự giúp đỡ từ thầy hiệu trưởng trường trung học, Isaac Newton đã bỏ học và trở thành một nông dân vô danh, thay vì là nhà bác học vĩ đại.

Isaac Newton là nhà Vật lý, Thiên văn học, Triết học, Toán học, nhà Thần học và Giả kim người Anh. Nhiều người đánh giá ông là nhà khoa học vĩ đại và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Ông nổi tiếng với thuyết Vạn vật hấp dẫn.


Thành tích thời đi học của Newton không tốt nhưng ông bộc lộ hứng thú với việc nghiên cứu, phát minh từ rất sớm. Ảnh: Wordpress

Newton sinh ngày 25/12/1642 (tương đương ngày 4/1/1643 theo lịch hiện nay), cùng năm với năm mất của nhà Toán học, Thiên văn học Galileo Galilei, ở hạt Lincolnshire, Anh. Bố ông qua đời trước đó 3 tháng, theo Biography.

Vì chào đời thiếu tháng, Newton rất nhỏ và yếu. Trước khi Newton tròn 3 tuổi, mẹ ông tái giá với một mục sư ở làng bên cạnh. Newton không thích cha dượng, ông sống với bà ngoại và trải qua tuổi thơ trầm uất, cô độc.

Sau khi vị mục sư này qua đời, bà Hannah dẫn theo 3 đứa con với người chồng sau về sống cùng ông. Isaac Newton được thừa kế thư viện với khoảng 300 cuốn sách Thần học từ cha dượng.

Năm 5 tuổi, Newton học tiểu học ở trường làng tại Skillington, sau đó chuyển đến Stoke. 12 tuổi, ông bắt đầu học trung học tại Grantham. Tại đây, ông học tiếng Latin nhưng không hề tiếp xúc với Toán. Newton thường sao nhãng việc học. Các giáo viên nhận xét ông lười biếng và thiếu tập trung.

Trưởng thành trong gia đình thiếu hụt tình yêu của bố mẹ, nhà bác học vĩ đại thường tìm kiếm sự an ủi từ sách. Newton đặc biệt quan tâm đến cơ học và công nghệ. Mặc dù thành tích học tập không tốt, ông tỏ ra xuất sắc trong việc phát minh những hệ thống phức tạp như đồng hồ mặt trời chính xác đến từng phút.

Năm 1659, mẹ Newton gọi ông trở về để tiếp quản gia nghiệp. Ông nhanh chóng thất bại và thể hiện không có khả năng trong lĩnh vực này. Cậu ông, cựu sinh viên Đại học Cambridge, cho rằng, Newton hợp hơn với công việc trí thức và nên học đại học. Ông cùng Hiệu trưởng Henry Stokes thuyết phục bà Hannah cho phép Newton trở lại trường học.

Năm 1660, thiên tài tiếp tục theo học trường cũ ở Grantham. Trong thời gian này, ông chú tâm học hành và trở thành học sinh dẫn đầu trường.

Năm 1661, Isaac Newton được nhận vào trường Trinity thuộc Đại học Cambridge. Ba năm đầu, ông làm công việc bồi bàn, phục vụ giảng viên và sinh viên giàu có để kiếm tiền ăn học.

Ban đầu, Newton theo học ngành Luật. Thời kỳ đó, việc giảng dạy tại Cambridge chịu ảnh hưởng lớn từ triết học Aristotle. Ông cũng học triết học của Descartes, Gassendi, Hobbes và Boyle.

Sau đó, Newton bị hấp dẫn bởi lý luận Thiên văn học của Galilei. Ông cũng học thêm Thiên văn học của Kepler. Ông thay đổi dự định ban đầu với câu nói nổi tiếng “Plato là bạn tôi, Aristotle là bạn tôi nhưng người bạn thân thiết nhất của tôi là sự thật”.


Sự thật là yếu tố thôi thúc Newton bỏ ngành Luật để chuyển sang nghiên cứu khoa học. Ảnh: Biography

Về mặt học tập, Newton không phải sinh viên xuất sắc. Trong kỳ thi năm 1663, ông chỉ xếp 24 trên 140 sinh viên. Tuy nhiên, thời gian học ở Cambridge ảnh hưởng lớn đến cuộc đời ông.

Tại đây, Isaac Newton gặp người hướng dẫn những bước đầu tiên trên sự nghiệp khoa học. Isaac Barrow, giáo sư Toán học đầu tiên của Cambridge, giúp ông thoát khỏi chương trình học rập khuôn cùng những cuốn giáo trình lạc hậu, tẻ nhạt. Dưới sự giúp đỡ của giáo sư, Newton từng bước tiếp cận các vấn đề toán học lớn như giải tích.

Trí thông minh của cậu sinh viên Newton khiến Barrow vô cùng ngạc nhiên. Ông thậm chỉ chủ động từ chức để nhường vị trí cho học trò.

Năm thứ tư, ông nhận học bổng. Nó đảm bảo nhà bác học có thể học thêm 4 năm, lấy bằng thạc sĩ mà không phải lo nghĩ về vấn đề tiền bạc.

Năm 1665, ông nhận bằng cử nhân. Không may, trường học phải đóng cửa vì dịch hạch lan tràn. Isaac Newton trở về quê.

Trong hai năm sống tại quê nhà, ông tiếp tục tự tìm tòi nghiên cứu. Khoảng thời gian này, Newton có những bước tiến lớn, bao gồm các học thuyết về giải tích, quang học, lực hấp dẫn.

Năm 1667, ông trở lại Cambridge và lấy bằng thạc sĩ năm 1668. Một năm sau, ông thay thế vị trí của giáo sư Barrow.

Trong những năm tiếp theo, trên cương vị giáo sư Đại học Cambridge và thành viên Hiệp hội Hoàng gian, Isaac Newton tiếp tục cống hiến cho nhân loại trong các lĩnh vực Toán học, Vật lý, Thiên văn học, Thần học.

Theo Zing


TAG