Dòng sự kiện:

Thiếu hụt vitamin D có thể hình thành chất béo ở vùng bụng

Theo Một Thế giới
07:10 24/05/2018
Mới đây, các nhà khoa học Hà Lan đã xác định được mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và việc tích lũy chất béo dư thừa.

Theo The Daily Mail, các công trình nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống với làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh như viêm khớp, hen suyễn và bệnh tiểu đường thể 1. Sở dĩ thu được kết quả như vậy là nhờ tác dụng chống viêm và điều hòa miễn dịch của vitamin D. Còn mới đây, các nhà khoa học Hà Lan đã xác định được mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và việc tích lũy chất béo dư thừa.

Những người sở hữu vòng eo lớn với lớp mỡ bụng quá mức có nồng độ vitamin D thấp hơn - Ảnh: Shutterstosk

Các chuyên gia đã mời những người thừa cân nặng quá mức tình nguyện tham gia nghiên cứu. Độ tuổi của những người tham gia là từ 45 đến 65. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá khối lượng chất béo lắng đọng và nồng độ vitamin D ở tất cả các tình nguyện viên. Ở những người béo phì nhất, lượng vitamin D bị sụt giảm đáng kể.

Lớp mỡ bụng ở nam giới cũng có liên quan với nồng độ vitamin D không đủ trong máu. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa tìm được lời giải hợp lý cho tình trạng này. Họ cũng chưa rõ liệu thiếu vitamin D có góp phần vào việc tích tụ lớp mỡ bụng hay không.

Các số liệu thống kê cho thấy khoảng 26% người trưởng thành ở Anh bị béo phì, khiến họ có nguy cơ bị bệnh tim, đột quỵ và tử vong sớm.

Nhà nghiên cứu Rachida Rafiq ở Đại học VU, Amsterdam, tác giả chính của công trình nghiên cứu cho biết rằng mối liên hệ giữa tình trạng thiếu hụt vitamin D và béo phì chỉ ra vai trò có thể có của vitamin D trong việc hình thành chất béo ở vùng bụng.

Các kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội nội tiết học châu Âu ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Nguồn: Gia đình Việt Nam