Dòng sự kiện:

"Thời điểm vàng" nhận diện tài năng của trẻ

03:29 19/06/2015
Theo nghiên cứu khoa học, 12 năm đầu đời là “thời điểm vàng” bộc lộ 90% năng khiếu của trẻ. Tuy nhiên làm thế nào để khám phá sớm tài năng “tiềm ẩn” còn ngủ sâu trong con bạn.

Khi nào phát hiện được tài năng?

Theo nghiên cứu tâm lý, tài năng là 1 viên đá quý thô sơ nguyên thủy, như hạt mầm tốt đang độ chờ nảy nở và có tính tạm thời trong khoảng thời gian nhất định. Điều kiện để viên đá được mài dũa và hạt mầm được nở rộ tốt hay không còn phụ thuộc vào môi trường sống và môi trường giáo dục. Tài năng chỉ có tính chất tạm thời ở thời điểm bộc lộ tài năng. Do đó môi trường đào tạo và nền tảng gia đình chính là “cái nôi” khai mở tiềm năng vô hạn của 1 đứa trẻ.

Phân loại tài năng trí tuệ?


Có thể phân loại tài năng trí tuệ ở 3 khía cạnh: phân tích, tổng quát, các loại khác.

- Trẻ có năng khiếu trí tuệ: chỉ tập trung hứng thú với 1 thứ duy nhất.

- Trẻ có trí tuệ tổng quát: thường tỏ ra nổi trội với những thành tích học tập vượt bậc, dễ dàng đạt điểm cao đều ở tất cả các môn.

- Các loại trí tuệ, năng khiếu khác: Trên thế giới hiện nay, có 8 loại hình trí tuệ bao gồm: ngôn ngữ; tư duy - suy luận; không gian – thị giác; thính giác – âm nhạc; xúc giác – vận động; tương tác; tự nhiên và nội tâm.

Phát hiện tài năng của con bằng cách nào?

1. Bài test trí thông minh

Bài tập IQ cho biết chỉ số thông mình của trí tuệ, nhận định tài năng thông qua việc so sánh độ tuổi của trẻ với năng lực trí tuệ dựa trên các bài tập IQ. Ví dụ: trẻ làm đúng bài tập phù hợp độ tuổi thì IQ là 100. Trong trường hợp trẻ 10 tuổi giải được bài 14 tuổi thì xem là tài năng với IQ là 140.

2. Xác định kiểu năng khiếu

Thông qua các hoạt động âm nhạc, hội họa, vũ kịch… để giúp trẻ nhìn nhận được đam mê và yêu thích của mình trong các lĩnh vực phù hợp.


3. Nghiên cứu khả năng tập trung phát hiện

Kiểm tra khả năng tập trung bằng phương pháp "mẫu hiệu chỉnh". Trẻ sẽ được nhận một tờ giấy mẫu, có rất nhiều chữ cái khác nhau - 40 hàng x 40 chữ cái/hàng. Trong vòng 5 phút, trẻ phải gạch chân tất cả những chữ đã xuất hiện ở hàng đầu tiên. Yêu cầu trung bình ở cấp tiểu học là 550 chữ cái, ở cấp trung học là 700 và cấp phổ thông là 850.

4. Đánh giá tư duy logic

Đánh giá khả năng tư duy thông qua những bài tập logic.​ Chẳng hạn, đưa cho trẻ hai trái bóng y hệt nhau. Sau khi trẻ quan sát kỹ lưỡng, bóp xẹp đi một trái bóng. Câu hỏi họ đặt ra cho trẻ là cả hai có nặng như nhau không? Thông qua câu trả lời của trẻ, có thể đi đến kết luận về khả năng tư duy của chúng.

5. Sinh trắc vân tay

Sinh trắc học vân tay là phương pháp phân tích hình ảnh dấu vân tay để đưa ra các chỉ số đánh giá khả năng hoạt động của trí não. Sinh trắc dấu vân tay mô tả chi tiết 4 chỉ số thông minh EQ, IQ, AQ, CQ, 10 khả năng vượt trội (khả năng tiếp thu, phân tích logic, sáng tạo, năng khiếu, quan sát thị giác, cảm thụ âm thanh,…). Não bộ bao gồm 5 thùy: Thùy trán trước (thay bằng thùy trước trán), Thùy trán, Thùy đỉnh, Thùy Thái Dương, Thùy chẩm. 5 thùy não sẽ tương xứng liên kết với 10 ngón tay của chúng ta (tương đương với 10 dấu vân tay). Đến với Adam Khoo Learning Centre, bạn sẽ khám phá được phần nào tính cách, khả năng tiềm ẩn, ưu điểm nổi trội của mình cũng như của con em mình qua các dấu vân tay.