Dòng sự kiện:

Thời kỳ vàng kích thích trí não bé phát triển cha mẹ không nên bỏ lỡ

Theo Pcbaby/ Helino
07:06 12/07/2018
Kích thích trí não ở bé không phức tạp như bạn nghĩ, chỉ cần nắm bắt thời kỳ vàng trước 3 tuổi của bé.

Bắt đầu khi bé biết lật, biết bò thì bố mẹ càng chăm chút kỹ hơn vì sợ con bị tác động xấu từ bên ngoài, nhưng bạn lại dễ bỏ qua việc quan tâm đến phát triển trí lực của bé. Kích thích trí não ở bé không phức tạp như bạn nghĩ, chỉ cần nắm bắt thời kỳ vàng trước 3 tuổi của bé.

Hãy sáng tạo môi trường xung quanh để bé thỏa sức tìm tòi, khám phá

Cùng với sự tăng dần của độ tuổi và sự hoàn thiện các động tác, bé sẽ bắt đầu nảy sinh hứng thú mạnh mẽ với tất cả mọi thứ xung quanh. Đặc biệt là ở thời kỳ trước 3 tuổi. Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh chỉ vì lo lắng sức khỏe và sự an toàn của bé mà vô hình chung ngăn cản bé khám phá thế giới.

 

Bạn cần tạo ra một môi trường càng sáng tạo và muôn màu muôn vẻ càng tốt (Ảnh minh họa).

Thực tế, khi bạn quá bao bọc và không để bé tiếp xúc nhiều với sự vật, hiện tượng bên ngoài không những cản trở tự do tìm tòi của bé mà còn gây bất lợi cho sự phát triển trí não và các động tác của bé về sau.

Bạn cần tạo ra một môi trường càng sáng tạo và muôn màu muôn vẻ càng tốt. Chỉ cần dọn dẹp những vật có thể gây sát thương cho bé là được. Hãy để bé thoải mái chơi đùa trong không gian an toàn sẽ rất tốt để kích thích trí lực của bé.

Thường xuyên cùng bé đọc sách, truyện

Các nghiên cứu cho thấy, những bé có thể bắt đầu được nhìn hình ảnh và đọc sách, kể chuyện từ nhỏ thì sau khi lớn lên sẽ càng thông minh và ưu tú hơn hẳn. Bạn đừng nghĩ bé còn quá nhỏ thì sẽ không thể nhớ gì trong những quyển sách, quyển truyện.

 

Những bé có thể bắt đầu được nhìn hình ảnh và đọc sách, kể chuyện từ nhỏ thì sau khi lớn lên sẽ càng thông minh và ưu tú hơn hẳn (Ảnh minh họa).

Trên thực tế, giai đoạn trước 3 tuổi cùng bé đọc hay kể chuyện không phải để bé ghi nhớ mà là để bồi dưỡng khả năng hiểu và năng lực tưởng tượng ở bé, giúp bé ngày càng giỏi trong quá trình tư duy.

Đừng cấm bé tô vẽ nguệch ngoạc

Sự hiếu kỳ ở bé còn được xem là khả năng "hội họa" bẩm sinh, thậm chí nó xuất hiện rất sớm khi bé trước 3 tuổi.

Khi bé nhận ra được cây bút, cây cọ trong tay mình có thể tạo ra những đường nét, hình ảnh và màu sắc thì hứng thú đối với hội họa sẽ được mở ra, chỉ cần có cơ hội là bé sẽ thỏa thích "múa bút" cho mà xem.

 

Những hình thù xiêu vẹo tạo ra từ tay bé chính là nguyên liệu kích thích trí não ở bé (Ảnh minh họa)..

Đa số các ông bố, bà mẹ cảm thấy hơi phiền vì hành động thích tô vẽ nguệch ngoạc này của bé. Thật ra, những hình thù xiêu vẹo tạo ra từ tay bé chính là nguyên liệu kích thích trí não ở bé.

Nếu lo lắng bé sẽ tạo ra những "tác phẩm" trên tường, bàn ghế, quần áo… thì bạn chỉ cần tạo một không gian riêng cho bé vẽ vời. Thậm chí chỉ cần một chiếc cọ với nước sạch cũng có thể khiến bé thỏa mãn để "sáng tác" rồi.

Bạn cũng cần chú trọng việc cân bằng dinh dưỡng cho bé

Muốn bé phát triển trí não ngày càng tốt thì dinh dưỡng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Cân nặng của não ở bé sơ sinh chỉ bằng 25% so với của người trưởng thành. Khi bé được 1 tuổi thì con số này đạt 50%, và lúc 2 - 3 tuổi sẽ đạt 90% so với người lớn.

Tạo một thực đơn phong phú và lành mạnh để cân bằng dinh dưỡng đầy đủ hơn cho bé (Ảnh minh họa).

Có thể thấy, ở độ tuổi từ 0 - 3 chính là thời kỳ then chốt để kích thích trí não của bé. Do vậy, bạn không nên quá hạn chế những thực phẩm hằng ngày cho bé ăn. Hãy tạo một thực đơn phong phú và lành mạnh để cân bằng dinh dưỡng đầy đủ hơn cho bé.

Đưa bé ra ngoài trải nghiệm nhiều hơn

Nhìn, nghe, ngửi, nếm và chạm là 5 giác quan quan trọng giúp bé nhận biết thế giới sớm nhất. Những kích thích ngũ quan này càng phong phú thì não bộ của bé tiếp nhận càng nhiều thông tin, các tầng vỏ não càng linh hoạt hơn.  

Nhìn, nghe, ngửi, nếm và chạm là 5 giác quan quan trọng giúp bé nhận biết thế giới sớm nhất (Ảnh minh họa).

Trong giai đoạn 0 - 3 tuổi, bố mẹ đừng ngại đưa bé ra ngoài khám phá nhiều hơn. Hãy để bé dùng 5 giác quan tiếp xúc và trải nghiệm những thứ mới mẻ. Đó không chỉ là trải nghiệm đáng quý cho bé mà còn khiến bé càng thông minh, lanh lợi hơn khi trưởng thành.

Nguồn: Gia đình Việt Nam