Dòng sự kiện:

Thói quen gây tổn hại đôi mắt nhiều người mắc phải

Theo Một Thế giới
12:31 22/04/2018
Dưới tác động của các yếu tố gây hại như tuổi tác, ô nhiễm môi trường và ánh sáng nguy hiểm, mắt bị lão hóa ngày càng sớm, thậm chí từ độ tuổi 30. Bên cạnh đó, những thói quen sống có hại cho mắt cũng góp phần làm gia tăng tình trạng bệnh.

Dụi mắt 

Có thể khi bị ngứa, cộm mắt hay nhòe mắt thì hành động dụi mắt sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn. Tuy nhiên, việc dụi mắt quá mạnh tay có thể làm vỡ các mạch máu và khiến mắt hằn đỏ lên. Mặt khác, chính hành động dụi mắt này sẽ vô tình mang vi khuẩn hay virus từ tay của bạn bám vào lông mi và mí mắt, từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.

Sử dụng đồ công nghệ suốt cả ngày

Bạn có biết rằng, tia sáng màu xanh từ điện thoại, máy tính bảng, hay laptop... có thể gây hại không kém tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Thế nên, khi bạn chăm chú nhìn vào màn hình của chúng nhiều giờ đồng hồ sẽ làm cho đôi mắt nhanh khô, nhức mỏi, dẫn đến tình trạng đau đầu, căng thẳng thường xuyên.

Để khắc phục tình trạng này thì bạn nên giảm bớt thời gian sử dụng và nếu bắt buộc phải sử dụng thì nên dành nhiều khoảng thời gian trong ngày đứng lên vận động đi lại chứ không nên ngồi ì một chỗ suốt cả ngày.

Tia sáng màu xanh từ điện thoại, máy tính bảng, hay laptop... có thể gây hại không kém tia cực tím từ ánh nắng mặt trời - Ảnh: Internet

Chạm vào mắt khi tay bẩn

Bàn tay và ngón tay của bạn là nơi thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và virus nên có thể gây nhiễm trùng nếu bạn chạm tay lên mắt. Vậy nên, để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh thì bạn nên tránh chạm tay lên mắt một cách ngẫu nhiên. Trong trường hợp bắt buộc phải chạm tay lên mắt thì hãy nhớ rửa tay bằng xà phòng sạch trước đã nhé.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt quá thường xuyên

Thuốc nhỏ mắt có công dụng làm co thắt mạch máu trong mắt để làm giảm lưu lượng máu và giúp mắt ít xuất hiện vằn đỏ hơn. Thế nhưng, việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên sẽ gây kích ứng cho mắt về lâu dài. Và đó là lý do vì sao khi bạn dừng sử dụng thuốc nhỏ mắt thì các mạch máu lại tiếp tục giãn nở và đôi mắt của bạn sẽ lại đỏ như cũ.

Quên tẩy trang trước khi ngủ

Mascara chính là một thứ mỹ phẩm có thể làm hại đôi mắt của bạn nếu không được tẩy trang sạch trước khi đi ngủ. Ngoài ra, các thành phần trong mỹ phẩm cũng có thể là tác nhân gây viêm bờ mi, viêm kết mạc, thậm chí là nổi mụn nhọt. Mặt khác, dán mi giả cũng là một nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng và khiến thị lực của bạn ngày càng suy yếu.

Không đeo kính bảo vệ mắt

Ánh sáng mặt trời quá mạnh có thể gây tổn thương lớn đối với mắt. 36% số người tham gia nghiên cứu biết rằng kính chống nắng không chỉ là đồ trang sức mà còn giúp ta nhìn tốt hơn dưới ánh nắng mặt trời, và có lợi cho sức khỏe.

Lối sống thiếu khoa học

Lối sống thiếu khoa học có thể gây tổn thương mắt, cũng như tim, phổi và da. Khoảng 70% bác sĩ đa khoa tin rằng hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh mắt. Uống nhiều rượu và chế độ ăn thiếu dinh dưỡng cũng gây những tác động tiêu cực đến mắt bạn.

Ăn những thực phẩm như trái việt quất, rau xanh và dầu cá giúp cho mắt luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn nên đi khám mắt thường xuyên để phát hiện sớm các bệnh về mắt.

Lười khám mắt

Theo điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, có tới 82% người bị bệnh mắt bỏ qua các biểu hiện bệnh như nhìn mờ, khô mỏi mắt…vì tâm lý chủ quan cho rằng đó là dấu hiệu lão hóa tự nhiên của cơ thể, không chịu đi khám hoặc điều trị triệt để. Kì thực, các bệnh mắt nguy hiểm, nguy cơ mù lòa cao như đục thủ tinh thể, thoái hóa hoàng điểm ở giai đoạn đầu ít có triệu chứng đau nhức rõ rệt.

Nguồn: Gia đinh Việt Nam