Dòng sự kiện:

Thói quen ngoáy mũi nguy hiểm hơn bạn tưởng

14:06 23/08/2016
Việc ngoáy mũi thường xuyên là nguyên nhân của hiện tượng chảy máu cam ở trẻ.

Thói quen ngoáy mũi (một cách chủ động hay vô thức) của nhiều người được hình thành từ khi còn bé. Tuy nhiên, nếu ngày bé, chúng ta thường bị cha mẹ nhắc nhở hay phạt đánh vào tay mỗi khi làm như vậy thì lúc lớn lên, việc này ít bị kiểm soát hơn. 

Chưa kể tới việc ngoáy mũi (ở nơi công cộng, trước mặt người khác) là một hành động mất vệ sinh, bất lịch sự thì nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, vì thế, hãy dừng ngay thói quen ngoáy mũi. Đó là nhận định của tiến sĩ Erich Voigt được đăng trong mục Sức khỏe của trangMirror. Lý do là vì vi trùng ở mũi như Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn vàng, một loại tụ cầu khuẩn sống ở phía trước mũi) sẽ gây tổn thương niêm mạc mũi khi bạn dùng tay ngoáy mũi và làm xước da. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương mà có thể ảnh hưởng tới toàn cơ thể.

Tụ cầu khuẩn vàng sẽ gây tổn thương cho niêm mạc mũi.

Tiến sĩ Voigt cũng chỉ ra mức độ nghiêm trọng như thế nào đối với trẻ em. Ông cho biết, trẻ con thường thích ngoáy mũi và nó sẽ gây chảy máu. Ở mũi có 5 dộng mạch nên chỉ một xước xát nhỏ cũng khiến máu chảy nhiều. Chính việc ngoáy mũi thường xuyên là nguyên nhân của hiện tượng chảy máu cam ở trẻ.

Ngoài ra, các tài liệu chính quy về tâm thần học cũng ghi nhận một hiện tượng gọi là "ám ảnh ngoáy mũi" (rhinotillexomania) ở cả trẻ em và người lớn. Một số trường hợp có thể nghiêm trọng đến mức tự gây tổn thương, còn phần lớn người có thói quen ngoáy mũi đều phải đối mặt với 5 vấn đề sau:

- Làm tổn thương niêm mạc mũi: Lớp niêm mạc ở mũi mỏng mạnh có thể bị rách, chảy máu, thậm chí là vỡ mạch máu mũi.

- Nhiễm nấm và các loại virus, vi khuẩn: Khi ngoáy mũi, nếu tay bạn bị nhiễm nấm, virus hoặc vi khuẩn gây bệnh thì những tác nhân này sẽ xâm nhập qua mũi và gây bệnh cho toàn cơ thể.

- Đánh mất hàng rào bảo vệ mũi: Lông mũi rụng đi khi bạn ngoáy mũi đồng nghĩa với việc mũi mất đi hàng rào bảo vệ. Do vậy, bạn dễ bị mắc các bệnh về tai - mũi - họng hơn.

- Gây bệnh viêm xoang: Vi khuẩn trong móng tay sẽ theo vào khoang mũi di chuyển vào khoang xoang và sinh sôi ở đó, gây bệnh viêm xoang.

- Viêm nang lông: Vi khuẩn từ móng tay cũng là nguyên nhân gây viêm nang lông, từ đó có thể phát triển thành mụn mủ khiến cho sự viêm nhiễm đi vào não thông qua đường máu. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm.

Theo Ngôi sao

Nguồn: Gia đình Việt Nam