Dòng sự kiện:

Thói quen thức khuya, ngủ nướng khiến vợ chồng bạn khó có con

Theo Khám phá
19:20 20/07/2017
Thói quen ngủ không lành mạnh khiến số lượng cũng như chất lượng tinh trùng ở nam giới giảm mạnh và khả năng sinh sản ở nữ giới giảm gần 50%.

Thời gian và chất lượng giấc ngủ là nhân tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Nhiều nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.

Đàn ông ngủ không đủ có thể bị vô sinh

Việc ngày càng có nhiều trường hợp nam giới gặp các vấn đề về sức khỏe sinh sản như tinh trùng yếu, loãng vốn được cho là do chế độ ăn uống không khoa học, thực phẩm không an toàn, lối sống thiếu lành mạnh, sử dụng bia rượu, thuốc lá hoặc các chất kích thích khác. Tuy nhiên, mới đây nhóm các nhà khoa học tại trường Đại học Southern Denmark (Đan Mạch) đã chỉ ra rằng thói quen ngủ "vô tội vạ" cũng là một trong những nhân tố gây vô sinh ở nam giới.

Chất lượng giấc ngủ kém khiến "chất và lượng" tinh trùng ở nam giới giảm mạnh. (Ảnh minh họa)

Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra gần 1000 nam thanh niên trong độ tuổi từ 16-22. Họ được lấy mẫu tinh trùng và trả lời một số câu hỏi về thói quen ngủ và chất lượng giấc ngủ. Kết quả cho thấy những người thường xuyên ngủ muộn sau 0h, bị tỉnh nhiều lần vào ban đêm có số lượng tinh trùng giảm khoảng 25% so với người ngủ đủ và ngon giấc.

Một nghiên cứu khác của giáo sư Lauren Wise, làm việc tại trường Y tế Công cộng Boston (Mỹ) được thực hiện trên 790 cặp vợ chồng cũng cho kết quả tương tự. Kết luận nghiên cứu cho thấy đàn ông ngủ ít hơn 6 tiếng hoặc nhiều hơn 9 tiếng một đêm thì khả năng sinh sản có thể giảm tới 42%.

Đàn ông ít ngủ thì tinh hoàn nhỏ đi và thậm chí có thể vô sinh. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí dịch tễ Hoa Kỳ cũng chỉ rõ đàn ông có thói quen ngủ không lành mạnh thì tinh hoàn sẽ teo nhỏ dần và thậm chí có thể bị vô sinh.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia sinh sản cho biết hoocmon testosterone ở nam giới được tiết ra chủ yếu trong khi ngủ. Vì vậy, nam giới thức quá khuya, ngủ ít hơn 5 giờ/đêm, kéo dài trong 1 tuần thì nồng độ testosterone sẽ suy giảm 10-15% so với khi họ nghỉ ngơi đầy đủ. Khi testosterone suy giảm mạnh sẽ làm rối loạn cương dương, số lượng cũng như chất lượng tinh trùng đều giảm, đe dọa chức năng sinh sản.

Phụ nữ ngủ "vô tội vạ" thì chức năng sinh sản cũng giảm

Tiến sĩ Daniel Park cùng các đồng nghiệp tại trường đại học Inje (Hàn Quốc) gần đây đã công bố một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ đang tiến hành thụ tinh ống nghiệm mà ngủ đủ từ 7 đến 8 giờ thì khả năng thụ lại thành công là 53%. Con số này sẽ giảm xuống còn 46% đối với những người ngủ ít hơn 6 giờ và 43% đối với những người ngủ nhiều hơn 9 giờ.

Tuy nghiên cứu chỉ được thực hiện trên những phụ nữ đang tiến hành thụ tinh nhân tạo nhưng các chuyên gia tin rằng phụ nữ có thói quen ngủ đủ, đúng giờ thì khả năng sinh sản sẽ tốt hơn người thức quá khuya, ngủ nhiều hay ngủ ít.

Giấc ngủ cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản ở nữ giới. (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Hyan Shim, người điều hành một phòng khám sinh sản nổi tiếng tại Hàn Quốc cho biết khi phụ nữ ngủ ít, nồng độ một số hormone gây stress như cortisol sẽ tăng cao và ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng sinh sản của họ. Ngược lại, người ngủ quá nhiều thì nồng độ prolactin, hormone có thể giảm khả năng sinh sản, cũng tăng lên.

Từ những nghiên cứu này, các chuyên gia đều đưa ra khuyến cáo cho các bạn trẻ: Hãy đi ngủ trước 23 giờ và ngủ đủ 7-8 tiếng một đêm nếu muốn có con.

Nguồn: Gia đình Việt Nam