Dòng sự kiện:

Thói quen tưởng vô hại hóa ra là nguyên nhân gây thiếu máu não ở người trẻ

Theo phunusuckhoe
07:28 23/04/2018
Thiếu máu não là một căn bệnh nguy hiểm và thường xuất hiện ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên, đối tượng mắc bệnh đang có xu hướng trẻ hóa vì những thói quen tưởng chừng vô hại.

Thiếu máu não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não được định nghĩa là hiện tượng thiếu hụt oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của não. Khi oxy và dinh dưỡng thiếu hụt, các tế bào thần kinh không có đủ năng lượng hoạt động, từ đó ảnh hưởng đến cấu trúc và các chức năng của hệ thần kinh trung ương.

Thiếu máu não là căn bệnh không chỉ của riêng người lớn tuổi - Ảnh minh họa: Internet

Một khi bị thiếu máu não, người bệnh sẽ dễ bị đau đầu, ù tai, chóng mặt, giảm khả năng tập trung, cơ thể luôn mệt mỏi, dễ cáu gắt... Nếu không kịp thời phát hiện có thể gây ra những biến chứng như làm tổn hại mô não, thiếu máu cục bộ hay liệt não thậm chí tử vong.

Đây là một căn bệnh nguy hiểm tuy nhiên, các bạn trẻ hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu kịp thời thay đổi những thói quen gây thiếu máu não dưới đây.

Thói quen gây thiếu máu não ở người trẻ ít ai ngờ đến

Nằm gối quá cao

Nhiều bạn trẻ thường có thói quen sử dụng gối cao để nằm ngủ thoải mái hơn mà không biết rằng đây là một trong nguyên nhân gây thiếu máu não. 

Theo các chuyên gia, dùng gối cao thường xuyên sẽ làm cản trở quá trình lưu thông máu từ tim lên não. Nguyên nhân là khi dùng gối cao cổ bị gập lại, chèn ép lên dây thần kinh gáy ảnh hưởng đến việc tuần hoàn máu lên não lâu dần gây ra tình trạng thiếu máu não.

Sử dụng máy tính thường xuyên

Việc ngồi làm việc liên tục hàng tiếng đồng hồ trước máy tính khiến cơ cổ không được vận động, ảnh hưởng xấu đến quá trình tuần hoàn máu lên não.

Ngồi làm việc trước máy tính liên tục là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu não - Ảnh minh họa: Internet

Cách tốt nhất để cải thiện tình trạng này, bạn nên đặt màn hình máy tính ngang tầm nhìn và thường xuyên vận động cơ cổ như xoa bóp, xoay cổ nhiều lần để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh

Cuộc sống hiện nay ngày càng bận rộn nên nhiều bạn trẻ thường xuyên dùng thức ăn nhanh để tiết kiệm thời gian. Những loại thức ăn này thường được chế biến bằng phương pháp chiên, rán nên chứa rất nhiều chất béo và dầu mỡ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ khi vào cơ thể sẽ hình thành các mảng xơ vữa thành mạch, làm hẹp lòng mạch. Điều này khiến quá trình lưu thông máu gặp nhiều khó khăn và không thể cung cấp cho não, lâu dần gây ra tình trạng thiếu máu não.

Nghiện điện thoại

Điện thoại thông minh ngày nay đã trở thành "vật bất ly thân" của mọi người, đặc biệt là ở giới trẻ. Tuy nhiên, thói quen sử dụng điện thoại quá thường xuyên, nhất là những bạn trẻ hay cúi đầu dán mắt vào màn hình không chỉ gây hại cho mắt mà còn làm tổn thương đốt sống cổ.

Tư thế cúi đầu dán mắt vào điện thoại nguyên nhân khiến giới trẻ dễ bị thiếu máu não - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện, tư thế cúi đầu nhìn vào điện thoại nhiều giờ liền sẽ gây sức ép lên các dây thần kinh ảnh hưởng đến quá trình máu di chuyển lên não. Đây là nguyên nhân phổ biến khiến ngày càng nhiều bạn trẻ mắc phải bệnh thiếu máu lên não.

Do đó, các bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại và nếu phải dùng nên tránh tư thế cúi đầu quá thấp để máu lưu thông tốt hơn.

Thường xuyên làm "cú đêm"

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Alabama (Mỹ), những người khỏe mạnh nhưng thường xuyên không ngủ đủ giấc (dưới 6 tiếng/ngày) sẽ dễ đối diện với chứng thiếu máu não hơn.

Chính vì thế, những bạn trẻ có thói quen làm "cú đêm" nên nhanh chóng thay đổi để đảm bảo sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ thiếu máu não và đột quỵ.

Biết các thói quen gây thiếu máu não ở người trẻ, hy vọng bạn sẽ sớm thay đổi để không làm ảnh hưởng sức khỏe nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam