Dòng sự kiện:

Thói quen xấu của trẻ bố mẹ cần sửa ngay trước khi quá muộn và cách khắc phục cho từng thói quen

Theo Người lao động
13:21 06/07/2018
Nếu cha mẹ thấy trẻ có những thói quen không lành mạnh này, hãy nhanh chóng chỉnh đốn và nhắc nhở vì về lâu dài chúng dễ khiến con sinh hư, khó kiểm soát thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh tật, làm suy giảm sức đề kháng.

Có những thứ chỉ là biểu hiện bình thường của một đứa trẻ nhưng nếu cha mẹ không để ý chỉnh đốn kịp thời sẽ dần dần tạo thành thói quen xấu cho con. Thậm chí, những thói quen này dễ khiến trẻ sinh hư, khó kiểm soát thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh tật, làm suy giảm sức đề kháng.

Nếu cha mẹ thấy trẻ có những thói quen không lành mạnh này, hãy nhanh chóng chỉnh đốn và nhắc nhở vì về lâu dài chúng dễ khiến con sinh hư, khó kiểm soát thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh tật, làm suy giảm sức đề kháng.​

Sau đây là những thó quen xấu của trẻ bố mẹ cần sửa ngay cho con trước khi quá muộn.

Mút tay

Ngoài việc khiến tay bé bị rộp, nhiễm trùng đường miệng, việc mút ngón tay cũng làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tới cấu trúc hàm răng. Vì vậy, trừ khi bạn muốn chi hàng ngàn đô la vào việc niềng răng, cha mẹ nên chỉnh đốn trẻ trước khi quá muộn.

Cách khắc phục: Nếu con bạn mút ngón tay cái chỉ vì nhàm chán, hãy nghĩ ra một trò chơi nào đó để giúp đánh lạc hướng.

Giật tóc

Cho dù trẻ giật tóc người khác hay tự giật tóc mình thì đều là thói quen xấu, Giật tóc thường xuyên có thể gây ra chứng hói đầu – tình trạng tưởng chừng chỉ thấy ở trẻ sơ sinh và người già.

Cách khắc phục: Thói quen nhỏ này có thể là gốc rễ của một vấn đề lớn hơn nhiều như lo lắng, trầm cảm, hoặc rối loạn tâm lý. Cha mẹ nên tìm một cố vấn để giúp giải quyết tận gốc vấn đề tiềm ẩn này của bé.

Nín thở

Trẻ em thường sử dụng cách này để dọa bố mẹ và đôi khi cách này lại có tác dụng. Một đứa trẻ có thể mất ý thức khi nín thở quá lâu.

Các khắc phục: Nếu con bạn sử dụng chiến thuật này để có được những thứ chúng muốn, hãy thử thay đổi cách tiếp cận tình hình và xử lý tình huống. Thay vì nói không, hãy ngồi xuống và giải thích lý do cho quyết định của mình. Trẻ vẫn có thể không hài lòng nhưng sự hiểu biết có thể ngăn chặn một cơn giận dữ như khi thẳng thừng từ chối.

Ngoáy mũi

Ngoáy mũi thường xuyên có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như chảy máu mũi, cảm lạnh và nhiễm trùng.

Cách khắc phục: Thường xuyên nhắc nhở trẻ có thể là đủ, nhưng nếu vẫn không được thì hãy thử dùng cách thưởng phạt. Một ngôi sao mỗi ngày nếu ngày đó bé không ngoái mũi, và khi có số ngôi sao nhất định bé sẽ được nhận một phần quà lớn hơn.

Cắn móng tay

Thói quen mất vệ sinh này không chỉ khiến móng tay bị xấu đi mà nó còn ảnh hưởng đến răng của bé. Cắn móng tay có thể gây gãy xương nhỏ ở mép răng của trẻ.

Cách khắc phục: Thường xuyên cắt móng tay cho bé để bé không có cơ hội tự làm vậy. Nếu vấn đề nghiêm trọng hơn, bạn có thể tìm mua một số loại dược phẩm chuyên dụng cho tật cắn móng tay. Dược phẩm này có vị "không được ngon cho lắm" và được bôi lên móng tay bé. Khi bé cắn móng tay, bé sẽ thấy sợ vị này và không dám cho tay vào miệng nữa.

Nghiến răng

Thói quen này có thể gây một số tác dụng phụ như đau hàm và nhức đầu và chúng xảy ra ngay lập tức. Răng của một số trẻ có thể bị mòn theo thời gian.

Cách khắc phục: Nghiến răng thường là kết quả của sự căng thẳng, vì vậy hãy thử giảng dạy trẻ một số kỹ thuật thư giãn. Đó có thể là một vài động tác yoga thân thiện với trẻ em vào buổi chiều hoặc mát-xa cho trẻ trước khi đi ngủ- các hoạt động này có thể hạn chế việc nghiến răng. Nhưng nếu thói quen vẫn tiếp tục, hãy đến gặp nha sĩ để cho trẻ đeo một thiết bị bảo vệ răng. Nó có thể không giúp bé thôi khiến răng, nhưng sẽ giúp răng không bị bào mòn.

Chửi thề

Điều này có liên quan nhiều đến danh tiếng của con bạn hơn là sức khỏe của chúng. Sau khi tất cả, không ai thực sự muốn con của họ để kết bạn với đứa trẻ có thói quen chửi thể.

Cách khắc phục: Không có cách nào hiệu quả hơn việc phạt tiền. Hãy đặt ra một mức phạt cho mỗi lần trẻ nói bậy. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần tự sửa từ ngữ khi nói chuyện trước mặt con, vì thường những gì trẻ nói ra là bắt chước cha mẹ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam