Dòng sự kiện:

Thủ khoa 30 điểm: 'Từ nhỏ đến giờ, em chỉ nghĩ lớn lên sẽ làm bác sĩ'

Báo Lao động
07:30 08/07/2017
“Em muốn sau này trở thành một bác sĩ tốt, có chuyên môn tốt và hết lòng vì công việc, yêu thương mọi người” - Nguyễn Trung Duy Anh, thủ khoa 3 điểm 10 khối B trong kì thi THPT Quốc gia chia sẻ.

Trong 3 năm học tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (TPHCM), Duy Anh thường xuyên lọt top 5 học sinh có thành tích học tập khủng nhất trường. Đạt 30 điểm khối B trong kì thi THPT Quốc gia đối với Duy Anh có lẽ không phải là điều gì quá bất ngờ với em. Với số điểm tuyệt đối, nguyện vọng đậu vào Đại học Y dược TPHCM của em đã thành hiện thực.

Chia sẻ với phóng viên báo Lao Động, Nguyễn Trung Duy Anh tỏ ra khá rụt rè và khiêm tốn. Em cho biết kì thi vừa rồi khá thoải mái và hoàn toàn không áp lực gì với em bởi đã ôn luyện rất kỹ. Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là bác sĩ quân y. Từ nhỏ, em đã được gia đình định hướng vào ngành này.

Duy Anh không bị áp lực của người luôn đứng đầu (ảnh K.Q)

Duy Anh chia sẻ: “Dù định hướng nhưng bố mẹ không tạo áp lực cho em phải chọn ngành y. Bố mẹ bảo chỉ định hướng thế thôi, còn việc lựa chọn là ở con. Con cứ chọn ngành nào thực sự thích. Em chọn ngành y vì em thực sự rất thích ngành này. Từ nhỏ đến giờ, em chỉ nghĩ lớn lên sẽ làm bác sĩ. Trong thâm tâm em không hề nghĩ đến các ngành học khác”.

Duy Anh cũng bộc bạch: “Thần tượng của em là chính bố mẹ. Bố vẫn hay kể cho em công việc bố ở cơ quan, về những ca bệnh bố cứu chữa, cách đối xử với bệnh nhân ra sao. Mẹ thì thường đưa em qua trường quân y – nơi mẹ dạy học. Trải qua những ngày như thế, em thấy yêu công việc của bố mẹ đang làm”.

Nguyễn Trung Duy Anh. Ảnh: K.Q

Về giây phút biết mình đạt điểm tuyệt đối, Duy Anh kể: “Sau khi làm bài em thấy thoải mái vì dư khá nhiều thời gian, lúc bước ra phòng thi, em nghĩ có thể đạt điểm cao nhưng không chắc đạt điểm tuyệt đối. Khi Bộ ra đáp án từng môn thi, em thấy mình không sai câu nào nhưng cũng không dám chắc chắn với bố mẹ rằng sẽ được điểm tuyệt đối. Sáng hôm sau, thấy các bạn rầm rầm trên mạng xã hội nói hỏi điểm nhau, em cũng bật điện thoại kiểm tra. Khi ấy, do chưa cập nhật hết, em chưa thấy điểm của mình nên khá lo lắng, cứ ôm điện thoại và vào tra cứu điểm liên tục. Khi thấy điểm, em rất bất ngờ, vui và giải tỏa được tâm lý lo lắng”.

Thủ khoa điểm 10 cho biết, phương pháp học của em chính là tự học. Kiến thức thầy cô giảng trên lớp chỉ tiếp thu được 30%, còn lại 70% phải do mình tự chuyển tải thành kiến thức của mình. Do vậy, bí quyết học của em đơn giản là trên lớp chú ý nghe thầy cô giảng. Khi về nhà thì tự học, tìm hiểu thêm tài liệu trên mạng. Bên cạnh đó, em còn tham gia các khóa học online để bồi bổ kiến thức.

Suốt nhiều năm thường xuyên lọt top 5 học sinh có thành tích học tập đứng đầu của Trường THPT Nguyễn Khuyến và các thành tích học sinh giỏi TP, nhưng Duy Anh chia sẻ em không bị áp lực luôn phải đứng đầu: “Em cứ học tốt, thứ hạng thế nào em không quan trọng lắm”.

Dù đạt thành tích “không thể tốt hơn” trong kì thi quan trọng của cuộc đời, song Duy Anh cho biết em không đòi hỏi giải thưởng gì từ gia đình: “Bố mẹ khi biết em được điểm cao thì rất vui. Nhưng cả nhà cũng chỉ tổ chức ra ngoài ăn cùng nhau. Em không có nhu cầu nhận quà gì và cũng không có kế hoạch đi chơi xả hơi”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam