Dòng sự kiện:

Thu phí đổi tiền mới là vi phạm pháp luật

Theo VTV
07:08 06/02/2018
Những trường hợp đổi tiền lẻ trái phép có thu phí nếu bị phát hiện sẽ bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng.

Những ngày Tết không ít người có thói quen là phải lì xì bằng tiền mới, không thích dùng những tờ tiền cũ dù giá trị không khác gì nhau. Trong khi Ngân hàng Nhà nước cho biết không có tiền mới đổi cho người dân thì ở ngoài thị trường nhiều người lại có thể đổi bao nhiêu cũng được chỉ cần chịu mất phí. Tuy nhiên, việc thu phí đổi tiền mới như vậy là vi phạm pháp luật.

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Nghị định 96 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, những trường hợp đổi tiền lẻ trái phép có thu phí nếu bị phát hiện sẽ bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng như công an, quản lý thị trường… kịp thời phát hiện và xử lý. 

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, công an thành lập các đoàn kiểm tra để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép tại khu di tích, đền chùa, lễ hội hoặc kinh doanh đổi tiền trên mạng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam