Dòng sự kiện:

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ nhanh hồi phục sức khỏe

Theo Phununews
08:26 22/10/2017
Sau khi sinh mổ bà mẹ thường bị đau và kiệt sức do vết mổ, vì thế thực đơn cho mẹ sau khi sinh mổ cần được đặc biệt quan tâm hàng ngày.

hực đơn cho mẹ sau sinh mổ chắc chắn là quan tâm của nhiều sản phụ. Khi sinh mổ các mẹ thường bị đau vết mổ lâu hơn khi sinh thường, nhưng nếu có một chế độ dinh dưỡng phù hợp thì sẽ giúp cho vết mổ nhanh lành, hơn nữa còn cung cấp lượng sữa dồi dào đáp ứng nhu cầu của bé.

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ đúng cách

Ăn chay 6 tiếng sau khi sinh: sau khi sinh mổ đường ruột bị động chạm làm cho hoạt động của ruột bị giảm, dạ dày bị ức chế, do đó bà mẹ sau khi sinh không nên quá nhiều hoặc ăn những thực phẩm khó tiêu dễ gây ra táo bón, gây ra đầy hơi chướng bụng, ảnh hưởng đến tinh thần sức khỏe của mẹ. Vì thế, sau khi sinh mẹ cần ăn chay trong 6 tiếng đồng hồ để ruột có thể hoạt động lại từ từ, có thể dùng các món súp, cháo hầm để đường ruột dễ dàng tiêu hóa.

Thay đổi thực đơn: Mặc dầu bà mẹ sau khi sinh cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất để lấy lại năng lượng, nhưng 1-2 ngày sau khi sinh mẹ còn yếu, đường ruột hoạt động không được nhanh vì thế nên sử dụng những thực phẩm dễ tiêu hóa, tránh các thức ăn dầu mỡ. Sau 3-4 ngày có thể ăn bình thường nhưng không nên ăn quá nhiều, vội vàng có thể bổ sung nhiều trứng, thịt gà, vịt, giò heo, thịt bò. Để tránh việc bị táo bón, bà bầu sau khi sinh mổ nên ăn các loại rau có tính mát, nhiều chất xơ như rau ngót, đọt khoai lang, rau mồng tơi, bí đao..

Không ăn thực phẩm tanh: Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ không nên sử dụng các thực phẩm tanh sớm vì thường gây ra ức chế sự ngưng tụ của máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đông lượng máu sau khi mổ, khiến vết thương khó có thể lành. Do đó, chăm sóc sau khi sinh mổ đòi hỏi người thân phải am hiểu những vấn đề này.

Sau khi sinh mổ mẹ cần bổ sung các thức ăn gì?

Sau khi sinh mổ, người mẹ thường bị mất rất nhiều máu và cơ thể khá yếu ớt nên cần phải ăn các thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng để cung cấp kịp thời cho cơ thể. Sữa là thực phẩm không thể thiếu đối với sản phụ sau sinh, mẹ nên uống nhiều sữa để bổ sung các dưỡng chất, kích thích tuyến sữa hoạt động tốt. Ngoài ra, mẹ cũng cần ăn uống đủ các loại vitamin và khoáng chất sau đây:

- Sắt: Sắt là nguyên tố vi lượng rất cần thiết để khắc phục quá trình mất máu của sản phụ. Ăn các thực phẩm chứa nhiều sắt sẽ giúp da bạn không còn nhợt nhạt, thiếu sức sống mà trở nên hồng hào, tươi tắn hơn.

- Các loại protein: Mỗi ngày mẹ nên cung cấp cho cơ thể trên 100gr protein để giúp cơ thể nhanh phục hồi và đảm bảo đủ chất cho bé khi bú sữa.

- Các loại vitamin: Vitamin khá cần thiết để giúp tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé, giúp chống lại các căn bệnh khác nhau. Vitamin có nhiều trong các loại rau, trái cây. Mẹ cũng có thể thường xuyên uống các loại nước ép.

Bên cạnh đó, thực đơn hàng ngày cho bà mẹ sau khi sinh mổ cần duy trì đủ lượng calo, ăn những thức ăn hỗ trợ vết mổ nhanh lành và tăng tiết sữa. Nhìn chung, chế độ dinh dưỡng của bà mẹ trước khi sinh và sau khi sinh cũng không có khác nhau, nên tăng cường ăn đa dạng các loại thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng, chọn các thực phẩm tươi sống, quá trình chế biến và nấu chín phải sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không nên ăn quá nhiều một lúc mà nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Gợi ý thực đơn cho mẹ sau sinh mổ 

- Thực đơn 1: Bạn có thể ăn cơm trắng, với thịt thăn rim nghệ và tôm, canh thịt viên, đu đủ xanh, rau là củ cải. Bạn có thể dùng đồ tráng miệng bằng sữa chua hoặc chuối.

- Thực đơn 2: Cơm trắng ăn với trứng luộc, ruốc thăn và thịt viên nấu bầu.

- Thực đơn 3: Mẹ sinh mổ có thể ăn thịt bò xào mướp + thịt kho củ cải, rau ngót nấu thịt băm với cơm trắng.

- Thực đơn 4: Gà rang gừng ăn với cơm trắng, canh bầu nấu mọc, tôm đồng rang.

- Thực đơn 5: Cơm trắng ăn với tôm đồng rang và mướp đắng nhồi thịt hấp cùng móng giò nấu đu đủ.

Với một số thực đơn cho bà bầu sau sinh mổ trên, bạn có thể thay đổi hàng ngày, hoặc có thể sáng tạo dựa trên các món ăn mình ưa thích. Nhưng phải kiêng kỵ các thực phẩm khiến lượng sữa của bạn sụt giảm và làm vết mổ lâu lành.

 Nguồn: Gia đình Việt Nam