Dòng sự kiện:

Thực hư tác dụng thải độc rượu bia bằng cây chó đẻ

Theo GIADINHMOI.VN
10:11 05/03/2019
Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin sử dụng cây chó đẻ để thải độc cơ thể, áp dụng rất tốt với những người uống rượu bia.

Nhiều người quan niệm, sau dịp Tết, do ăn uống thiếu khoa học, nhậu nhẹt nhiều, ăn nhiều đồ ngọt, chất mỡ… khiến cơ thể mất cân bằng, tích tụ nhiều độc tố.

Cây chó đẻ được nhiều người sử dụng để thải độc cơ thể

Vì vậy, sau Tết, bên cạnh công cuộc giảm cân, nhiều người tìm đến các phương pháp thanh lọc cơ thể. Ngoài sử dụng các sản phẩm có sẵn, miếng dán, thuốc detox, nhiều người tìm đến các loại detox từ nguyên liệu thiên nhiên, trong số đó có cây chó đẻ, loài cây được cho có thể thải độc tố do rượu, bia gây ra.

Liên quan về vấn đề này, lương y Vũ Quốc Trung cho biết, có 2 nguyên nhân gây phát sinh độc tố bào gồm ngoại sinh và nội sinh.

Ở ngoại độc tố, những chất độc này bao gồm các loại hoá chất độc hai xâm nhập cơ thể, xuất phát từ không khí, chất tảy rửa, thức ăn…

Với nội độc tố, đây là các chất độc được sản sinh bên trong cơ thể có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe. Các chất này có thể được sản sinh bởi vi khuẩn đường ruột, các phân tử được hình thành khi gan, thận không hoạt động đúng chức năng.

Thông thường, cơ thể có khả năng tự phục hồi và đào thải chất độc, tuy nhiên, khi chất độc tích tụ quá nhiều đến mức dư thừa, hệ thống các cơ quan nội tạng trở nên quá tải và có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe.

Vì lẽ đó, việc thải độc là việc làm cần thiết, có lợi cho sức khoẻ, theo lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo, việc thải độc cơ thể cần làm một cách có khoa học, đôi khi chỉ cần 1 - 2 lần/năm là đủ.

Với thông tin sử dụng cây chó đẻ để thải độc sau dịp Tết, vị lương y này cho biết, cây chó đẻ từ trước tới nay vẫn luôn được dùng trong Đ ông y để chữa bệnh gan. Trong cây chó đẻ có chất kháng sinh.

Loài cây này có thể kích thích enzyme gan cao hơn mức bình thường, vì vậy, khi bị bệnh, gan bị tổn thương, viêm gan, vàng da, dùng cây chó đẻ có ích cho quá trình điều trị viêm gan.

Tuy nhiên, xét về góc nhìn, cây chó đẻ là loại cây chữa bệnh chứ không phải phòng bệnh, tức chỉ được khuyên dùng khi cơ thể có vấn đề bệnh lý ở gan. Người không bị viêm gan, gan hoạt động đủ rồi, nếu sử dụng thêm cây chó đẻ sẽ kích thích hoạt động hơn.

Mặc dù chưa có nghiên cứu việc kích thích không cần thiết một cơ quan có ảnh hưởng như thế nào, tuy nhiên, theo nguyên tắc, bất cứ cái gì hoạt động quá quy luật thông thường có thể dẫn tới hỏng.

Mặt khác, loài cây này có tính kháng sinh, nếu sử dụng bừa bãi có thể khiến tính kháng sinh dư thừa, quay ngược trở lại thành độc tố.

Nguồn: Gia đình Việt Nam