Dòng sự kiện:

Thuốc tránh thai không tác dụng phụ từ cây Nha đam

Theo Telegraph/Dân trí
19:15 13/09/2017
Các chất chiết xuất từ Nha đam này có thể được sử dụng như một thuốc tránh thai khẩn cấp uống trước hoặc sau khi quan hệ tình dục, hoặc như một phương pháp kế hoạch hóa gia đình vĩnh viễn thông qua miếng dán da hoặc vòng âm đạo.

Hai loại thảo dược đã được dùng làm thuốc ngừa thai trong y học dân gian đang mang lại hy vọng cho hàng triệu phụ nữ phải vật lộn với các tác dụng phụ của thuốc tránh thai.

Các chất, được tìm thấy trong cây Nha đam và cây dây Thiên lôi (thunder god vine ) ngăn chặn một bước chủ chốt trong quá trình thụ tinh.

Chiết xuất từ những cây này có thể là nền tảng cho một loại "bao cao su phân tử" mới không hoóc môn, sử dụng trước hoặc sau khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa thụ thai.

Trong y học dân gian, Nha đam và cây dây Thiên lôi đều được cho là ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn, cũng như nhiều lợi ích khác.

Các nhà khoa học đã xác định được hai phân tử - lupeol từ Nha đam và pristimerin từ cây dây Thiên lôi) - trong các thí nghiệm đã ngăn cản tinh trùng xuyên qua "bức tường" bảo vệ của các tế bào bao quanh trứng.

Các phân tử ngăn chặn cú “quất đuôi” mạnh của tinh trùng

Tinh trùng bị tác động sẽ không thể tạo ra "cú đẩy" cuối cùng từ cái đuôi giống chiếc roi, buộc chúng vượt qua hàng rào. Việc thụ tinh sẽ không thể xảy ra nếu tinh trùng không vượt được qua trở ngại này.

Các chất có thể được sử dụng như một biện pháp tránh thai khẩn cấp áp dụng trước hoặc sau khi quan hệ tình dục, hoặc như một phương pháp tránh thai vĩnh viễn thông qua miếng dán da hoặc vòng âm đạo.

Nhà khoa học hàng đầu của Hoa Kỳ, TS. Polina Lishko, từ Đại học California tại Berkeley cho biết: "Vì hai hợp chất thực vật này ngăn chặn thụ tinh ở nồng độ rất rất thấp, thấp hơn khoảng 10 lần so với levonorgestrel (một thuốc tránh thai khẩn cấp) - chúng có thể là thế hệ mới của biện pháp tránh thai khẩn cấp mà chúng tôi gọi là “bao cao su phân tử”.

"Nếu có thể sử dụng một hợp chất không hoóc-môn, không độc, có nguồn gốc từ thực vật với nồng độ thấp hơn để ngăn ngừa thụ tinh ngay từ đầu, thì đó có thể là một lựa chọn tốt hơn."

Lá từ cây dây Thiên lôi đã được sử dụng như một loại thuốc chống thụ thai và thuốc chữa thấp khớp trong Đông y.

Còn chất lupeol được tìm thấy trong nhiều loại thực vật, bao gồm Nha đam, Xoài và rễ Bồ công anh.

Gel Aloe vera pha với nước chanh đã được sử dụng trong dân gian như một thuốc diệt tinh trùng.

 

Tuy nhiên, TS. Lishko cho rằng phụ nữ không nên lo ngại về khả năng Nha đam có thể gây vô sinh.

Bà nói: "Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ tác hại đáng kể nào từ việc sử dụng chiết xuất Nha đam ở những dạng đang có hiện nay, vì hoạt chất chỉ có với rất rất nhỏ trong đó.

"Đó cũng là lý do tại sao các chất này lại rất đắt tiền vì phải mất nhiều công sức để chiết xuất chúng từ cây và làm giàu.

"Người đọc không nên lo lắng, cũng như không nên ăn thật nhiều Nha đam để thay thế cho các phương pháp ngừa thai thông thường. Bản thân lá Nha đam không phải là một lựa chọn, nhưng loại thuốc trong tương lai có thể chứa chất chiết xuất được làm giàu".

Cả hai pristimerin và lupeol đều ngăn không cho progesterone mở kênh canxi quan trọng.

TS. Nadja Mannowetz, cũng thuộc Đại học California tại Berkeley, giải thích: "Nó không độc đối với tinh trùng, chúng vẫn có thể di chuyển.

"Nhưng chúng không thể phát huy sức mạnh vì toàn bộ con đường kích hoạt đã bị đóng cửa."

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Nguồn: Gia đình Việt Nam