Dòng sự kiện:

Tìm ra cách điều trị bệnh do virus Zika bằng phương pháp mới

02:20 15/11/2016
Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố đã tìm ra cách điều trị bệnh do virus Zika bằng phương pháp mới và có thể thử nghiệm trên người trong thời gian tới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa tuyên bố virus Zika là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế bởi những lo ngại ngày càng tăng về khả năng có thể gây dị tật bẩm sinh. Dự đoán khoảng 4 triệu người có thể bị nhiễm cho tới cuối năm nay.

Bệnh do Virus Zika đang khiến cả Thế giới lao đao khi nguy cơ lây nhiễm nhanh mà chưa có thuốc phòng ngừa và điều trị. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ tiết lộ họ đã xác định một kháng thể trong máu của con người giúp bảo vệ thai nhi khỏi bị nhiễm virus Zika.

Theo Health, phương pháp điều trị này có nguồn gốc từ kháng thể lấy từ máu của những người đã khỏi bệnh sau khi nhiễm virus Zika. Thử nghiệm được thực hiện trên những con chuột mang thai cho thấy hiệu quả điều trị rất tốt, giúp giảm mức độ virus trong các chuột mẹ và bảo vệ chuột con khỏi sự tàn phá của virus Zika.

“Đây là bằng chứng cơ bản cho thấy cá thể nhiễm virus Zika khi mang thai có thể điều trị, ít nhất là ở chuột”, Tiến sĩ Michael Diamond đến từ Đại học Washington (Mỹ) đại diện nhóm nghiên cứu nói.


Một đứa trẻ bị dị tật đầu nhỏ do người mẹ nhiễm virus Zika khi mang thai. Ảnh: Health.

Virus Zika lây truyền chủ yếu qua muỗi, có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh nếu người mẹ nhiễm virus này khi mang thai. Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã tiến hành sàng lọc 29 kháng thể Zika được lấy từ các tế bào bạch cầu của bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm các chủng virus Zika ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Họ đã tìm ra kháng thể ZIKV-117 có khả năng thể ức chế khiến cho virus Zika trở nên vô hại.

Thử nghiệm kháng thể được thực hiện trên những con chuột mang thai trong vòng 2 ngày từ lúc chưa nhiễm Zika đến khi có kết quả dương tính với virus này. Qua quan sát lâm sàng, nhóm nhà khoa học nhận thấy: “Các kháng thể đã làm giảm virus ở chuột mẹ và bào thai, giúp bảo vệ nhau thai và phòng chống tổn hại đến thai”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (Mỹ), tài trợ cho nghiên cứu, cảnh báo không phải mọi thứ hiệu quả cho chuột có thể hoạt động tốt trên con người. Tuy nhiên, ông cũng cho biết: "Thực tế, bạn đã nhận được kết quả tích cực trên chuột, đây là động lực khá tốt cho các bước nghiên cứu tiếp theo".  

Virus Zika đang hoành hành và phát triển mạnh ở Nam Mỹ cũng như rất nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện tại Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca dương tính với virus này, làm dấy lên nỗi lo lắng cho cộng đồng, nhất là phụ nữ đang mang thai vì hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh có liên quan chặt chẽ với loại virus Zika. Trong lúc chỉ tập trung phòng tránh muỗi đốt, rất nhiều người không lưu tâm đến thực tế virus Zika có thể lây truyền mạnh qua đường tình dục giống như các loại virus HIV, HBV, HCV... 

>> Xem toàn cảnh về mức độ nguy hiểm do bệnh virus zika gây nên tại đây!

 

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam