Dòng sự kiện:

Tìm ra câu chuyện về xác ướp bé gái được bảo quản nguyên vẹn gần 200 năm

15:22 05/12/2017
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra những câu chuyện liên quan tới xác ướp một bé gái được bảo quan nguyên vẹn trong gần 200 năm, mới được tìm thấy tại ngôi nhà nhỏ ở San Francisco, Mỹ, hồi tháng 5/2016.

Tháng 5/2016, một nhóm công nhân khi làm vườn bỗng phát hiện thấy chiếc quan tài bằng đồng dài 1m, chôn cất dưới gara trong khuôn viên ngôi nhà của Ericka Karner ở San Francisco, California, Mỹ.

Chiếc quan tài thiết kế có cửa kính trong suốt. Từ phía ngoài có thể nhìn thấy bên trong là thi thể một bé gái đang cầm một bông hoa. Bé gái mặc trang phục váy trắng, đeo ủng tới đầu gối, những bông hoa oải hương cài lên mái tóc. Sau nhiều năm chôn cất nhưng xác ướp vẫn gần như bảo quản nguyên vẹn.

Xác ướp của bé gái 2 tuổi gần như còn nguyên vẹn sau gần 200 năm

Kể từ ngày phát hiện ra cỗ quan tài, các nhà nghiên cứu thuộc “Garden of Innocence” – một tổ chức phi lợi nhuận lập tức tìm hiểu xác minh danh tính cô bé là ai.

Sau hơn 1 năm tìm kiếm, cuối cùng họ đã xác định được tên tuổi của xác ướp nhỏ. Đó là thi thể của cô bé Edith Howard Cook, qua đời năm 1876 khi mới 2 tuổi. Nguyên nhân cái chết được xác định do thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Được biết, bé qua đời ngày 13/10/1876, chỉ 6 tuần trước ngày sinh nhật.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ tìm được bước đột phá khi thấy bản đồ nghĩa trang cũ ở thư viện Đại học California, Berkeley. Nhờ tấm bản đồ này, họ tìm ra khu vực nơi bố mẹ của bé gái từng được chôn cất. Sau đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục tìm ra những hậu duệ vẫn còn sống nhờ việc kiểm tra mẫu ADN.

Cuộc tìm kiếm càng bất ngờ hơn khi ông Peter Cook, một người đàn ông sống tại Napa, California, xác nhận có mẫu ADN trùng với bé gái Edith Howard Cook. Đây cũng là cháu trai của Edith.

Ngôi mộ của cô bé được chôn cất cẩn thận

Chia sẻ với truyền thông, ông Cook cho hay rất vui mừng khi biết thông tin này: “Tôi đã nhảy lên vì hạnh phúc. Nhờ thông tin này, tôi sẽ có nhiều cơ hội hơn để tìm hiểu về gia phả của mình. Đây sẽ là những câu chuyện tôi kể lại cho con cháu”.

Được biết, cha của bé gái Edith là ông Horatio Nelson Cook, vốn là một thương gia. Ông từng thành lập một công ty sản xuất da thuộc. Trong khi đó, ông ngoại cô bé từng là một thành viên của Hiệp hội California Pioneers.

 Theo Dân trí