Dòng sự kiện:

Tính cách ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Theo Boldsky/GĐVN
08:02 06/12/2017
Có nhiều lý do được cho là ảnh hưởng tới sức khỏe của một cá nhân như ô nhiễm môi trường, thực phẩm, lối sống…. Tuy nhiên, bạn có biết rằng tính cách cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn?

Người hay ngại ngùng. Theo một nghiên cứu của Đại học Northwestern ở Chicago, những người ngại ngùng, xấu hổ thường tránh giao tiếp xã hội, do đó họ có 40% nguy cơ bị bệnh tim, đột quỵ cao hơn những người khác.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người hay ngại ngùng xấu hổ thường không báo cáo các vấn đề và triệu chứng cho các bác sĩ khi tới bệnh viện và điều này khiến nhiều bệnh không được phát hiện.

Giải pháp cho việc này là bạn hãy chuẩn bị một danh sách các triệu chứng và vấn đề trước khi tới gặp bác sĩ để không bị quên những vấn đề quan trọng. Sau đó bạn cũng có thể đưa danh sách này cho bác sĩ nếu cần.

Người lo lắng quá nhiều. Những người lo lắng thường hay bị mụn ghé thăm. Bởi vì lo lắng quá nhiều sẽ khiến stress tăng lên, dẫn đến các chứng rối loạn về ăn uống, chuyển hóa.

Có một mẹo dành cho bạn hay bị lo lắng quá nhiều. Nếu bạn thấy có quá nhiều điều phải lo lắng, hãy hét lên “Dừng lại!”. Lệnh này sẽ sẽ ngắt mạch lo lắng trong tâm trí bạn và nhắc bạn về 2 điều. Một, bạn không kiểm soát được tình hình do đó bạn nên dừng lo lắng. Thứ 2, bạn có thể thay đổi tình hình và nên tập trung vào một giải pháp thay vì cứ lo lắng.

Người lạc quan. Người lạc quan thường nhìn vào mặt tốt của vấn đề và do đó nó cũng ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe. Theo một nghiên cứu kéo dài 30 năm của tổ chức Mayo Clinic, người lạc quan có thể giảm được nguy cơ tử vong tới 50% so với những người bi quan. Ngoài ra, người tích cực cũng có hệ miễn dịch tốt hơn.

Người thích tranh cãi. Một nghiên cứu của Trường Đại học Utah, những người thích tranh luận gay gắt có nguy cơ mắc các bệnh tim nhiều hơn so với những người khác.

Trong thực tế, những phụ nữ hay tham gia vào các cuộc tranh cãi trong gia đình thường khiến cho thành mạch máu cứng lại. Trong khi đó nam giới dễ bị xơ vữa động mạch.

Do đó, bạn nên hạn chế tối đa những cuộc tranh cãi để giảm căng thẳng bằng cách thực hiện ngồi thiền hàng ngày, đọc sách giúp giảm stress hoặc đi tìm sự tư vấn từ chuyên gia.

Người có tính kỷ luật. Những người có tính kỷ luật thường ổn định và tin tưởng vào những người xung quanh. Lý do là vì họ giữ cam kết của mình và truyền được cảm hứng cho người khác làm giống như vậy. Tính kỷ luật của họ còn thể hiện ở việc thường xuyên tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đó là lý do vì sao một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) thấy rằng những người có tính kỷ luật thường sống lâu hơn 4 năm so với những người có tính bốc đồng.

Người lãng mạn. Người lãng mạn thường khiến người yêu của họ cảm động nhiều hơn những người khác. Những cử chỉ âu yếm của những người lãng mạn cũng có tác dụng duy trì lượng oxytocin trong máu cao và giúp cho huyết áp ổn định.

Nguồn: Gia đình Việt Nam