Dòng sự kiện:

Tinh trùng của ba làm sao vào được trong người mẹ để tạo ra em bé?

Theo PNO
13:20 03/06/2017
Được “vẽ đường” đúng các “chú hươu non” sẽ cởi mở hơn, gia tăng lòng tin, tránh được những rắc rối sau này.

Tôi có cho con trai bốn tuổi rưỡi xem clip về quá trình một em bé ra đời, sau đó bé hỏi: “Trong người mẹ chỉ có trứng, tinh trùng của ba làm sao vào được trong người mẹ để tạo thành em bé ạ?”.

Tôi không biết nên trả lời con thế nào, đành hoãn binh: “Tới giờ đi ngủ rồi, mai mốt mẹ con mình “học” tiếp nha”. Mong BS tư vấn.

Nguyễn Minh Th. 
(TP.HCM)

Thông thường, khi được ba-bốn tuổi là trẻ bắt đầu đặt câu hỏi về bộ phận sinh dục. Lúc đó, người lớn nên trả lời những thắc mắc của trẻ theo khả năng của mình thay vì bỏ qua.

Ở tuổi này, đặc điểm của trẻ là hiếu kỳ về tính dục nhưng không cần phải đi tới cùng sự tò mò đó nên người lớn chỉ cần nói thật đơn giản (không được phép nói sai) rằng: “Trong người mẹ và những phụ nữ khác có trứng, đúng rồi, con trai giỏi lắm! (thỉnh thoảng nên khen để khích lệ trẻ, vừa khiến trẻ hào hứng tìm hiểu vừa để câu chuyện giáo dục giới tính bớt “nghiêm trọng”), còn trong người cha cũng như tất cả nam giới thì có tinh trùng.

Đến tuổi trưởng thành, mỗi người chọn cho mình một người để yêu thương, chung sống và hai người thành vợ chồng. Các cặp vợ chồng sống chung, chăm sóc nhau và sinh con đẻ cái. Trên cơ thể của con người có những “cửa ngõ” để đưa tinh trùng vào gặp trứng và việc tạo thành em bé diễn ra như con đã được xem”.

Đến lúc này, “bài” đã bắt đầu khó, bạn hãy kiểm tra bằng cách hỏi lại: “Con có hỏi gì nữa không?”. Nếu bé thuộc diện tồ, chỉ hỏi cho có, thì đến đây bé thường nhe răng cười và thấy thế là đủ.

Nếu bé chưa thỏa mãn với “lời giải”, muốn tìm hiểu thêm, bạn căn cứ vào câu hỏi tiếp của bé để “nâng cao” câu trả lời. Lấy ngay sách truyện tranh về chủ đề này (nhiều lắm, của các NXB uy tín), chỉ cho bé biết cơ thể ba có cái này (là cái chim của con đó), trên người mẹ có cái này (là cái bim ở bé gái đó), là chỗ đưa tinh trùng gặp trứng.

Bạn cần nhấn mạnh, chuyện yêu thương và tạo ra con cái chỉ được phép làm giữa các cặp vợ chồng thôi. Vì vậy, nơi đó là “thiêng liêng và bí mật”, phải giữ gìn sạch sẽ, kín đáo, nên ta gọi là “vùng kín” của cơ thể.

Nếu bé vẫn còn muốn nghe thêm, bạn có thể tiếp tục về cách giữ vùng kín như không cởi truồng, không sờ chim, không nói về nó trước mặt mọi người, nhất là bạn khác giới. Ngứa muốn gãi thì phải kín đáo hoặc vào phòng vệ sinh.

Không lấy nó ra để trêu đùa nhau (ví dụ như tụt quần, trêu chọc khi bạn gặp sự cố đái dầm hay quần bị rách hở vùng kín ra) hoặc dùng để xử phạt (búng chim, buộc dây thun vào chim chẳng hạn)…

Đề tài khó nói này sẽ trở nên dễ nói hơn nếu bạn tạo thói quen nói chuyện cởi mở về bất cứ vấn đề gì trong gia đình. Chỉ cần chọn đúng thời điểm và phương pháp, mọi chuyện sẽ thu được hiệu quả không ngờ.

Cả bố và mẹ nên cùng trao đổi với con về chủ đề này, hiệu quả sẽ tăng lên nhiều lần. Được “vẽ đường” đúng các “chú hươu non” sẽ cởi mở hơn, gia tăng lòng tin, tránh được những rắc rối sau này.

Nguồn: Gia đình Việt Nam