Dòng sự kiện:

Tình yêu luôn có một quá trình như thế đấy, bạn đã học hết chưa?

Theo Trí thức trẻ
16:06 07/06/2017
Đây là những gì mà tôi đúc rút được khi đã cuộc hôn nhân của chúng tôi tròn một năm, sau năm năm hẹn hò…

Tôi vừa trở về nhà sau một chuyến bay dài. Và người tôi yêu là người đàn ông đang nằm ngáy lăn lóc trên sofa kia. Anh ấy đã từ chối đón tôi ở sân bay vào khung giờ nửa đêm, bởi vì đường từ nhà ra sân bay xa quá, anh thì đi làm về rất mệt, huống hồ còn trận bóng chung kết C1 mà anh không thể bỏ lỡ.

Vậy nên: "Em đi taxi đi nhé, vừa nhanh lại tiện!" - anh nói với tôi một câu đơn giản, khi thơm tôi một cái kêu "chụt" qua điện thoại. Tôi cũng ậm ừ, tắt máy. Tự nhiên tôi thấy tim mình hoang hoải cất lên một điệu hát buồn. Những âm thanh phát ra từ đó hệt như những âm thanh trong một cái đĩa than bị xước, và cái máy hát thì đã lỗi thời, cũ kỹ lâu năm đang sắp hỏng.

Tình yêu đấy các bạn ạ, khác xa so với cái hồi mới vờn đuổi và tán tỉnh nhau!

Tôi để vali ở một góc nhà, tắm gội và thay quần áo. Khi tôi trở ra, người đàn ông tôi yêu đang trừng mắt nhìn tôi. Anh cáu nhẹ:

"Sao em lại vứt đồ đạc linh tinh thế này? Vừa mới về đã bừa bộn hết cả lên." 

Tôi đã nhủ mình nên cố gượng cười, rồi sau đó đến gần ôm anh, hôn anh một cái cho bõ những nhớ nhung xa cách. Nhưng tôi không làm được. Tôi bất lực trước ánh nhìn trân trối của anh. Tôi nhìn những nếp nhăn cáu kính trên khuôn mặt anh, lại nhìn xuống bộ râu chẳng thèm cạo, tôi bật khóc.

Tôi nhớ anh đến phát khóc, ngay cả khi anh đang ở trước mặt mình. Bởi vì tôi biết, tôi đang nhớ anh-của-ngày-xưa. Anh bây giờ sao mà khô khốc, sao mà cộc cằn, sao mà khó tính đến thế. Anh dường như là một ai đó quá đỗi xa lạ với tôi. Tôi thấy hoảng sợ sự lạnh lùng từ anh, hoảng sợ cả cái cách anh chào đón tôi khi tôi trở về. Chắc hẳn là, anh hết yêu tôi rồi.

Như thể bất ngờ vì không hiểu sao bỗng dưng tôi bật khóc, người đàn ông đối diện luống cuống đứng lên. Trong bộ pijama kẻ sọc rộng thùng thình, lê đôi dép bông đi trong nhà, anh tiến lại gần tôi, dang tay ôm lấy đầu tôi, và anh hỏi:

"Em sao thế? Mệt lắm đúng không? Anh xin lỗi…"

Nói rồi anh thơm nhẹ lên trán tôi, nâng cằm tôi lên để nhìn thấy rõ hơn những giọt nước mắt đang lăn trên má. Tôi càng nức nở to hơn. Bởi vì trong phút giây ngắn ngủi, tôi đã tìm thấy anh rồi. Tôi đã lại thấy một người đàn ông dịu dàng ấm áp, ân cần với tôi khi tôi trở về là bản thể yếu mềm nhất.

Anh rất sợ tôi khóc. Anh vẫn luôn như vậy đấy! 

Bởi vậy, những hồ hởi và vồn vã thuở ban đầu sẽ chỉ ở lại trong những trang vở cũ của ngày-hôm-qua. Trong khi chúng ta sẽ luôn phải yêu cho hiện tại. Mà hiện tại thì luôn tàn khốc, không chỉ có anh và em. Hiện tại bao gồm tất cả chúng ta, gồm cả cơm áo gạo tiền và cả những deadline họp hành, những lời sếp mắng mỏ…

Tôi đã có thể thông cảm cho người đàn ông của mình khi chứng kiến anh nằm ngủ lăn lóc trên sofa sau khi xem chung kết C1. Bởi tôi biết, cả ngày dài trước đó anh cũng đã mệt nhoài, và anh xứng đáng được tận hưởng một buổi tối chỉ co rúm trong nhà, lười biếng, chây ì một cách thoải mái nhất. Đấy bạn xem, đến cả thời gian để cạo râu anh ấy cũng còn không có nhé!

Và cũng giống như tôi, anh ấy có thể thông cảm cho người phụ nữ của mình khi cô ấy trở về nhà và vứt đồ đạc lỉnh kỉnh một cách vô cùng bừa bộn, rồi ngoạc miệng ra khóc một cách tức tưởi rất buồn cười. Bởi anh ấy biết, tôi cũng đã rất mệt sau chuỗi ngày đi công tác xa, và tôi lại yếu đuối đến nỗi chỉ cần anh ấy chạm vào, là tự động mà òa khóc.

Càng yêu lâu bạn sẽ càng thấy, tình yêu không phải là một trò mật ngọt nào cả. Tình yêu kéo dài thường là tình yêu bền bỉ và đòi hỏi rất nhiều thứ. Trong đó, chúng ta buộc phải chấp nhận những điều nhạt nhẽo, ngu ngốc và xấu xí của nhau. Và chúng ta cũng chỉ có thể không xa rời khi mà chấp nhận được những điều đó trong nhau.

Nguồn: Gia đình Việt Nam