Dòng sự kiện:

Tôi dạy con biết đọc sách lúc hơn 3 tuổi

Theo VNE
06:32 30/11/2018
Giờ cháu đã vào lớp một ở một trường tiểu học tại quận Gò Vấp (TP HCM) và đọc trôi chảy sách tiếng Việt như người lớn.

Từ lúc con trai hơn một tuổi (cháu sinh năm 2012), chúng tôi đã mua cho cháu các loại đồ chơi liên quan đến các chữ cái, số. Theo qua điểm của tôi, từ tiếng nói giao tiếp đến các con số, chữ mà các cháu tiếp xúc đã hình thành một mối liên hệ tương thích trong nhận thức đang dần hình thành và phát triển của các cháu. Vấn đề còn lại cho việc đọc viết của các cháu là phương pháp của mỗi người.

Một ngày, khi con trai tôi tròn 3 tuổi, trong lúc chở con đi ngang qua một cửa hàng bán cơm có treo tấm biển “cơm bình dân”, tôi bất ngờ nghe cháu đọc: "Ơ-m-ơm, c-ơm-cơm". Tôi linh cảm đã đến thời điểm dạy cháu đọc và tôi bắt đầu tiến hành theo cách dạy riêng của mình mà tôi chợt nghĩ ra.

Tôi sử dụng một bảng hình chữ nhật treo tường trên đó có kẻ các dòng, cột đều nhau. Tôi chia bảng thành các ô vuông nhỏ (loại thường bán tại các nhà sách) và tiến hành dạy con cách đọc theo phương pháp gióng hàng và cột tương ứng.

Ví dụ tương ứng với cột có nguyên âm "e" và dòng có dấu "." ta có chữ "ẹ". Để dạy cháu nhớ các dấu tôi đã dùng cách đọc vần như bố, mẹ, thấy cô dạy tôi lúc nhỏ: Huyền ngang, sắc dọc, nặng tròn, hỏi khom khom đứng, ngã buồn nằm tênh.

Tương ứng với cột có nguyên âm "e" và dòng có phụ âm "m" ta có chữ "am", tương tự với cột có phụ âm "n" và dòng có nguyên âm "o" ta có chữ "no"... Với các từ ghép không có nghĩa, tôi vẫn cho cháu đọc theo quy tắc nhưng giải thích ngay và đánh dấu “X”.

Khi con đã thuần thục cách ghép các từ đơn giản, tôi tiến hành dạy cháu các từ ghép phức tạp như: uyên, oách, khoang... Lựa theo xu hướng đọc của cháu. Tự đọc đúng thì khuyến khích, nếu đọc sai thì tôi chỉnh sửa lại cho đúng. Kết quả, sau 3 tháng, con trai tôi đã gần như đọc thông thạo các loại sách, báo.

Cháu biết đọc nên việc tự truy cập các trang web trên máy tính, xem các chương trình truyền hình yêu thích càng trở nên dễ dàng và hứng thú hơn. Cũng từ đó chúng tôi dạy con phát âm bảng chữ cái tiếng Anh, cháu tự phát âm theo các video cho trẻ em.

Giờ đây, cháu đã vào lớp một ở một trường tiểu học tại quận Gò Vấp (TP HCM). Tôi tự tin rằng, con trai tôi đã đọc trôi chảy sách tiếng Việt như một người lớn đã học qua trường lớp mà không cần đánh vần. Tiếng Anh của cháu cũng đọc tương đối tốt.

Tôi đã chứng kiến con đọc bằng tiếng Anh số tiền đến hàng trăm nghìn theo máy tính tiền ở siêu thị, nhớ nghĩa tiếng Việt rất nhiều từ. Đó là cơ sở để phần nào khẳng định cách dạy con tập đọc của tôi cũng có hiệu quả.

Nguồn: Gia đình Việt Nam