Dòng sự kiện:

Tối kỵ kết hợp sữa với thực phẩm này nếu không muốn mắc bệnh nguy hiểm

14:27 04/11/2016
Uống sữa đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người đang mắc sai lầm khi dùng sữa chung với các thực phẩm dưới đây mà không biết rằng có thể gây bệnh nguy hiểm cho cơ thể.

Sai lầm khi kết hợp những thực phẩm này với sữa

Uống nước trái cây với sữa

Nhiều người thích pha trộn nước trái cây và sữa với nhau để uống vì muốn thưởng thức hương vị khác biệt và cho rằng uống như vậy sẽ nạp thêm nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết sự kết hợp này sẽ làm ngưng kết casein, dẫn đến khó tiêu và khó hấp thụ, dễ khiến bạn bị tiêu chảy.

Kết hợp sữa với socola

Cũng với cách nghĩ như trên, nhiều người thích kết hợp sữa và socola nhưng thực ra sữa lỏng cộng thêm socola sẽ khiến canxi trong sữa và axit oxalic phản ứng với nhau hình thành hợp chất calcium oxalate có hại cho cơ thể. Dùng lâu dài sẽ gây thiếu canxi, tiêu chảy, trẻ chậm phát triển, tóc khô, dễ gãy xương và tăng tỷ lệ sỏi thận.

Cho thêm đường vào sữa

Cho thêm đường, đặc biệt sữa nóng dễ gây phản ứng giữa lysine và fructose trong sữa, tạo ra chất độc hại cho cơ thể. Nên tách hai thực phẩm này ra hoặc dùng cách nhau 1 tiếng đồng hồ.

Uống sữa ăn trứng vào bữa sáng

Thực tế cách ăn này không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Nhưng có hơn 9% trẻ em chỉ uống sữa và ăn trứng vào buổi sáng, như thế sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng. 

Cho sữa vào cháo

Sữa có chứa vitamin A, còn cháo chủ yếu là tinh bột, trong đó chất xúc tác lipoxygenase sẽ phá hỏng vitamin A. Các nhà khoa học khuyến cáo nên dùng riêng thực phẩm sẽ tốt hơn.

Uống thuốc với sữa

Một số người không thích uống thuốc với nước lọc nên đã chọn sữa để thay thế mà không biết rằng sữa rất dễ dàng tạo ra một màng mỏng trên bề mặt của thuốc khiến canxi, magiê và các chất khoáng khác trong sữa sẽ có phản ứng hóa học với thuốc, làm hạn chế hiệu quả của thuốc.

Trà xanh và sữa tươi

Trà xanh là thực phẩm chống lão hóa hiệu quả nhưng trà còn có một tác động khác là đẩy nhanh quá trình đào thải canxi trước khi cơ thể kịp hấp thụ. Do đó, trà xanh với sữa tươi khó có thể trở thành đôi bạn dinh dưỡng của nhau.

Ăn cam ngay sau khi uống sữa

Các protein trong sữa gặp axit trong cam sẽ xảy ra quá trình kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ sữa. Ngoài cam, bạn cũng không nên ăn những thực phẩm khác có tính axit sau khi uống sữa.

Uống sữa càng đặc càng tốt

Trẻ thường xuyên uống sữa quá đặc sẽ bị tiêu chảy, táo bón, chán ăn, thậm chí xuất huyết đường ruột cấp tính do các cơ quan nội tạng của bé còn non yếu, không chịu được gánh nặng này.

Uống sữa đúng cách để sống khỏe hơn

Sữa là thức uống ngon và bổ dưỡng. Quan trọng sữa là nguồn cung cấp canxi chủ yếu cho chúng ta. Mỗi ngày chỉ cần1 -2 ly sữa là đủ. Với người lớn thì lượng sữa phù hợp là 200ml/lần, còn với trẻ em thì 150ml/lần. 

Bạn có thể uống sữa tươi vào bất cứ thời gian nào trong ngày nhưng trước khi uống hãy lót dạ bằng các loại bánh hoặc đồ ăn nhẹ trước. Chỉ nên uống sữa sau bữa sáng 1 – 2 tiếng. 

Uống một ly sữa nóng trước khi ngủ sẽ như có một liều thuốc an thần tự nhiên, giúp bạn có giấc ngủ ngon. Tryptophan có trong sữa chính là chất đóng vai trò an thần tự nhiên này.

Khi uống sữa, nên kết hợp ăn các thực phẩm chứa tinh bột nhằm làm trung hòa acid trong đường ruột. Ngoài ra uống sữa với mật ong là một cách uống tốt cho bệnh thiếu máu và giảm thiểu chứng đau bụng kinh.

Không nên dùng sữa đặc có đường uống hằng ngày vì sữa này có rất nhiều đường, không tốt cho sức khoẻ; chỉ nên dùng uống với cà phê hoặc nước chè.

Lưu ý:

Với sữa bột không nên dùng nước vừa sôi để pha, vì nước quá nóng có thể làm sữa mất chất. Với sữa thanh trùng, tiệt trùng, nên bảo quản theo đúng quy định trên bao bì và nên uống hết ngay sau khi mở nắp. Ngoài ra, bạn không nên uống sữa thay cho các bữa ăn chính nhằm mục đích tăng cân.

Nguyên Thảo (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam