Dòng sự kiện:

Tôi từng nghẹt thở khi cố trở thành một người phụ nữ ‘chuẩn mực’

Theo Người đưa tin
08:59 22/07/2017
Tôi đã từng gồng mình, không một lời than vãn để cố sức làm cho được cái danh hiệu phụ nữ chuẩn mực. Để rồi, cái tôi có được là gì?

Tôi vốn dĩ không phải là đứa con gái đảm đang. Bởi tôi không biết nấu ăn và cũng chẳng giỏi việc nhà nên trước khi tôi lấy chồng mẹ tôi rất lo lắng. Vì thế mà mẹ đã dặn tôi rất nhiều lần về những công việc mà một người phụ nữ vốn phải biết. Nhưng tính tôi khá nổi loạn, thích sự phóng khoáng, thoải mái nên đôi lúc không nằm trong khuôn khổ mà mẹ đề ra.

“Là một người phụ nữ của gia đình, đặc biệt là từ khi có con, tôi đối diện với hàng loạt những mớ công việc không tên.”

Đến khi lấy chồng, tôi mới nhận ra điều lo lắng của mẹ là hoàn toàn có cơ sở. Mỗi ngày, tôi đều phải đối diện với những công việc không tên của một người phụ nữ có gia đình.

Chưa kể hàng đống công việc chuyên môn phải giải quyết đã chiếm trọn thời gian của tôi. Thậm chí nó còn giết chết cả sự sáng tạo khiến công việc của tôi bị tuột dốc.

Tôi chia sẻ với chồng những điều đó, nhưng anh phớt lờ. Với anh, những công việc đó thực sự không có gì quá to tát như tôi miêu tả. Nó đơn giản chỉ là những công việc lặt vặt mà bất cứ một người phụ nữ nào cũng làm được.

Nhà văn NA đã có những chia sẻ khá thẳng thắn về việc phụ nữ có nhất thiết phải giỏi việc nhà.

Tôi bắt đầu bước vào một cuộc đấu tranh tư tưởng, hoặc là ngập mình trong đống công việc và quên đi ước mơ của chính mình ngày trước. Hoặc là thoát ra để làm một người phụ nữ thành công như mình đã từng mong muốn.

“Cuối cùng, tôi nhận ra mình phải khác đi, không thể ở mãi trong cái khuôn mẫu của một người phụ nữ giỏi giang, để rồi tự nhấn chìm cuộc đời mình…”

Tôi lên hẳn một bảng kế hoạch công việc mà cả 2 vợ chồng cần phải làm. Tôi yêu cầu chồng mình tham gia vào công việc nhà và tôi sẽ cùng giúp sức vào những dự án, hỗ trợ anh…

Chồng tôi lúc đầu có phần kháng cự, nhưng chỉ một thời gian sau, chính anh là người nhận thức được rằng, công việc nhà không hề đơn giản như anh nghĩ. Nếu tôi cứ tiếp tục để núi việc nhà chiếm hết thời gian thì có lẽ tôi không có cơ hội để trở thành nhà văn như hôm nay.

Khi kinh tế bắt đầu khá hơn, chúng tôi thuê luôn một người giúp việc theo giờ. Thi thoảng ngày nghỉ tôi mới chuẩn bị những bữa ăn tối lãng mạn cho cả nhà. Những khoảnh khắc như thế, chồng tôi chính thức trở thành phụ bếp.

Mẹ tôi cho rằng, tôi là người phụ nữ may mắn vì không phải ai cũng được chồng ủng hộ và đồng hành trong những công việc nhà. Tuy nhiên, tôi nhận ra một điều rằng, sẽ chẳng ai ủng hộ và đồng hành với bạn, nếu bạn chưa làm cho họ hiểu được những gì mà bạn đang làm, những khả năng mà bạn có thể làm.

Từ trải nghiệm của chính mình, tôi nhận ra rằng, không nhất thiết phải trở thành một người phụ nữ giỏi giang theo bất cứ một khuôn mẫu nào hết. Đừng bao giờ để cuộc đời mình gắn chặt vào một định nghĩa hay khái niệm nào đó mà đánh mất chính mình.

Một người phụ nữ thông minh sẽ là người biết cách làm cho mình trở thành người phụ nữ chuẩn mực theo khái niệm riêng…

Nguồn: Gia đình Việt Nam