Dòng sự kiện:

Tổng hợp các phương pháp dạy học tích cực cho trẻ cha mẹ không nên bỏ sót

19:16 03/03/2018
Phương pháp dạy học tích cực sẽ giúp các bé phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo và tự giác trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Tất cả các ông bố, bà mẹ đều mong muốn điều tốt nhất cho con mình. Bậc phụ huynh nào cũng muốn thấy con cái phát triển lành mạnh và sống vui vẻ. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một phương pháp giáo dục đúng đắn có thể là một thách thức với nhiều phụ huynh. Trong các phương pháp giáo dục, bố mẹ có thể cân nhắc cho bé theo phương pháp dạy học tích cực.

Phương pháp dạy học tích cực là các phương pháp phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của bé. Với phương pháp dạy học tích cực bé sẽ phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của bản thân. Sau đây là các phương pháp dạy học tích cực cho bé mà bố mẹ có thể áp dụng.

1. Phương pháp giải quyết vấn đề

Kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề là một trong những kĩ năng quan trọng giúp bé thành công trong cuộc sau này. Vì vậy, tạo cho bé khả năng đặt và giải quyết vấn đề trong học tập là rất quan trọng.

Bố mẹ có thể đặt vấn đề để bé tự tìm ra cách giải quyết. (Ảnh minh họa)

Để áp dụng phương pháp này bố mẹ có thể đặt vấn đề và gợi ý cho bé cách giải quyết vấn đề. Mức độ cao hơn bố mẹ có thể cung cấp thông tin tạo tình huống để bé tự phát hiện vấn đề và tìm cách thức giải quyết. Bằng cách này bé sẽ học được cách tự mình tư duy, chủ động giải quyết các vấn đề trong học tập cũng như trong cuộc sống.

2. Phương pháp vấn đáp

Phương pháp vấn đáp là phương pháp bố mẹ đặt các câu hỏi khéo léo để bé tự trả lời nhằm giúp bé tự nhận thức được các vấn đề mới, hiểu được nội dung bài học qua việc tái hiện từ sách vở hoặc những kinh nghiệm tích lũy trong cuộc sống. Từ đó giúp bé mở rộng, đào sâu, củng cố và hệ thống hóa được nội dung bài học một cách chủ động, hiệu quả và bền vững.

Ưu điểm của phương pháp vấn đáp là giúp bé phát triển khả năng diễn đạt bằng lời các vấn đề khoa học một cách dầy đủ, chính xác và ngắn gọn. Tuy nhiên nếu các câu hỏi bố mẹ đưa ra chỉ cần bé nhớ lại kiến thức máy móc thì sẽ làm giảm khả năng tư suy sáng tạo và logic của bé.

3. Phương pháp động não

Phương pháp động não là một phương pháp dạy học nhằm phát huy những suy nghĩ mới mẻ, độc đáo về một chủ đề thảo luận. Bé sẽ được cổ vũ tham gia một cách tích cực, không hạn chế các ý tưởng. Để thực hiện phương pháp này giáo viên sẽ đặt câu hỏi, vấn đề cần thảo luận trước các bé. Sau đó khích lệ các bé phát biểu và đóng góp ý kiến càng nhiều càng tốt.

Ưu điểm của phương pháp động não là giúp bé sáng tạo và chủ động đưa ra các ý kiến, suy nghĩ của mình mà không sợ bị đánh giá đúng sai. Đồng thời nó cũng khuyến khích bé tham gia vào các hoạt động chung của cả nhóm.

4. Phương pháp dạy học theo nhóm

Phương pháp dạy học theo nhóm là phương pháp mà các bé trong một lớp học được chia thành các nhóm nhỏ riêng biệt và sẽ cùng hoàn thành một mục tiêu duy nhất bằng cách thực hiện nhiệm vụ riêng biệt của từng người.

Phương pháp dạy học theo nhóm sẽ giúp các bé trong nhóm được suy nghĩ, hiểu biết của bản thân. Từ đó giúp cho các bé phát triển được kĩ năng giao tiếp và hợp tác với mọi người. Đồng thời phương pháp này cũng sẽ giúp vốn hiểu biết và kinh nghiệm xã hội của các bé thêm phong phú, đa dạng.

Theo Khám phá