Dòng sự kiện:

Top 11 thực phẩm vàng cho mẹ bầu vào mùa đông

01:24 28/12/2016
Mùa đông tiết trời lạnh, mẹ bầu nên bổ sung các loại thực phẩm dưới đây để giữ cơ thể mình và thai nhi khỏe mạnh, chống mất nước, cảm lạnh, tăng cường sức đề kháng…

Thịt bò

Cơ thể của mẹ bầu cần nhiều hơn protein khi mang thai (cần thêm khoảng 25gram/ngày) để giúp thai nhi phát triển và mẹ bầu được khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bà bầu cũng rất cần bổ sung sắt. Vì vậy mẹ bầu hãy bổ sung thịt bò trong mỗi bữa ăn hàng ngày khi tiết trời mùa đông đang lạnh dần.

Lưu ý: Thịt phải được chế biến sạch sẽ, nấu chín kỹ. Tuyệt đối không được ăn các loại thịt tái, chưa được nấu chín để tránh gây nhiễm khuẩn đường ruột, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

Cá hồi

Mùa đông với tiết trời lạnh giá sẽ rất dễ làm bà bầu bị cảm lạnh. Cá hồi là loại thực phẩm bổ dưỡng có tác dụng giữ ấm cho mẹ bầu, tăng cường chất dinh dưỡng và sức đề kháng. Cá hồi còn chứa axít béo không no DHA, rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Lưu ý: Mẹ bầu chỉ nên bổ sung khoảng 300g cá hồi/tuần để tránh nhiễm độc thủy ngân. Cần chế biến cá hồi sạch sẽ và nấu chín trước khi thưởng thức.

Súp lơ xanh

Trong các loại rau họ cải thì đây là loại giúp cơ thể giải độc tự nhiên, giàu choline – giúp tế bào hoạt động tốt, thúc đầy niêm mạc ruột khỏe mạnh, đồng thời cũng giàu vitamin C và canxi – giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Lưu ý: Cách nấu tốt nhất để giữ được giá trị dinh dưỡng trong súp lơ xanh là bạn cho súp lơ vào lò vi sóng hấp qua khoảng 2 phút. Sau đó, bạn lấy súp lơ ra, bỏ vào nồi cháo đang sôi và để trong ít phút là ăn được.

Tỏi

Mẹ bầu nên ăn mỗi ngày 1 tép tởi để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể bởi trong tỏi có chứa những virut tự nhiên và có tính kháng khuẩn tuyệt vời.

Sữa chua

Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, mỗi ngày người phụ nữ mang thai khi ăn một hộp sữa chua ít chất béo sẽ giảm 25% nguy cơ mắc cảm cúm. Những loại vi khuẩn có lợi tự nhiên trong sữa chua giúp tăng cường chức năng miễn dịch và phòng bệnh cho cơ thể, ngăn ngừa sự xâm nhập của các virus gây bệnh vào cơ thể.

Rau bina

Rau bina và các loại rau lá xanh khác nổi tiếng là siêu thực phẩm với bà mẹ mang thai. Loại rau này rất giàu axit folic giúp ngăn ngừa khuyết tật tế bào, đồng thời nó cũng giàu vitamin C rất tốt cho hệ thống miễn dịch của mẹ bầu.

Lưu ý: Mẹ có thể ăn trực tiếp khi nấu chín hoặc làm sinh tố hay salad rau bina để thưởng thức mỗi ngày.

Hàu

Trong hàu có chứa nhiều kẽm – giúp tăng cường miễn dịch đến kinh ngạc và giảm triệu chứng cảm lạnh. Dù vậy mẹ bầu nên chú ý chế biến hàu chín và tìm nguồn đảm bảo để phòng ngừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai kỳ.

Cam, quýt

Lựa chọn hàng đầu trong việc chọn trái cây cho mùa đông là cam quýt, vì chúng có chứa một lượng rất lớn vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh các chứng bệnh thông thường vào mùa đông như cảm cúm, viêm họng, cảm lạnh… Trái quýt không chỉ ngon mà còn trị ốm nghén cực tốt.

Lưu ý: Cam quýt nên ăn trước giờ ăn 1 giờ hoặc sau khi uống sữa để không làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ.

Cà chua

Lycopene (sắc đỏ) của cà chua là chất chống oxy hoá mạnh, giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa cảm lạnh và các bệnh cảm cúm khác cho bà bầu. Cà chua giống như một chất khử trùng tự nhiên. Do đó, nó giúp bà bầu khỏi bị nhiễm trùng. Mẹ bầu cũng có thể sử dụng loại quả này làm mặt nạ đắp hàng ngày rất tốt cho da.

Súp gà, nước hầm xương

Phụ nữ mang bầu nên ăn đều đặn ít nhất 3 lần một tuần nước hầm xương để tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Súp gà, nước hầm xương giúp cơ thể mẹ đủ nước, tránh nguy cơ mất nước vào mùa đông và còn có có tác dụng chống viêm cho cơ thể.

Dưa hấu

Dưa hấu thực sự là thực phẩm mẹ bầu nên ăn hàng ngày để tăng cường hệ thống miễn dịch bởi rất giàu vitamin C, vitamin A và lycopene… giúp giảm nhiễm trùng, viêm nhiễm.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG