Dòng sự kiện:

Tốt nhất là sánh đôi với chồng, chứ không phải dấn lên hay lùi xuống

Theo PNO
08:24 08/04/2017
Đỉnh điểm là khi anh bảo có lẽ do tôi ở nhà quá lâu, ít trao đổi công việc với bên ngoài nên nhìn đâu cũng thấy nguy cơ. Lời anh nói khiến tôi bừng tỉnh.

Ngày tôi sinh con đầu, thấy tôi bận túi bụi do chưa có kinh nghiệm chăm con mọn, mẹ con lại đang quấn quít nhau mà tôi phải đi làm lại nên chồng tôi xót ruột. Anh bảo tôi nghỉ việc để thoải mái lo việc nhà. Anh còn trấn an khi nào tôi thấy ổn thì có thể đi làm lại nếu muốn.

Thu nhập của anh khá nên chúng tôi không phải chật vật chuyện tiền nong, phần nghe anh an ủi hợp lý, tôi cũng chưa biết xoay sở ra sao khi con tôi cứ ốm vặt suốt mà gia đình hai bên lại ở xa, tôi quyết định nghỉ việc.

Từ đó, tôi thấy thoải mái vì không phải lo áp lực công việc ở cơ quan. Tôi thong thả hơn trong việc chăm con, vun vén nhà cửa và thấy vui khi ngắm con lớn lên mỗi ngày, không lo thời gian cho con bị cắt xén cho những thứ bên ngoài. Thời gian đầu, tôi vẫn giữ liên hệ đồng nghiệp, bạn bè nhưng rồi, có vẻ như sự hiện diện của tôi dần phai nhạt.

 Ai cũng bận với công việc của mình, hơn nữa, từ khi rời xa công việc, dường như mọi người cũng chẳng còn điểm chung nào để trao đổi với tôi. Vả lại, họ có rủ rê tôi cũng vướng con nhỏ nên đâu tham gia được, bè bạn rơi rụng dần.

Công việc của tôi trước kia vốn đã không liên quan đến công việc của chồng nên thỉnh thoảng lúc anh nói chuyện công việc tôi đã không hiểu, nay ở nhà hẳn, tôi càng mù tịt. Đôi lúc, có lẽ do vô tình, trong câu chuyện của mình, anh lại khen cô A. thư ký ở công ty nhanh nhạy, khi lại khen cô B. đại diện bên đối tác đa năng.

Tôi hiểu, ở cương vị của chồng, việc anh tiếp xúc với những phụ nữ "không phải dạng vừa" cũng là dễ hiểu. Những lăn tăn ấy rồi cũng chóng qua, cho đến một lần, chồng tôi mổ ruột thừa phải nghỉ ở nhà một thời gian.

Mỗi ngày, có vài người đến thăm, trao đổi công việc. Tôi đặc biệt chú ý cô trưởng phòng vật tư ở công ty anh, trẻ, đẹp, chưa có gia đình. Nhìn cách trao đổi dù chỉ là những vấn đề liên quan đến công việc nhưng đủ thấy họ rất ăn ý với nhau. Cách cô gái ấy đối với anh không chỉ là sự tôn trọng thường tình của nhân viên dành cho sếp mà còn ngầm biểu lộ cả sự ngưỡng mộ, thần tượng.

Phần anh, sự trìu mến của anh dành cho cô ấy không có vẻ gì sai quấy với một người đàn ông đã có nhiều ràng buộc nhưng tôi vẫn chờn chợn một nỗi bất an mơ hồ nào đấy. Linh cảm phụ nữ nhắc tôi mối quan hệ ấy không đơn thuần là giữa những đồng nghiệp bình thường.

Thế nhưng khi tôi vừa dợm hỏi thăm về cô ấy, bằng thái độ phủ nhận hơi cáu gắt có phần bất thường, anh càng khiến tôi có thêm lý do để củng cố lại sự nghi ngờ của mình. Đỉnh điểm là khi anh bảo có lẽ do tôi ở nhà quá lâu, ít trao đổi công việc với bên ngoài nên nhìn đâu cũng thấy nguy cơ. Lời anh nói khiến tôi bừng tỉnh.

Có lẽ tôi đã ru ngủ mình quá lâu trong cái sứ mệnh vì con, vì gia đình cũng như nhiều phụ nữ khác đang tự huyễn hoặc mình trong những khái niệm thuộc về "thiên chức" hay sự hy sinh. Tôi nhận ra, nếu không tự thay đổi mình thì không cần đợi đến khi chồng phản bội, có khi tôi cũng tự làm anh chán bởi sự nghi kỵ, bởi những suy nghĩ bẩn chật, quẩn quanh đầy tiêu cực và tự ti. Tôi quyết định thuê người giúp việc.

Trở lại công việc sau nhiều năm "gác kiếm", những kỹ năng làm việc cũng mai một ít nhiều. Lương tôi sau khi trả cho người giữ con và giúp việc còn lại không bao nhiêu nhưng bù lại, tôi thấy mình như cây khô vừa được tưới tắm, hồi sinh trở lại. Chồng tôi cũng khang khác, cách anh nhìn tôi vừa lạ lẫm vừa mới mẻ nhưng giờ đây việc anh nghĩ gì, cảm thấy gì về mình với tôi không quan trọng bằng việc bản thân tôi cảm thấy thế nào nữa. 

Tôi thấy mình vẫn còn may khi mọi việc vẫn ổn. Nhưng tôi cho rằng trong hôn nhân, vị trí đẹp nhất của người phụ nữ là sánh đôi bên chồng chứ hơn một bước hay lùi lại phía sau (dù là cố ý lựa chọn như một sự hy sinh hay vô tình rơi vào thế bắt buộc) đều không hay. Cùng nhau song hành, cùng nhau nhìn về một hướng mới là sự lựa chọn của người phụ nữ khôn ngoan và kiêu hãnh. 

Đào An Nhiên

Nguồn: Gia đình Việt Nam