Dòng sự kiện:

Trả lời câu hỏi "con sinh ra từ đâu?" của bé thế nào?

18:42 22/06/2015
Con sinh ra từ đâu?- Chắc chắn rất nhiều bé đã hỏi câu này, hoặc tương tự "Làm sao có em bé?". Có nhiều người đã trả lời "Con chui ra từ cây cải bắp" hoặc "Con cò cắp con tới đây" thực sự không phù hợp.

Nên đưa những giải đáp đơn giản nhưng rõ ràng. Bằng cách đó, bạn sẽ tạo thói quen giúp bé hiểu rằng, bé có thể nhận được tất cả những giải đáp trung thực nhất từ bố mẹ.

Những lời nói dối không nên

Con sinh ra từ nách

Nhiều bộ phận khác nhau của bố mẹ được đưa ra làm câu trả lời cho trẻ như nách, đầu gối… Đây là một câu trả lời hết sức vô lý. Bố mẹ tưởng có thể dùng để đánh lừa được trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ ở độ tuổi 13, được đi học, việc bố mẹ trả lời sai khiến trẻ không tin tưởng vào cha mẹ, tự tìm hiểu câu trả lời và có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Theo TS Vũ Thu Hương - Giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thì câu trả lời sinh ra từ nách là vô lý, các con sẽ nhận ra ngay. Tại Nhật Bản, trước 6 tuổi cha mẹ thường tắm cho con để cho cháu nữ biết về cơ thể mẹ và cháu nam biết về cơ thể bố. Khi lớn lên một chút thì cha mẹ có thể nêu tên các bộ phận để giáo dục cho con.

Bố mẹ nhặt được con ngoài đường

Đây là cách để cha mẹ tránh né câu hỏi của trẻ. Tuy vậy, nó lại có tác động không nhỏ đến tâm lý của trẻ. Trẻ có thể cảm thấy tổn thương, thậm chí tin vào câu trả lời, từ đó có những hành vi sai lầm. Do vậy, bố mẹ không nên nói mình nhặt được con. Bạn nên biết nó sẽ có ảnh hưởng xấu đến nhận thức của con mình.

Nhiều bộ phận khác nhau của bố mẹ được đưa ra làm câu trả lời cho trẻ như nách, đầu gối… Đây là một câu trả lời hết sức vô lý.

Không nên đưa ra câu trả lời quá “trần trụi”

Vì không muốn nói dối, một số cha mẹ chọn cách “tả thực” từng chi tiết cụ thể cho con nghe: “Con được sinh ra từ trong bụng mẹ. Mẹ sinh mổ. Các bác sĩ phải mổ bụng lấy con ra. Con xem vết mổ mà xem!…” Cách nói này sẽ làm tổn thương nhận thức còn non nớt của trẻ, thậm chí trẻ còn bị ám ảnh vì những điều rùng rợn đó.

Trả lời ngắn gọn

Tốt nhất bạn nên giải đáp trung thực ở ngưỡng mà bé có thể hiểu được. Có thể trả lời bé: “Em bé phát triển từ một quả trứng nhỏ tí xíu trong bụng mẹ và một hạt giống từ bố được gieo vào bụng mẹ”. Hoặc: “Có một hạt giống từ cơ thể bố tới gặp một quả trứng trong cơ thể mẹ rồi cùng phát triển thành một em bé”.

Không nên né tránh câu hỏi của trẻ

Nếu không thể đưa ra câu trả lời hay, giúp trẻ nhanh hiểu ra vấn đề, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến mọi người xung quanh hoặc đọc các loại sách tìm hiểu về các vấn đề liên quan. Bạn không nên né tránh, phớt lờ câu hỏi của trẻ hoặc la mắng vì trẻ hỏi những câu hỏi liên quan đến giới tính, tình dục. Căn cứ vào độ tuổi khác nhau, bố mẹ nên vui vẻ trả lời con một cách linh hoạt. Đó chính là sợi dây gắn kết tình cảm với trẻ, giúp tinh thần trẻ được thoải mái, lớn lên thêm tự tin và càng tin tưởng vào bố mẹ.

Nếu con bạn mới chỉ 3 - 5 tuổi, bạn có thể trả lời rất đơn giản là 'Con được bố mẹ sinh ra'.

Nên trả lời căn cứ vào độ tuổi và sự hiểu biết của trẻ

Nếu con bạn mới chỉ 3 - 5 tuổi, bạn có thể trả lời rất đơn giản là 'Con được bố mẹ sinh ra'. Trẻ trong độ tuổi này chưa quan tâm đến chuyện tình dục, do đó, bạn không nên áp đặt câu hỏi chỉ mang theo tính tình dục. Có khi trẻ chỉ cần biết bạn là người đã sinh ra trẻ, một cái ôm vào lòng sẽ giúp trẻ ấm áp và không còn tò mò. Trường hợp trẻ tiếp tục “vặn vẹo”, lặp lại câu trả lời, cha mẹ có thể nói nói rằng “Con được bố mẹ sinh ra, bố mẹ đều yêu con, con chính là con của bố mẹ…” hoặc có thể ôm con vào lòng để bé cảm nhận được tình yêu của bố mẹ. Tránh dùng những ngôn từ về tình dục, bởi lứa tuổi này, trẻ chưa hiểu và cũng không cần quan tâm tới nó.

Khi trẻ lớn hơn, cách trả lời như trên không còn tác dụng thì bố mẹ nên tìm đọc sách về giới tính để giải thích cho con hiểu. Không nên bắt trẻ phải đợi đến lớn sẽ biết, vì bé sẽ tự đi tìm hiểu và có thể dẫn đến những hành vi lệch lạc, sai trái.

Hiện có rất nhiều sách tìm hiểu cơ thể người dánh cho trẻ nhỏ. Khi con lớn hơn, bố mẹ lại tiếp tục tìm đọc những cuốn sách phù hợp với độ tuổi của con. Việc chuẩn bị tốt kiến thức về giới tính là vô cùng cần thiết để có thể trả lời những câu hỏi hóc búa của trẻ cũng như tăng thêm niềm tin của trẻ vào gia đình.

Bạn có thể hỏi lại bé để tìm hiểu về kiến thức mà trẻ đang có. Nếu trẻ đã biết câu trả lời, bạn không nên mắng mỏ và xuyên tạc đi. Bạn cần cung cấp cho bé kiến thức đúng đắn. Khi trẻ đã sẵn sàng cho việc tìm hiểu giới tính, bạn có thể cho bé biết về quá trình quan hệ, thụ thai… Hãy theo dõi sự phát triển của trẻ để đưa ra câu trả lời phù hợp nhất.

Cuối cùng, với bất kì câu hỏi hóc búa nào của trẻ, bạn cũng không nên lờ đi hoặc quát mắng trẻ. Tuỳ theo độ tuổi và nhu cầu của con mà bố mẹ có thể linh hoạt trong cách trả lời để tìm ra những đáp án mà trẻ mong muốn. Việc hỏi - trả lời là cách tốt để giúp kết nối bạn với con cái cũng như tăng thêm niềm tin của con cái vào gia đình.

Ngọc Anh (Tổng hợp)/ĐSPL