Dòng sự kiện:

Trầm cảm sau sinh: Các mẹ bỉm sữa nói gì?

Mai Nguyên
08:02 16/06/2017
Hầu hết các mẹ bỉm sữa đều bày tỏ sự đồng cảm với người mẹ này, hầu hết mọi người đều cho rằng, là một người mẹ, không ai muốn làm hại đứa con rứt ruột đẻ ra của mình.

Sau vụ việc người mẹ trẻ 20 tuổi ở xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội sát hại chính con đẻ mới 33 ngày tuổi của mình, tại cơ quan điều tra, người phụ nữ này đã khai: khi tỉnh dậy cảm thấy đau đầu, mất kiểm soát liền mang con ra thả úp mặt vào chậu nước, viết dòng chữ "Tao sẽ giết cháu mày Lăng" ở bậc cầu thang.

Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ án thương tâm này là người phụ nữ vừa nêu mắc bệnh trầm cảm nặng nên xuất hiện những suy nghĩ, hành vi tiêu cực.

Hầu hết các mẹ bỉm sữa đều bày tỏ sự đồng cảm với người mẹ này, hầu hết mọi người đều cho rằng, là một người mẹ, không ai muốn làm hại đứa con rứt ruột đẻ ra của mình. Ảnh minh họa

Theo dõi vụ việc, trên cộng động đồng mạng, hầu hết các mẹ bỉm sữa đều bày tỏ sự đồng cảm với người mẹ này, hầu hết mọi người đều cho rằng, là một người mẹ, không ai muốn làm hại đứa con rứt ruột đẻ ra của mình. 

Bà mẹ H.Y Salanganie viết: "Sau 1 vụ án, feed lại dấy lên các chia sẻ các tranh luận trái chiều về trầm cảm sau sinh . Thoáng đọc những thông tin đó, những kỷ niệm lại ùa về, mình lại ứa nước mắt.

Mình nghĩ đã đến lúc những người mẹ nên dũng cảm kể ra các cảm xúc tiêu cực của mình sau sinh, kể ra các cảm xúc tiêu cực vĩnh viễn còn lại dù đã sau sinh nở rất lâu để báo động với xã hội, và quan trọng nhất là với với người thân, với chồng, với người đàn ông của mình, với bố của con mình về tác hại lâu dài của trầm cảm sau sinh lên sức khỏe tinh thần và thể chất đối với người phụ nữ, và tất nhiên gián tiếp tác động lên sức khỏe tinh thần và thể chất của đứa trẻ, vốn có kết nối mạnh mẽ với người mẹ.

Chỉ có dũng cảm kể ra các cảm xúc của mình bất kể cảm xúc đó đen tối thế nào, thì mới khiến người thân hiểu được và có cách hỗ trợ bạn 1 cách tốt nhất. Đừng cố gắng tỏ ra là 1 phụ nữ mạnh mẽ, tài giỏi, cứng cáp, luôn vượt qua được mọi thứ, đừng giữ im lặng, đừng tự dằn vặt mình,... đó là cách bạn làm hại chính bạn nhanh nhất...".

Chị C.Hằng bày tỏ: "Từng là 1 người mắc chứng trầm cảm thai kì và trầm cảm sau sinh . Bao lần cứ có chuyện ko vui mệt mỏi áp lực cứ đòi tự tử . Nào đập cốc lấy mảnh thuỷ tinh .... rồi lại dao .... có lúc nghĩ chết cả 2 mẹ con cùng chết ..... . Mình hiểu dù có là trầm cảm hay gì nó cũng có nguyên nhân và lý do tác động .... kể cả người điên nta cũng sẽ bị hoang tưởng ảo giác hay gì đó kích động .....

Các bạn nên nhìn mọi thứ đa chiều . Đừng vội đánh giá mọi thứ!".

Chị C.Hằng bày tỏ cảm xúc trên trang cá nhân sau vụ việc mẹ sát hại con 33 ngày tuổi.

Nói về bênh trầm cảm sau sinh, bà mẹ bỉm sữa có tên H.N cũng chia sẻ: "Lúc mới sinh xong mình tưởng mình bị trầm cảm, từ 1 người hoạt bát nói nhiều thành 1 người cả ngày ko nói nổi 1 câu, con thì nhỏ, chồng lăng nhăng, nợ đầm đìa, lãi nặng lãi nhẹ hàng tháng, ko đi làm đồng nghĩa ko tiền. Thề là có những lúc nghĩ quẩn, chỉ muốn ôm con đi xa thật xa và kết thúc tất cả.

Nhiều khi còn chẳng thiết tha con, mất phương hướng cứ như kiểu rơi vào trạng thái vô thức, ko muốn làm gì, chỉ muốn nằm ngủ và ngủ, rồi mong ngủ mãi ko tỉnh dậy.

Nghĩ lại cái ngày ấy thật đáng sợ và mình cũng tự nể mình, ko hiểu sao mình có thể vượt qua cái hoàn cảnh lúc đó chứ".

Bà mẹ N.A.C cũng bày tỏ: "Qua giờ đọc tin mẹ giết con 33 ngày tuổi mà đau lòng quá...!!!

ai làm mẹ,sinh xong mới hiểu chứng "trầm cảm sau sinh" là gì.mà chứng trầm cảm đó ko chỉ sau sinh mới xuất hiện,nó xuất hiện từ lúc mang bầu rồi kìa.

Đụng chút là khóc,đụng chút là suy nghĩ vớ vẩn,tủi thân.nhiều khi đang ngồi thừ ra ko làm gì,nghĩ tới cái gì mủi lòng xíu là khóc.xem film thì khỏi nói,ai khóc mình khóc theo.nhiều lúc ko muốn,cố gắng kiềm chế cảm xúc cũng ko đc,kiểu như thay đổi nội tiết tố sẽ khiến mẹ ko thể kiểm soát đc hành động của mình...".

Nguồn: Gia đình Việt Nam