Dòng sự kiện:

"Trăm lợi không có một hại" việc bú đêm cho trẻ trong 6 tháng đầu đời

15:21 16/08/2015
Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nuôi con bằng sữa mẹ chỉ có thể ngủ được 40 – 45 phút mỗi giấc ngủ. Việc trẻ thức dậy giữa đêm và bú mẹ 3-4 lần cũng là chuyện hoàn toàn bình thường. Bên cạnh đó, cho bé bú đêm còn mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho cả mẹ và bé.

 

Dạ dày của bé rất nhỏ


Dạ dày của một em bé mới sinh chỉ có thể chứa được khoảng 20ml chất lỏng. Nếu là sữa mẹ, bé sẽ tiêu hóa hết tron 1h đồng hồ. 10 ngày sau sinh, dạ dày bé chứa được khoảng 60ml. Vì vậy, 2h đồng hồ bé lại có nhu cầu bú 1 lần là điều đương nhiên. Vì vậy, không cứ đêm hay ngày, khi bé có nhu cầu mẹ phải đáp ứng. Mặt khác, cho bé bú nhiều là cách tự nhiên tốt nhất nhằm kích thích sữa mẹ “sản xuất” nhiều hơn.

Bé thường bú nhiều hơn vào ban đêm

Khoảng 20% lượng sữa bé nạp vào hàng ngày là vào ban đêm và bé sẽ bú khoảng 3 lần trong một đêm. Bú đêm sẽ nạp nhiều calo hơn, giúp bé phát triển tốt hơn trong những tháng đầu đời. Đặc biệt đối với các bé có cân nặng khi sinh “kiêm tốn” bú đêm là cách giúp bé có tăng trưởng vượt bậc trong những ngày đầu.

Bé chỉ đòi bú đêm trong mấy tháng đầu đời


Việc bé đòi bú vào ban đêm chỉ diễn ra trong khoảng 6 tháng đầu đời của trẻ. Sau 6 tháng tuổi sinh lý cơ thể trẻ thay đổi nên không còn cần thiết phải cho bú về đêm.  Cần cho bé cai bú đêm sau 6 tháng đầu đời, việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của mẹ.

Những lúc bé bú đêm cần bật đèn có độ sáng yếu, không nói chuyện và đừng chơi với bé. Bạn cho bé bú no, rồi cho bé tiếp tục ngủ.

Bú đêm giúp bé ngủ ngon hơn

Sữa mẹ có chứa tryptophan, một loại amino axit có tác dụng kích thích buồn ngủ và tác dụng này đặc biệt mạnh vào ban đêm. Tryptophan là tiền tố của serotonin – loại hooc môn giúp điều hòa thần kinh, tâm trạng cũng như nhịp ngủ của cơ thể. Ngoài ra, chất này còn cải thiện chức năng và giúp phát triển não bộ. Như vậy, cho bé bú đêm là cách hiệu quả để củng cố khả năng não bộ của bé và giúp bé ngủ ngon hơn.

Lượng Prolactin trong sữa mẹ cao hơn vào ban đêm


Đây là loại hooc môn mang chức năng tạo sữa prolactin hoạt động theo nhịp sinh học ngày-đêm và có nồng độ cao hơn vào ban đêm. Do đó, cho trẻ bú đêm là cách giúp mẹ tăng tiết sữa và có nguồn sữa ổn định.

Cho con bú đêm sẽ giúp mẹ tạm thời mất kinh

Cho bé bú đêm không những tốt cho con mà còn giúp mẹ tạm thời thoát khỏi kỳ kinh nguyệt hàng tháng khó chịu. Nếu bé dưới 6 tháng tuổi và được bú mẹ hoàn toàn cả ngày lẫn đêm, mẹ có thể yên tâm gần gũi chồng mà không bị dính bầu.

Bú đêm giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)


Một điều cực kì quan trọng là bú sữa mẹ giúp giảm nguy cơ trẻ bị đột tử (chứng SIDS) đáng kể, đặc biệt là khi cho trẻ bú đêm vì hội chứng chết đột ngột ở trẻ sơ sinh thường xảy ra vào ban đêm, lúc trẻ đang say ngủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS giảm khoảng 50% ở những trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong một tháng và bú mẹ kéo dài.

Bú đêm giúp mẹ được ngủ nhiều hơn

Thời gian mẹ thức dậy vào ban đêm cho con bú thực chất không nhiều bằng việc thức dậy pha sữa cho con. Khi cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn, mẹ sẽ được ngủ nhiều hơn từ 40 phút đến 45 phút mỗi đêm. Điều này giúp mẹ đảm bảo được sức khỏe và giảm nguy cơ bị trầm cảm, suy nhược.

Bé bú nhiều sữa hơn vào ban đêm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra vào ban đêm bé cần bú nhiều hơn so với các thời điểm khác trong ngày – khoảng 20% lượng sữa bé bú là vào ban đêm.

 

Tuy nhiên vì một lý do nào đó mà người mẹ không thể cho con bú đêm được nữa, nếu bé vẫn còn đòi bú đêm thì cần tập cho bé cai dần (tốt nhất là khi con đã được 6 tháng tuổi trở lên). Ban đầu cần rèn cho bé phân biệt được ban ngày và ban đêm. Ban ngày mẹ hãy cho bé chơi, đùa với bé, nếu bé ngủ ban ngày hãy bật điện sáng cả phòng cho bé. Còn ban đêm hãy tắt điện hoặc chỉ để ánh sáng mờ, giữ yên tĩnh cho căn phòng và không chơi cũng như trò chuyện với bé để bé có giấc ngủ say. Khi ngủ say bé sẽ giảm bú đêm dần.

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin