Dòng sự kiện:

Tranh cãi chuyện giáo sư mặc quần soóc nói chuyện trước SV trong trường

Theo Dân Trí
14:16 24/04/2017
Mới đây, trên cộng đồng mạng chia sẻ những hình ảnh của GS Trương Nguyện Thành, Phó hiệu trưởng trường ĐH Hoa Sen mặc quần soóc nói chuyện trước sinh viên của trường. Ngay lập tức có nhiều ý kiến trái chiều trong đó phần lớn cho rằng không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Một chuyên gia giảng dạy về khởi nghiệp đã đưa lên facebook của mình một số hình ảnh cho thấy GS Trương Nguyện Thành đang ngồi chia sẻ trên hàng ghế diễn giả với hai khách mời khác. Hai khách mời mặc áo quần bình thường còn ông Thành lại mặc áo thun trắng, quần soóc và trao đổi với các sinh viên.

GS Trương Nguyện Thành mặc quần soóc trong buổi dạy sinh viên phát triển tư duy sáng tạo trong ngày 22/4 (ảnh facebook)

Trong khi đó, trên một số trang facebook khác cũng đưa hình ảnh ông Thành mặc quần ngắn, áo thun để trao đổi với sinh viên cũng như trao giải thưởng về ý tưởng khởi nghiệp. Trước đó, ngày 22/4, ông lại mặc quần ngắn, áo vest để giảng bài trước đông đảo sinh viên.

Qua tìm hiểu, đây là hình ảnh trong chương trình Innovation Roadmap (Lộ trình sáng tạo) của trường ĐH Hoa Sen diễn ra trong 2 ngày 22-23/4.

Ngay khi xuất hiện trên facebook, những hình ảnh này nhận được nhiều ý kiến cho rằng phản cảm và không phù hợp với văn hóa phương Đông. Nhiều ý kiến cho rằng trong một sự kiện có khách mời mà ăn mặc như thế là không tôn trọng những người xung quanh.

Trao đổi với Dân Trí về việc này, GS Trương Nguyện Thành, Phó hiệu trưởng trường ĐH Hoa Sen cho rằng nhiều người chỉ nhìn một bức ảnh thì không biết được diễn tiến của sự việc và phải có mặt ở trong không gian đó mới hiểu được.

Hình ảnh trong buổi trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp sáng ngày 23/4. (Ảnh trên facebook)

Ông Thành cho biết, đó là hình ảnh ngày 22/4, trong lúc ông đang dạy sinh viên làm sao phát triển sáng tạo, để muốn tạo điểm nhấn để sinh viên hiểu rằng muốn phát triển tư duy sáng tạo thì chính bản thân bạn phải gỡ bỏ mọi rào cản, định kiến hay những vướn mắc ngay trong chính tư tưởng. "Tôi muốn các em hiểu trong tư tưởng không có một giới hạn nào cả, từ đó mới đẩy được giới hạn trong thực tế, vượt qua mọi giới hạn thực tế thì mới có một ý tưởng đột phá, một sản phẩm đột phá mà người ta không nghĩ ra được".

“Để minh chứng điều đó tôi mới đưa ra 2 ví dụ trong đó, tôi có nói rằng: “Các em cầm quả trứng trên tay, làm gì được nếu không chỉ để ăn?”. Ví dụ thứ hai là tôi bận bộ đồ vest như thế này, muốn sáng tạo thì tôi có thể làm gì với nó? Đó là lúc tôi chuyển sang mặc quần ngắn, mang vest trông rất khác người. Các học viên ngồi đó họ không thể nào nghĩ được chuyện tôi thay đổi trang phục như vậy.

Điều thứ hai2 tôi muốn gửi đến học viên rằng muốn sáng tạo thì phải có cảm giác thoải mái, không gian thoải mái chứ không thể gò bó. Nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới họ đều làm như vậy, chỗ làm việc như chỗ chơi để các nhân viên có khả năng sáng tạo nên những ý tưởng mới”, ông Thành chia sẻ.

Còn ngày 23/4 là buổi trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp và nó cũng gắn với sự sáng tạo thì phải tạo sự thoải mái. Ngoài ra, ông Thành lý giải thêm vì đó là chủ nhật, trong khi cả tuần đều mặc đồ trang nghiêm nên cuối tuần ông mới mặc đồ thoải mái.

Trước những ý kiến trái chiều và đánh giá không tốt về mình, ông Thành cho biết: “Bình thường tôi vẫn ăn mặc, làm việc nghiêm chỉnh và không làm hay nói đều gì gây sốc. Tôi chỉ làm điều đó với mục đích minh chứng cho một vấn đề cho học viên hiểu. Tôi không ngờ mọi chuyện lại có hiệu ứng như vậy”.

Được biết, GS Trương Nguyện Thành là giáo sư của Đại học Utah (Mỹ). Ông cũng là một tri thức Việt kiều được mời để thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán TPHCM vào năm 2007. Mới đây, ông Thành đảm trách chức vụ Phó Hiệu trưởng điều hành trường ĐH Hoa Sen.

Nguồn: Gia đình Việt Nam