Dòng sự kiện:

Tranh cãi cô gái Việt '28 tuổi, nghỉ việc văn phòng để đi bụi khắp thế giới'

Theo Tiin.vn
09:00 10/08/2017
Cuộc phiêu lưu ở tuổi 28 của cô gái lựa chọn 'chưa có ý định kết hôn, bỏ việc văn phòng để đi bụi' đã khiến cộng đồng mạng tranh cãi nảy lửa.

Mới đây, trong một group cộng đồng lớn với gần 700.000 thành viên, câu chuyện mê xê dịch của một cô gái 28 tuổi đã nhanh chóng thu hút cư dân mạng. Tâm sự của 'chủ thớt' về chuyện bỏ việc văn phòng để đi… bụi đời đã khiến nhiều người tranh cãi nảy lửa.

Chỉ sau vài tiếng chia sẻ, bài viết nhận được hơn 25.000 lượt thích và gần 2.000 lượt bình luận. Những con số 'khủng' này đã chứng tỏ sức hút của câu chuyện đối với tất cả những bạn trẻ đam mê xê dịch.

Tâm sự của cô gái 28 tuổi khiến cộng đồng mạng xôn xao.

28 tuổi, lẽ ra người ta thường thích lo lắng cho tài chính, hướng về một tương lai có tính 'ổn định'. Với một cô gái ở tuổi gần kề 30, chuyện lập gia đình, đưa mọi thứ vào quỹ đạo lại càng trở nên bức thiết.

Nhưng với cô gái Trần Nguyệt Ánh (28 tuổi, TP.Hồ Chí Minh) này thì không. Với giọng văn hài hước, cô chia sẻ: 'Mình 28 tuổi, chưa có ý muốn lập gia đình. Năm trước, mình đã xin nghỉ việc văn phòng để dành toàn thời gian đi 'bụi đời'. Năm nay, mình đi từ đầu năm mà chưa về nhà. Mình nhớ nhà lắm, nhưng về được mấy ngày là mình lại cuồng chân mà đi tiếp'.

Nửa năm hiếm khi về nhà, xê dịch liên tục đến mức bỏ cả việc, với nhiều người, có lẽ cô nàng Nguyệt Ánh này đang làm điều điên rồ. Nhưng nghĩ kĩ lại, 'tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại' nên được làm điều mình mong ước, sống một cuộc đời đáng sống và ý nghĩa lại là khát khao của nhiều người muốn như Nguyệt Ánh mà không đủ dũng khí.

Trong bài viết 'tâm sự mỏng' nhận hơn 25.000 like kia, cô bạn Nguyệt Ánh đã chia sẻ những nỗi niềm hạnh phúc như 'thả hổ về rừng' khi cô được đến những miền đất lạ.

Niềm hạnh phúc khi được trải nghiệm điều mới lạ tại những vùng đất mới.

Cô gái 28 tuổi chia sẻ: 'Mình yêu biển, yêu rừng, yêu sa mạc, yêu những đỉnh núi tuyết, yêu những thành phố mà mình chỉ kịp lướt qua. Mình thích cuộc sống của những người vô gia cư, đó là tự do thực sự. Mỗi lần gặp người của các bộ lạc du mục là mình như được gặp lại đồng bọn của mình vậy. Cuộc sống trên lưng ngựa, trong lều bằng da lừa, tự do di chuyển giữa những thảo nguyên mênh mông chính là thứ mà mình mơ ước'.

Là một cô gái, hơn nữa lại sinh ra ở thành phố, Nguyệt Ánh cũng gặp phải không ít khó khăn khi đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên.
Cô cho biết: 'Có điều mình được sinh ra ở thành phố, nên thiếu những kỹ năng sinh tồn giữa thiên nhiên. Mình phải di chuyển bằng xe bus, máy bay, tàu thuỷ… quá lắm là mình đi bộ được vài ngày. Mình phải dùng internet để đặt phòng khách sạn, dùng điện thoại, email để liên lạc với người này người kia.

Mình đã từng ôm dù nhảy ra khỏi cửa máy bay trực thăng, đi bộ gần 2 tuần lên Everest Base Camp, ôm bình khí lặn xuống đáy biển, chui vô miệng núi lửa, sặc khói lưu huỳnh, chứng kiến nổ súng trong vùng đang giao tranh ở Kashmir -Ấn Độ… Mỗi lần trải nghiệm hiểm nguy khiến mình càng yêu cuộc sống và… sợ chết hơn'.

Tự nhận cuộc sống của mình trong suốt 1 năm rong ruổi là 'cái bang', 'du mục' nhưng chính những trải nghiệm đầy khắc khổ và đáng nhớ ấy đã giúp cô gái tưởng chừng đã trưởng thành về tuổi đời lớn thêm một lần nữa nhờ những khám phá mới mẻ.

'Cuộc sống của mình bây giờ vừa vặn trong chiếc ba lô. Mình phải bỏ bớt quần áo đi, không được mang theo những thứ mình thích, thay vào đó là những thứ mình cần. Mình phải mang theo từ đôi đũa, cái tăm, giấy chùi… bỏ bớt lại phấn son. Mình phải bỏ đi những cuốn sách mà mình thích, vì nó quá nặng và không là gì so với những trải nghiệm thực tế. Mình phải gác lại những mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp… đặt lòng tin vào những người xa lạ lần đầu tiên cũng có thể là lần duy nhất gặp mặt'.

Hành trang của Nguyệt Ánh ngày càng ít những đồ cô thích mà chứa đầy những đồ cô cần.

Bức ảnh check-in của cô gái 28 tuổi này tại Sigiriya, Sri Lanka vào tháng 3, năm 2017.

1 năm vừa rồi, Ánh đã vác balo đi quanh Đông Nam Á, đến Nam Á, Tây Á, Bắc Á và hiện tại đang ở Tajikistan. Chuyến phiêu lưu của cô gái 28 tuổi bỏ tất cả mà đi này đã ngay lập tức được cộng đồng mạng quan tâm và tạo ra một cuộc tranh cãi nảy lửa.

Không ít người phản đối quan điểm 'bỏ tất cả mà đi' của Ánh, bởi con gái thì cần sự ổn định. Cũng có những người mỉa mai rằng những người như cô phải thật giàu hoặc có bố mẹ cũng thật giàu mới can đảm đi khắp thế giới như vậy.

Một bạn trẻ có nickname Nguyễn Linh Trang chia sẻ: 'Mình muốn đi Thái thôi cũng phải tích kiệm trước từ nửa năm. Thế này mới biết con nhà giàu sướng thật'.

Một bạn trẻ khác lại phân tích khá kĩ rằng: 'Riêng tôi không cổ vũ cho lối sống như này. Sống mà không làm việc thì không phải là sống. Vì mình sống không phải vì mỗi mình mình. Suốt ngày xách ba lô lên và đi thì tiền núi cũng hết, rồi ai lo cho mình tiếp, gia đình, bố me chứ ai.

Sống vì đam mê không sai. Nhưng cũng phải sống vì gia đình nữa. Có ba có mẹ, có gia đình tuyệt vời rồi, lại thích sống kiểu vô gia cư. Theo tôi, đi đây đi đó khám phá không có gì sai cả. Nhưng có mức độ, hợp lý và thực sự cân đối giữa gia đình và đam mê'.

Dù không ít người lên tiếng phản đối, lo ngại cho cuộc sống 'du mục' phía trước của Ánh nhưng cũng có rất nhiều người đam mê xê dịch bảo vệ cô, bởi dũng cảm được như Ánh là ước mơ họ chưa một lần dám thử.

Là một người có cùng quan điểm với Ánh, bạn Nguyễn Hường chia sẻ khá nhiều thông tin hữu ích: 'Có 1 hội trên Thế giới chuyên cho ở nhờ nhà đó bạn. Bạn lên đó viết 1 bài yêu cầu, sẽ có người liên lạc lại với bạn. Bạn có thể đi nhờ xe, hoặc bắt taxi đi chung nhóm. Còn về xin việc bạn có thể xin bưng bê lấy tiền để tiếp tục đi. 1 năm bạn có thể đi hết Châu Phi, qua các châu khác cũng mất khá nhiều thời gian. Quan trọng là nó cho bạn kinh nghiệm sống thực sự'.

Trên trang Facebook cá nhân, cô bạn liên tục chia sẻ những hình ảnh và câu chuyện thú vị trên chuyến hành trình của mình. Không có những bực dọc lo toan chuyện sáng thức dậy 7h đi làm rồi tan tầm với cảnh tắc đường ở Tp. Hồ Chí Minh, cũng không có những ngọt ngào của tình yêu đôi lứa…

Những người lạ, những mảnh đất lạ làm cô bạn thấy yêu đời hơn.

Nhưng nhìn xem, bức ảnh nào, Nguyệt Ánh cũng thật tươi tắn và hạnh phúc, dù là gặp phải những tình huống bất ngờ, giao tiếp với toàn người xa lạ đến từ mọi miền trên thế giới.

Cuộc sống của một cô gái 28 tuổi, không nhất thiết phải ngập ngụa trong công việc hay những bộn bề lo lắng 'bao giờ lấy chồng', mà có thể phóng khoáng sống cho chính mình như Nguyệt Ánh, là điều biết bao người mơ ước.

Một số hình ảnh về những chuyến đi của Nguyệt Ánh:

Ảnh: NVCC

Nguồn: Gia đình Việt Nam