Dòng sự kiện:

Tránh thua lỗ khi mở shop thời trang đồng giá

Theo PNVN
07:10 20/06/2017
Hiện nay, kinh doanh thời trang là mô hình rất phổ biến, đa dạng về quy mô và những người kinh doanh có rất nhiều “chiêu thức” để thu hút khách hàng. Bán hàng đồng giá cũng là một “chiêu thức” được nhiều người áp dụng.

Thật ra, mô hình bán hàng đồng giá bên cạnh mặt hàng thời trang còn có nhiều cửa hàng kinh doanh tổng hợp, với hàng trăm, hàng nghìn mặt hàng tiêu dùng, đồ gia dụng và cả một số máy móc, thiết bị loại đơn giản, giá trị không cao.

Vì thế, để một cửa hàng thời trang đồng giá trở nên nổi bật trong vô số cửa hàng đồng giá khác, người đầu tư - kinh doanh cần xác định rõ đối tượng, từ đó xây dựng nguồn hàng, “set up” cửa hàng và định mức giá chung cho các sản phẩm sao cho phù hợp với khách hàng tiềm năng.

Người đầu tư - kinh doanh cần xác định rõ đối tượng, từ đó xây dựng nguồn hàng, “set up” cửa hàng và định mức giá chung cho các sản phẩm sao cho phù hợp với khách hàng tiềm năng. Ảnh minh họa

Theo một số người có kinh nghiệm, mô hình cửa hàng đồng giá thường có nhóm khách hàng đông đảo nhất là người có thu nhập thấp, họ đến cửa hàng đồng giá nhằm tìm kiếm trong số rất nhiều món đồ “vô dụng” để lựa chọn ra cho mình một vài thứ “hữu dụng”.

Do đó, hàng hóa bày bán ở đây không cần phải là những món hàng “đẳng cấp”, mà chủ yếu là những mặt hàng bình dân, phù hợp với gu thời trang của nhóm khách hàng có thu nhập dưới trung bình. Cách hiệu quả nhất là lựa chọn trong những lô hàng thanh lý ở các shop thời trang, hay các công ty sản xuất “thải” ra vì lỗi mốt.

Cũng có thể lựa chọn trong những mớ “hàng thùng” được nhập về với số lượng lớn để chọn ra những món hàng “ngon, bổ, rẻ”. Lúc này, nhà đầu tư cần đứng ở đúng vị trí của người tiêu dùng để lựa chọn thì mới thật chính xác.

Hàng hóa phong phú đa dạng là một trong những điểm sáng của mô hình kinh doanh này. Với rất nhiều mẫu mã đa dạng, được cập nhật thường xuyên và liên tục theo xu hướng thời trang đương đại, khách hàng đến với cửa hàng đều cảm thấy hài lòng và thỏa mãn. Cửa hàng trở thành điểm đến đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khác nhau của khách hàng.

Hàng hóa phong phú đa dạng là một trong những điểm sáng của mô hình kinh doanh này. Ảnh minh họa Một lưu ý nhỏ là nên tính toán số lượng hàng nhập sao cho phù hợp với nhu cầu cửa hàng, đồng thời đủ tiêu chuẩn để hưởng khuyến mãi và chiết khấu của nhà cung cấp. Giá nhập đầu vào tốt là cơ sở để có thể thiết lập các chính sách giá ưu đãi cho khách hàng, từ đó thu hút khách hàng đến với cửa hàng của bạn.

Việc định giá sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu. Mặc dù hàng nhập về có thể có nhiều mức giá khác nhau, nhưng khi đưa vào cửa hàng đồng giá thì chỉ được bán với 1 giá duy nhất. Ở đây có thể sẽ phát sinh mâu thuẫn khá nan giải: Nếu định giá cao hơn mức trung bình cộng của các sản phẩm thì sẽ không hấp dẫn được khách hàng, còn nếu định giá thấp thì có thể bị lỗ.

Mặt khác, có khả năng khách hàng lựa chọn để mua hết những món hàng có giá trị thật cao hơn mức giá chung, bỏ lại những loại có giá trị thấp, khiến số hàng này có nguy cơ bị ế kéo dài, thì chuyện thua lỗ cũng là khó tránh khỏi. Do đó, việc định giá sản phẩm cũng đòi hỏi cả một nghệ thuật, phải làm sao để người mua luôn có cảm giác là món nào cũng rẻ và món nào cũng thật sự cần thiết đối với mình.

Một số người từng kinh doanh loại hình này tư vấn: Nên chia tỉ lệ 2/10, tức trong 10 loại sản phẩm thì chỉ nên có 2 sản phẩm thực sự có giá trị cao hơn giá bán. Số còn lại có giá trị thấp hơn 5-10% (sau khi đã khấu trừ hết mọi chi phí) nhưng nhất thiết phải là những món mà khách hàng có thể “xài” được.

Nghệ thuật bán hàng cũng rất quan trọng. Trong cửa hàng thời trang đồng giá, cần có những “bộ sản phẩm” được bán với 1 giá nhất định với mức rẻ hơn mặt bằng chung của thị trường. Bên cạnh đó, nhà đầu tư - kinh doanh cũng cần tích cực áp dụng các chương trình khuyến mãi bán hàng kèm quà tặng để “giải phóng” hàng tồn.

Việc tính toán để xác định “ngưỡng hòa vốn” cũng hết sức quan trọng. Nếu tính toán và xác định một cách chính xác thì sẽ giúp nhà kinh doanh chủ động trong việc áp dụng một cách “mạnh tay” các hình thức khuyến mãi, vừa thu hút khách hàng, vừa góp phần nâng cao uy tín của cửa hàng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam