Dòng sự kiện:

Tránh xa 6 loại thực phẩm này, trẻ sẽ ngày càng khỏe mạnh hơn!

Theo Sohu/Phununews
07:20 04/05/2018
Cho con ăn mãi những loại thực phẩm này, mẹ đừng hỏi sao bé thấp còi mãi chẳng lớn.

Hầu hết các bậc phụ huynh đều cho rằng bổ sung nhiều thực phẩm và dưỡng chất sẽ giúp con mau lớn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu vượt quá mức cho phép sẽ gây phản tác dụng và bất lợi với trẻ nhỏ. 

Dưới đây là 6 loại thực phẩm nên hạn chế cho con sử dụng mẹ cần lưu ý:

1. Dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết có thể bổ sung vitamin A và vitamin D để ngăn ngừa bệnh còi xương ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, lượng vitamin A này cao gấp 10 lần vitamin D, điều này gây bất lợi cho sức khỏe của bé.

Nguyên nhân là do lượng vitamin A quá lớn so với nhu cầu của trẻ em dẫn tới tình trạng ngộ độc với các biểu hiện như chán ăn, buồn nôn, nôn, suy giảm chức năng thận...

Do đó, dầu gan cá tuyết phải được sử dụng hợp lý và không được dùng như một chất dinh dưỡng bổ sung trong thời gian dài. Và tuyệt đối không lạm dụng quá mức.

2. Rau bina

Rau bina có chứa một lượng lớn axit oxalic, khi đi vào cơ thể sẽ hình thành canxi oxalat khó phân hủy trong đường tiêu hóa.

Nếu ăn rau bina nhiều hơn sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi bình thường của trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và răng.

Mẹ có thể ngâm rau bina trong nước trước khi chế biến món ăn để lượng axit oxalic được hòa tan sẽ có lợi hơn cho sức khỏe của bé.

3. Cà phê

Thành phần chủ yếu trong cà phê là caffeine, chiếm khoảng 0,8% đến 1,8%. Ngoài ra, một số cà phê hòa tan chứa tới 4,8%.

Cà phê cũng chứa hợp chất hữu cơ alkaloid có khả năng liên kết với canxi. Khi tiêu thụ quá nhiều, các hợp chất này sẽ bài tiết canxi khỏi cơ thể dẫn tới tình trạng thiếu hụt canxi, trẻ dễ bị còi xương suy dinh dưỡng.

Mẹ tuyệt đối đừng cho con uống cà phê vì thức uống  này khiến trẻ hay quấy khóc, khó ngủ và không tập trung.

4. Phấn hoa

Phấn hoa là thành phẩm từ những chú ong chăm chỉ đi hút mật. Thành phần của hạt phấn khá phức tạp, bên cạnh các chất dinh dưỡng như protein, axit amin, vitamin, muối vô cơ và carbohydrate, chúng còn chứa nhiều thành phần dược phẩm và hormone giới tính.

Trong những năm gần đây, một số bà mẹ ưa chuộng phấn hoa như thuốc bổ giúp con cao lớn khỏe mạnh và tăng cường trí thông minh. Tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều khiến trẻ gặp rối loạn chức năng sinh lý, gây tổn hại về thể chất lẫn tinh thần.

5. Kẹo cao su

Kẹo cao su không hề tốt cho sức khỏe, hệ tiêu hóa của trẻ. Nếu một đứa trẻ ăn 5 viên/ngày hàm lượng chất phụ gia, hóa học vào cơ thể lên mức 350 mg gây độc hại cho cơ thể.

Ngoài ra, trẻ em liên tục nhai kẹo thậm chí nhả ra nuốt vào rất mất vệ sinh, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập.

6. Đồ uống lạnh

Các loại soda khác nhau được bán trên thị trường chủ yếu được tạo thành từ saccharin, chất phụ gia, chất tạo màu và axit tannic. Khi axit tannic được kết hợp với các ion canxi trong cơ thể của trẻ để tạo thành hợp chất calcium citrate gây thiếu hụt canxi ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trẻ em tiêu thụ quá mức uống đồ uống lạnh, sẽ làm loãng dịch dạ dày, loãng các enzym tiêu hóa dẫn tới tình trạng khó tiêu và mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Nguồn: Gia đình Việt Nam