Dòng sự kiện:

Trào lưu sinh 'thuận tự nhiên' trỗi dậy mạnh mẽ ở nước nào trên thế giới?

19:37 16/03/2018
Trào lưu sinh "thuận tự nhiên" bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ vào năm 2008 từ một số bà mẹ ở Anh và dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong giới y học.

Liên quan đến trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” gây xôn xao dư luận thời gian qua với nhiều tranh cãi về các quan điểm khác nhau. Nhiều chuyên gia sản khoa cho rằng, người dân đang hiểu chưa đúng về căn nguyên của sinh “thuận tự nhiên” có thể dẫn đến sai lầm.

BSCKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) cho rằng, các bà mẹ đang có sự hiểu sai về sinh tự nhiên. Sinh tự nhiên tức là sinh theo đường tự nhiên (sinh theo ngả âm đạo) chứ không phải sinh con tại nhà và không có sự hỗ trợ y tế.

Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết, liên sinh bắt đầu xuất hiện từ năm 1974 tại Mỹ và Úc. Theo đó, các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, không cắt rốn và giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau phân hủy và dây rốn rụng tự nhiên khỏi cơ thể đứa bé. Trào lưu này bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ vào năm 2008 từ một số bà mẹ ở Anh và dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong giới y học.

Trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé.

BSCKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM)

Cũng theo bác sĩ Nhi, trong thời gian qua, tại bệnh viện cũng đã xuất hiện rải rác một vài trường hợp từ chối các can thiệp có lợi cho trẻ ngay sau sinh như chích vitamin K1, vaccin ngừa lao, viêm gan siêu vi B với các lập luận “thuận theo tự nhiên” của các dòng thông tin không chính thống và không được khuyến cáo.

Trước những tiềm ẩn nguy hiểm của sinh “thuận tự nhiên” đối với các bà mẹ và bé khi từ chối can thiệp của y khoa vào quá trình sinh nở, BSCKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi khuyến cáo: “Sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế là thực hành sản khoa nguy hiểm có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé.

Hiện nay, các chuyên gia sản khoa trong và ngoài nước đều khẳng định: sinh con thuận tự nhiên là phương pháp phản khoa học, có thể dẫn đến tai biến sản khoa, tử vong mẹ, tử vong trẻ”.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo sản phụ nên đăng ký để được quản lý thai, sinh con tại các cơ sở y tế để được chăm sóc, tư vấn sau sinh cho sức khỏe bà mẹ và bé. Người dân khi tham gia các trang mạng xã hội cần có sự lựa chọn thông minh, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và với chính bản thân, sử dụng các thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam