Dòng sự kiện:

Trẻ 6 tuổi nói dối "như cuội": Tại cha mẹ nói dối?

15:05 13/03/2016
Bố mẹ cũng đừng vội phê phán con trẻ nói dối là hư đốn, bởi lý do trẻ nói dối có thể là do lỗi của người lớn.

[mecloud]aMiafQweFL[/mecloud]

Nhiều cha mẹ đã vô cùng "sững sờ" và ngạc nhiên khi phát hiện con nói dố. Tuy nhiên, trẻ nói dối và hình thành thói quen nói dối không có gì lạ, bởi ngay từ lúc lên hai, trẻ sẽ ghi nhớ và bắt chước mọi câu nói, hành vi, cử chỉ của bố mẹ và người lớn trong nhà. Thậm chí, nhiều người nghĩ, có những lời nói dối vô hại, nên hồn nhiên phổ biến cho con.

Bé Linh An (6 tuổi) là một điển hình cho sự nói dối khi bé mới bước vào lớp 1 khiến mẹ bé - chị Hương (Cổ Nhuế - Hà Nội) cũng phải giật mình về tài nói dối "như cuội" của con.

Một buổi đi đón con sau buổi tan trường, chị Hương được giáo viên chủ nhiệm phản ánh rằng hôm nay Linh An đã đánh nhau với một người bạn cùng lớp, mà lỗi đến từ cô bé do giật bút của bạn khi đang viết bài, nên đã bị cô giáo phạt đứng trên bục giảng 1 tiết học.

Bố mẹ cũng đừng vội phê phán con trẻ nói dối là hư đốn, bởi lý do trẻ nói dối có thể là do lỗi của người lớn. Ảnh minh họa

Ghi nhận sự phản ánh từ cô giáo, về nhà chị Hương liền hỏi con về sự việc thì được bé kể lại rằng: Do cái bút đó của con nhưng bạn đó lấy trộm, không trả nên con không có bút viết.

Tuy nhiên, khi kiểm tra cặp sách của con, chị Hương thấy bút viết của con vẫn nằm trong hộp bút, mới hỏi con về chiếc bút còn trong cặp này. Lúc này cô bé mới ấp úng nói rằng: "con nhầm" và xin lỗi mẹ.

Một lần khác, vào buổi tối chị Hương giục con ăn cơm xong thì ngồi vào bàn học bài, nhưng cô bé Linh An lại chối nguây nguẩy nói rằng: "Hôm nay cô giáo không cho bài tập" và nhất quyết đòi ngồi chơi nặn đất cùng một số bé gái hàng xóm.

Hai tiếng sau khi chị Hương giọn dẹp xong việc nhà thì quay ra kiểm tra sách vở của con, chị Hương phát hiện vở bài tập về nhà của con 2 ngày liền chưa làm, kèm theo lời cô giáo phê: "Con cần làm đầy đủ bài tập".

Thì ra mấy ngày vừa rồi, chị Hương bận đi công tác xa nhà, chồng chị bận công việc nên cũng về khuya, bé Linh An được thể ở nhà bắt nạt ông bà nội nên nói dối không có bài tập để dành thời gian chơi bời vào những buổi tối.

Khi được tra khảo: "Tại sao con nói dối mẹ...?, thì chị Hương bất ngờ với câu trả lời của con: "Bố mẹ cũng hay nói dối con đấy thôi", rồi bé Linh An đưa ra dẫn chứng: "Tuần trước bố hứa đưa con đi mua váy vào cuối tuần, nhưng khi con nhắc thì bố lại nói dối là... bố bận, rồi mấy ngày sau bố lại nói Bố không có tiền đấy thôi..."

Trẻ nhỏ chưa nhận thức được nói dối là việc xấu. Thậm chí lâu dần biến nó thành một thói quen xấu lúc nào không hay. 

Bố mẹ cũng đừng vội phê phán con trẻ nói dối là hư đốn, bởi lý do trẻ nói dối có thể là do lỗi của người lớn. Người lớn chúng ta cũng nói dối thì sao mà dạy được con trẻ. Vì vậy, cha mẹ - những người có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển về nhân cách của trẻ nên là tấm gương cho con trẻ noi theo.

Mặt khác, khi phát hiện con nói dối, bố mẹ nên có phương pháp chỉ bảo cho các bé ngay từ đầu, tránh việc thói quen nói dối sẽ khiến các bé phạm phải sai lầm khi lớn lên.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]k59f3uEhZq[/mecloud]