Dòng sự kiện:

Trẻ bao nhiêu tuổi thì bắt đầu cho tiền tiêu vặt?

16:07 09/09/2015
Dạy con tiêu tiền là bước đầu tiên trong công cuộc dạy con làm giàu. Con cần phải hiểu rằng tiền không tự sinh ra trên thế gian mà phải lao động để có nó.

Theo các chuyên gia, việc cho con tiền tiêu vặt phụ thuộc rất nhiều vào sự hiểu biết, khéo léo của cha mẹ, môi trường sống của trẻ và thậm chí là tính cách của từng đứa trẻ. Vì vậy để xử lý tình huống này cha mẹ cần có sự linh hoạt.

Tuy nhiên trước khi quyết định cho con tiền, cha mẹ hãy tập cho con làm quen và cách sử dụng tiền đúng đắn.


Khi con học mầm non, bạn có thể cho con làm quen với những đồng tiền phô tô. Tờ tiền to mình in to đùng, tờ tiền mệnh giá nhỏ thì mình in nhỏ xíu. Trẻ mầm non rất giỏi về cảm nhận nên không ngại việc nhận biết tiền khi các cháu còn nhỏ. 

Hãy cắt và tô màu những bảng giá tiền, sau đó tập cho bé làm người bán hàng, giúp bé tập tính và biết cách trả lại tiền thừa cho bạn.

Khi con bắt đầu học tiểu học, hãy cho con làm quen nhiều hơn nên việc bị sai đi mua hàng ở hàng xóm sẽ nhiều hơn nhiều. Nên cho con vào siêu thị cùng bố mẹ với 1 khoản tiền nhỏ muốn mua gì thì mua. 


Bạn cũng có thể nhờ bé đi mua một số những món hàng đơn giản như kem, sữa, bánh… Hãy để cho bé học cách kiểm tra lại việc thối tiền lẻ của người bán hàng và lựa chọn thứ để mua.

Khi con lớn hơn một chút, hãy bắt đầu dạy con lập kế hoạch chi tiêu cho 1 khoản tiền lớn hơn. Bài toán là: Con có 1 khoản tiền dành cho 1 công việc nào đó của con (chuẩn bị đồ dùng học tập). Khoản tiền đó bố mẹ vẫn giữ nhưng con biết là sẽ có. Con lập kế hoạch mua sắm sao cho đủ tiền mà chất lượng cũng như giá cả hợp lý. Điều này giúp con học tính tiết kiệm hẳn và nhận thức được việc phải giữ gìn đồng tiền thế nào.

Sau khi con đã thành thạo với những thao tác trên, bạn có thể bắt đầu giao tiền cho con giữ. Tuy nhiên cần nói với con rằng: "Nếu con làm mất hay tiêu lẹm vào thì con sẽ phải nhịn ăn sáng hoặc ăn ít đi, mẹ sẽ không cho thêm".

Cho con bao nhiêu tiền là đủ?

Tùy vào môi trường sống xung quanh mà bạn quyết định cho bé bao nhiêu tiền. Số tiền không nên quá nhiều, chỉ nên vừa đủ với một số nhu cầu của bé.

Đối với những bé lớn hơn, đã có những nhận thức nhất định về tiền, bạn có thể cho bé tiền tuần hoặc tiền tháng.

Bạn cũng nên khuyến khích bé tiết kiệm tiền nếu như có cái gì mà bé muốn mua.

Lưu ý: Trẻ nhỏ thường lấy bố mẹ làm tấm gương của mình, trong cả việc chi tiêu cũng vậy. Cho nên bạn hãy làm gương cho con cái trong việc sử dụng đồng tiền nhé!

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin