Dòng sự kiện:

Trẻ bắt đầu đến trường năm 6 tuổi có chức năng kiểm soát não tốt hơn

Theo Thanh Niên
09:10 24/03/2017
Một số cha mẹ nghĩ rằng cho con đi học sớm sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức sớm và có lợi thế hơn so với bạn cùng trang lứa. Thế nhưng, một nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) lại chứng minh điều hoàn toàn khác.

Các nhà khoa học cho rằng chức năng kiểm soát của não là một trong những thứ cực kỳ quan trọng mà trẻ sẽ phát triển trong những năm đầu đời, theo Business Insider.

Khi chức năng này phát triển mạnh mẽ, não trẻ sẽ có khả năng tập trung cao hơn. Ví dụ như khi học tập, các bé sẽ ít bị phân tâm trước các tác động gây sao nhãng của môi trường bên ngoài.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ bắt đầu đến trường vào năm 6 tuổi có chức năng kiểm soát não tốt hơn những trẻ bắt đầu đi học từ năm 5 tuổi.

Cho trẻ bắt đầu đi học muộn có thể tốt hơn là cho đi học sớm. ẢNH: SHUTTERSTOCK

Hai nhà nghiên cứu Thomas Dee và Hans Henrik Sievertsen của Đại học Stanford đã phân tích dữ liệu hàng chục nghìn trường hợp do Tổ chức Sinh sản Quốc gia Đan Mạch (DNBC) thu thập.

DNBC đánh giá sức khỏe tâm thần và não bộ của trẻ dựa trên những thông tin mà bố mẹ cung cấp. Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của 54.000 trường hợp bé 7 tuổi. Sau đó, họ đối chiếu với dữ liệu được thu thập khi các em lên 11 tuổi.

Kết quả cho thấy những trẻ bắt đầu đi học muộn vào năm 6 tuổi có điểm số các bài kiểm tra chức năng kiểm soát của não tốt hơn 73% so với những trẻ đi học từ năm 5 tuổi. Trẻ đi học muộn cũng ít quậy phá hơn trẻ đi học sớm.

Nhà khoa học Sievertsen cho biết chính bản thân mình cũng ngạc nhiên trước kết quả nghiên cứu. Một số nền giáo dục tiến bộ trên thế giới cho trẻ đến trường khá muộn. Tại Phần Lan, quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới, nhiều trẻ đến tận 8 tuổi mới bắt đầu đi học.

Phần lớn tuổi thơ các em là ở nhà chơi hoặc tham gia các trường chuẩn bị vào tuổi học. Tuy nhiên, các em đến trường chủ yếu vẫn là chơi và rèn luyện kỹ năng xã hội chứ không phải học nhiều kiến thức.

Nguồn: Gia đình Việt Nam