Dòng sự kiện:

Trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô nguy hiểm như thế nào, cách xử lý cần dạy trẻ

10:30 11/08/2019
Trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô có thể bị đe dọa tính mạng chỉ sau 150 phút. Vì vậy, bạn cần trang bị ngay cho trẻ những kỹ năng cần thiết để thoát.

Trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô nguy hiểm như thế nào?

Nhiệt độ trong xe gấp đôi ngoài trời

Báo Giao thông dẫn theo cảnh báo của Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, nhiệt độ bên trong một chiếc xe đang đỗ có thể nóng hơn 30°C so với bên ngoài xe. Điều đó có nghĩa là vào một ngày 30°C, nhiệt độ bên trong xe có thể đạt tới hơn 60°C.

Ngoài ra, cơ thể trẻ em nóng lên nhanh gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Khi bị bỏ lại trong một chiếc xe hơi nóng, các cơ quan trong cơ thể của một đứa trẻ bắt đầu ngừng hoạt động khi nhiệt độ đạt tới 40 độ C. Một đứa trẻ có thể tử vong khi nhiệt độ cơ thể đạt ngưỡng trên 41.6 độ C.

Empty

Trẻ bị bỏ quên trên ô tô tắt máy có thể tử vong vì nhiệt độ cao vọt (Ảnh minh họa)

Ngộ độc khí CO2

24h đưa tin, khi ở trong ô tô đã tắt máy, trẻ hít vào, CO kết hợp với Hemoglobin trong hồng cầu làm biến đổi cấu trúc Hemoglobin, khiến hồng cầu không thể vận chuyển oxy tới các tế bào cơ thể.

Từ đó, tế bào thiếu hụt oxy, trẻ sẽ hôn mê rồi tử vong. Nếu sống thì di chứng về não là rất lớn bởi não không có oxy trong thời gian dài.So với người lớn, trẻ em có nguy cơ cao hơn bởi lẽ trẻ em có sức khỏe yếu có thể tử vong do sốc nhiệt kể cả khi xe đỗ trong bóng râm.

Khí CO2 không mùi, không vị, không gây đau đớn, do đó cơ thể người bị ngạt không được “cảnh báo” để thoát nạn. Khi đi xe ô tô bị ngạt khí sẽ thấy: Đau ngực, hồi hộp, môi và đầu ngón tay, chân bị tím, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, mất định hướng, co giật, tiểu – đại tiện không tự chủ… dẫn tới hôn mê và tử vong.

 

Những kỹ năng cần dạy trẻ khi bị bỏ lại trong ô tô đã tắt máy

Hầu hết các trường hợp trẻ bị quên trên xe là trẻ nhỏ, ngồi ghế sau, bé đang say ngủ...Thêm vào đó lớp kính dày, cách âm, trẻ có gào khóc cũng rất khó để người đi đường chú ý. Vì vậy, trước kỳ chờ đợi một may mắn có người phát hiện kịp thời, bạn cần dạy con ngay những kỹ năng cần thiết khi bị bỏ trong xe ô tô đã tắt máy.

Empty

Hãy bấm còi xe

Chia sẻ với báo Gia đình mới, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho biết, cấu tạo của còi xe luôn có điện thường trực. Do đó, nếu thấy ô tô đã đóng kín cửa, trên xe không còn ai thì bé hãy chạy tới phần vô lăng, bấm còi xe. Dù xe đã tắt máy nhưng còi xe vẫn kêu và người bên ngoài sẽ phát hiện ra bé đang ở trong xe.

Hãy mở cửa sổ của xe

Dù xe bị đóng kín, tài xế đã khóa xe thì khi ở trong xe vẫn hoàn toàn có thể mở được cửa sổ của xe để kêu cứu.

Xử trí hạ thân nhiệt ngay tại chỗ để cứu người bệnh

Theo Dân trí, việc phát hiện và xử trí tại chỗ khi xảy ra say nắng hoặc sốc nhiệt là cực kỳ quan trọng vì thân nhiệt cao kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ tổn thương thần kinh và các cơ quan khác không hồi phục.

Nếu cứ để nguyên tình trạng đưa người bệnh đến viện sẽ rất nguy hiểm do mất thời gian di chuyển xa. Vì thế, ngay khi phát hiện bệnh nhân say nắng, sốc nhiệt cần lập tức di chuyển nạn nhân ra khỏi khu vực nắng nóng vào nơi mát mẻ.

Tiếp đó đặt nạn nhân nằm xuống, cởi bớt quần áo. Sử dụng nước lạnh hoặc khăn ướt phủ lên toàn bộ cơ thể đồng thời dùng quạt thồi vào để tăng cường hạ nhiệt.

Người bệnh cần được cho uống nước ngay nếu còn tỉnh và không nôn nhiều.

Trong quá trình cấp cứu, xử trí tại chỗ hãy gọi xe cấp cứu để chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất

Trên đường vận chuyển vẫn cần tiếp tục duy trì các biện pháp để hạ thân nhiệt cho người bệnh, như bật điều hoà, mở của sổ xe. Tiếp tục đắp khăn ướt và nước lạnh lên cơ thể. Nếu có trên xe cứu thương có thể truyền dịch tĩnh mạch theo dõi sát nhiệt độ cơ thể.

Nguồn: Gia đình Việt Nam