Dòng sự kiện:

Trẻ bị viêm xoang nên và không nên ăn gì?

14:00 24/09/2016
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với điều trị, chăm sóc hợp lý cũng giúp giảm thiểu triệu chứng viêm xoang ở trẻ. Từ đó nhanh chóng đẩy lùi vi rút gây bệnh và rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Khi trẻ bị viêm xoang cha mẹ cần nhanh chóng thay đổi chế độ ăn uống cho bé. Đồng thời cần biết cách bổ sung những thực phẩm chống viêm, hỗ trợ điều trị cảm lạnh hiệu quả. Đồng thời cần hạn chế các món ăn gây ảnh hưởng đến tình trạng bệnh viêm xoang. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn thực đơn trẻ bị viêm xoang nên và không nên ăn.

Những thực phẩm trẻ bị viêm xoang nên ăn

- Bổ sung nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch cho bé. Ngoài ra vitamin C còn có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm, loại bỏ các vi khuẩn, vi rút ra bên ngoài. Do đó cha mẹ nên cho bé thưởng thức trái cây tươi như trái cây họ cam, quýt, dâu, dưa hấu,...và nhiều loại rau củ.

Bổ sung các thực phẩm giàu axit omega 3 giúp kháng viêm, tăng sức đề kháng để nhanh chóng đẩy lùi viêm xoang ở trẻ

- Tăng cường cung cấp các thực phẩm giàu axit omega 3 không những bảoo vệ tim mạch, tốt cho não bộ mà còn tăng sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch. Từ đó giảm viêm cực hữu hiệu, giảm tình trạng nghẹt mũi và sưng tấy cũng được giảm bớt. Các mẹ nên tăng cường cho bé sử dụng nước ép các loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó...hoặc chế biến thức ăn với các món cá, đặc biệt là cá hồi, cá nục, cá mòi,...

- Tỏi - thực phẩm chống viêm, giảm sưng tấy và kháng vi rút, kháng khuẩn cực hiệu quả. Vì vậy các mẹ có thể chế biến các món ăn và cho thêm tỏi hoặc dùng tỏi đập nát đem hòa với nước đun sôi để nguội rồi nhỏ mũi cho bé cũng giúp bé giảm ngạt mũi.

Ngoài các thực phẩm kể trên, trẻ cũng cần được cung cấp và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để có một sức khỏe tốt, nhanh chóng bình phục, đẩy lùi viêm xoang hiệu quả.

Những thực phẩm trẻ bị viêm xoang không nên ăn

Có những thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng với người bị bệnh lại gây hại, nhất là bệnh viêm xoang. Dưới đây là những thực phẩm trẻ bị viêm xoang nên tránh:

- Những loại thực phẩm gây dị ứng như tôm, cua, nghêu, sò,...Thực phẩm gây dị ứng dễ khiến cho nguy cơ viêm xoang ở trẻ nặng và diễn biến phức tạp hơn.

- Hạn chế sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa vì sữa dễ khiến các dịch nhầy đặc hơn, gây tình trạng khó thở khiến cho tình trạng viêm xoang ngày càng nặng hơn.

- Không cho trẻ sử dụng các thức ăn cay, nóng như hạt tiêu, ớt...

Hạn chế cho trẻ sử dụng các thực phẩm cay nóng để nhanh chóng chữa khỏi viêm xoang

- Không cho trẻ sử dụng các thực phẩm lạnh hoặc để trong tủ lạnh quá lâu.

- Hạn chế cho trẻ sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường, các thức ăn quá mặn...sẽ làm cho tình trạng viêm xoang nặng hơn.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với vệ sinh sạch sẽ cho bé, đảm bảo môi trường thông thoáng,...sẽ giúp trẻ nhanh chóng đẩy lùi viêm xoang mà không cần dùng đến kháng sinh.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam