Dòng sự kiện:

Trẻ cần được dạy kiến thức cơ bản về giới tính, tình dục từ 3 tuổi

08:53 12/01/2017
Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt cho hay, tại châu Âu hay châu Mỹ, ngay từ khi 3 tuổi, trẻ đã được cung cấp kiến thức, kỹ năng căn bản về giới tính và tình dục.

Clip 5 phút hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách để đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục của một cô giáo trẻ ở Hải Phòng đã gây tranh luận gay gắt về việc có cần dạy nội dung này cho học sinh. Tuy nhiên, nếu biết con số 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trong 5 năm trở lại đây, phụ huynh sẽ thấy cần trang bị cách nhận diện các hành vi xâm hại tình dục cũng như giải pháp phòng/chống khi bị xâm hại tình dục cho con trẻ ngay từ bậc tiểu học.

Cứ để mặc bản năng?

Clip 5 phút của cô giáo dạy kỹ năng sống gây sốc với không ít bậc phụ huynh khi cô giáo mô tả cho học sinh sử dụng bao cao su đúng cách như thế nào bằng quả dưa chuột, cô cũng hướng dẫn học sinh phải kiểm tra hạn sử dụng và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ở vỏ bao cao su...

(Ảnh minh họa)

Có ý kiến cho rằng, cần có nhiều cô giáo dạy môn học này, vì hiện nay, học sinh phổ thông thiếu và hạn chế kỹ năng sống trước hội nhập của thế giới. Hơn nữa, môn học này cần phải áp dụng vào thực tế, cần bỏ bớt cái tôi của mình mà chấp nhận sự thật về cuộc sống tình dục đầy cám dỗ.

Tuy  nhiên, cũng có nhiều ý kiến không đồng tình cho rằng, nội dung clip vô tình khơi dậy sự tò mò của học sinh và rằng môn này xuất phát từ nước ngoài, không nên đưa vào Việt Nam. Có phụ huynh nhấn mạnh, điều gì đến sẽ đến và bản năng con người sẽ biết phải ứng xử như thế nào vì vậy không nên “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Thực tế, một chuyên gia tư vấn về giới tính cho học sinh phổ thông cho biết, đã nhận được rất nhiều thư từ các trường THCS hỏi về chuyện yêu. Các em đều mới 12, 13 tuổi và tỏ ra khá day dứt về chuyện yêu hay không nên yêu… Cũng vì vậy, những suy nghĩ về tình dục của các em cũng rất nhiều và đặc biệt ảnh hưởng lẫn nhau từ bạn này sang bạn khác. Theo chuyên gia này, phụ huynh, giáo viên cần chú ý định hướng cho trẻ để tránh những hành động bộc phát nhưng bị che đậy dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Học về giới tính sớm để chống xâm hại tình dục

Bà Lê Thị Chính, Hiệu trưởng trường phổ thông Quốc tế Newton cho rằng, dạy về giới tính và tình dục bắt đầu từ THCS là quá muộn, phải bắt đầu sớm hơn, từ tiểu học. Thực tế, học sinh ngày nay phát triển sớm về thể chất, nhu cầu tìm hiểu về giới tính sớm hơn, cộng với tác động từ mạng xã hội, phim ảnh, sách truyện… nên nếu không đề cập sớm, các em dễ mắc sai lầm.

Chia sẻ sau một buổi thông tin kiến thức, kỹ năng về giới tính, tình dục an toàn cho trẻ em ở trường phổ thông Quốc tế Newton, bà Lê Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt cảm thấy rất băn khoăn khi vẫn còn có những câu hỏi ngây ngô từ học sinh THCS như: “Bao cao su là gì? Cô phải nói với bố mẹ con về việc mua bao cao su, con không dám nói đâu…”. Có em còn tâm sự: “Khi bị người khác sàm sỡ, con không thích nhưng không dám phản ứng”.  

Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt cho hay, tại châu Âu hay châu Mỹ, ngay từ khi 3 tuổi, trẻ đã được cung cấp kiến thức, kỹ năng căn bản về giới tính và tình dục. Trong 5 năm trở lại đây, từ 2011-2015 đã có 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em và gần 10.000 nạn nhân. Trên thực tế, số vụ xâm hại tình dục có thể  gấp nhiều lần so với số vụ bị tố giác. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được quan tâm thích đáng cả trong gia đình và nhà trường.

An ninh Thủ đô

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG