Dòng sự kiện:

Trẻ chậm nói - cha mẹ cần làm ngay những việc này!

Theo Phununews
19:22 22/07/2017
Chậm nói là một trong những hiện tượng khiến rất nhiều cha mẹ lo lắng khi điều này xảy ra với con mình? Vậy, trẻ chậm nói phải làm sao? Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé!

Điều đầu tiên cha mẹ nên làm để trả lời cho câu hỏi: trẻ chậm nói phải làm sao, đó chính là phải biết nhận biết một cách chính xác các dấu hiệu cho thấy, bé nhà bạn đích thị đã chậm nói so với sự phát triển ở một trẻ bình thường.

Hình internet.

Điều này thể hiện ở việc, bé sơ sinh không đáp ứng với âm thanh hoặc không phát ra âm thanh nào thì các bậc cha mẹ nên đặc biệt quan tâm. Từ 12 đến 24 tháng, nếu bé nhà bạn có những dấu hiệu dưới đây, chính là con bạn đã có dấu hiệu của việc chậm nói, cha mẹ nên lưu ý:

– Giai đoạn bé ở những tháng này, nếu bé không sử dụng điệu bộ, cử chí, chẳng hạn chỉ hoặc vẫy tay tạm biệt khi được 12 tháng tuổi thì cũng là một cha mẹ phải quan tâm và can thiệp sớm.

– Bên cạnh đó, những trẻ có dấu hiệu thích dùng cử chỉ hơn là dùng ngôn ngữ lời nói để giao tiếp đối với cha mẹ và những gì diễn ra xung quanh khi đến 18 tháng tuổi cũng là một dấu hiệu đáng quan tâm.

– Nếu trẻ đã 18 tháng tuổi mà vẫn không bắt chước được âm thanh.

– Đối với các trẻ khó khăn trong các yêu cầu đơn giản mà cha mẹ đưa ra.

Đặc biệt, nếu con bạn đã 2 tuổi mà vẫn chưa biết nói, cha mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ để có thể can thiệp sớm vào sự phát triển thể chất và trí não cho con.

Nếu trường hợp bé chậm nói thông thường, mẹ có thể áp dụng các cách sau đây:

- Cha mẹ có thể can thiệp vào việc tập nói của trẻ bằng cách đọc sách tranh cho trẻ nghe, tập cho trẻ chỉ bằng ngón trỏ, nói tên những vật dụng quen thuộc, dần dần về sau bé sẽ quen với việc nói chuyện.

-Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên nhớ, khi ở bên trẻ, cha mẹ nên nùng từ ngữ đơn giản để nói chuyện với trẻ, và đừng quên đặt câu hỏi và nói lên điều trẻ đang làm là gì, để trẻ biết và hiểu dần.

-Đồng thời, nếu con bạn chưa quen, đừng nản lòng, hãy động viên, khen ngợi khi trẻ cố gắng nói, ê a với cha mẹ.

-Trong khi trẻ tập nói, cha mẹ hãy cố gắng dành thời gian bên cạnh, lặp lại và bổ sung từ vào lời của trẻ. Đấy cũng là một cách rất hay trả lời cho câu hỏi, trẻ chậm nói phải làm sao.

-Cha mẹ không nên quá nóng lòng đốc thúc, nên giữ thái độ kiên nhẫn chờ đợi để trẻ nói.

-Luôn giữ cho trẻ tinh thần thoải mái, không ấm ức.

-Đặc biệt, các bậc cha mẹ không nên cho con xem truyển hình khi bé dưới 2 tuổi, vì nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình tập nói của bé, vì truyền hình không thể đối thoại với trẻ.

Hy vọng với nội dung bài viết "trẻ chậm nói phải làm sao" trên đây có thể giúp các mẹ có thêm kiến thức nuôi con, can thiệp đúng và hiệu quả vào quá trình phát triển của trẻ, để con yêu khỏe mạnh và thông minh hơn mỗi ngày!

Nguồn: Gia đình Việt Nam