Dòng sự kiện:

Trẻ có nguy cơ nhiễm độc, ung thư vì đồ vật ám khói thuốc lá

Mai Nguyên (T/h)
14:28 25/09/2017
Hút thuốc không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà những đồ vật ám khói thuốc lá cũng là nguyên nhân khiến trẻ có thể nhiễm độc và ung thư.

Việc hút và hít phải khói thuốc lá vô cùng có hại đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, có một hình thức hút thuốc gián tiếp khác cũng nguy hiểm không kém mà có lẽ nhiều người chưa nghĩ đến, đó là tiếp xúc với các đồ vật bị ám khói thuốc.

Theo một nghiên cứu vừa mới được công bố, các nhà khoa học cảnh báo, dư lượng khói thuốc còn lại trên các đồ vật là một hiểm họa lớn đối với sức khỏe con người.

Hút thuốc không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà những đồ vật ám khói thuốc lá cũng là nguyên nhân khiến trẻ có thể nhiễm độc và ung thư. Ảnh minh họa

Theo các nhà khoa học, người xung quanh có thể hấp thụ chất độc thông qua da và trẻ em là người dễ bị tổn thương nhất. Cũng theo các nhà khoa học, dư lượng thuốc tồn tại trên các vật dụng, đồ nội thất, quần áo… hoàn toàn có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh, khiến trẻ dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Tiến sĩ Norman Edelman - Hiệp hội Phổi Mỹ - cho biết: "Có bằng chứng cho thấy các đồ vật bị ám khói thuốc có thể làm trầm trọng các triệu trứng ở trẻ em bị nhiễm trùng tai mãn tính hay bị nhiễm trùng đường hô hấp mãn tính. Nếu quần áo, tóc của bạn bị ám mùi khói thuốc lá, con nhỏ của bạn nếu bị hen suyễn sẽ dễ bị lên cơn hen suyễn".

Khói thuốc lá “thirdhand” là phần khói thuốc còn lưu lại ở các bức tường, tóc và quần áo sau khi một người hút thuốc. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã cho các con chuột sơ sinh tiếp xúc với các vật liệu có khói thuốc “thirdhand” và thấy rằng chúng khó tăng cân hơn và có những thay đổi tiêu cực về lượng tế bào máu nếu so sánh với những con chuột không tiếp xúc với dư chất này.

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị nhiễm các độc tố từ đồ vật nhiễm khói thuốc lá khi các em hít thở, ăn uống hoặc tiếp xúc qua da. Các nhà khoa học cho rằng độc tố từ đồ vật nhiễm khói thuốc lá có thể bám trên bề mặt đồ vật trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng và trở nên nguy hiểm hơn nếu chúng có sự biến đổi hóa học trong thời gian này.

Trước đó, một nghiên cứu về nhiễm độc từ đồ vật nhiễm khói thuốc lá trong các vật dụng gia đình đã cảnh báo về nguy cơ ung thư đối với trẻ em.

Các nhà nghiên cứu nêu rõ những phát hiện này cung cấp thêm bằng chứng về việc đồ vật nhiễm khói thuốc lá có thể gây tác hại về sinh học và chứng minh rằng các chính sách không hút thuốc lá là cách tốt nhất để bảo vệ những người không hút thuốc trước các tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe.

Nguồn: Gia đình Việt Nam