Dòng sự kiện:

Trẻ có thể mất mạng nếu cha mẹ không biết hạ sốt đúng cách

Mai Nguyên (T/h)
19:08 28/08/2017
Nếu không biết hạ sốt đúng cách, trẻ có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Trẻ bị sốt là hiện tượng thường gặp, cha mẹ cần xử lý đúng cách nếu không sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Như trường hợp bé 3 tuổi (ngụ tại H.Bình Chánh, TP.HCM) được nêu trên báo Phụ nữ TP.HCM mới đây đã suýt tử vong do xử lý sốt theo kiểu dân gian. Thấy cháu co giật, bà nội vội vàng vắt chanh vào miệng bé (theo quan niệm dân gian, vắt chanh sẽ hết co giật). Ngay sau đó, bé ho tím tái.

Theo lời Bác sĩ  Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện  Nhi Đồng 1 trên báo Phụ nữ TP.HCM, khi bệnh nhi nhập viện không còn co giật, nhưng bị biến chứng viêm phổi hít do sặc nước chanh. Bé phải nằm viện điều trị viêm phổi cả tuần sau đó.

Một trường hợp khác là bé T.D.T. (5 tuổi, ngụ tại Trà Vinh) bị co giật do viêm màng não, nhập khoa Nhiễm - thần kinh BV Nhi Đồng 1 điều trị viêm màng não.

Phát hiện bệnh nhi hô hấp có dấu hiệu bất thường, các BS chụp phổi, phát hiện dị vật là… chiếc răng. Trước đó bé bị co giật, hai hàm răng cắn chặt. Người nhà sợ bé cắn lưỡi đã lấy muỗng nạy răng, lỡ tay làm gãy một chiếc răng của bé.

Nếu không biết hạ sốt đúng cách, trẻ có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm,  thậm chí tử vong. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề trên, chia sẻ trên báo Sức khỏe & đời sống, Bác sĩ Minh Ngọc phân tích, khi sốt nhẹ, 37,5 - 38 độ C, phụ huynh chưa cần dùng thuốc cho trẻ. Việc tùy tiện dùng thuốc khi chưa có chỉ định rất nguy hiểm, có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Không lau mát cho trẻ bằng rượu, cồn, bởi những nguyên liệu này có thể làm mát nhanh nhưng cách này rất nguy hiểm vì trong rượu, cồn chứa một số hóa chất có thể thấm qua da khiến trẻ bị ngộ độc.

Chườm đá lạnh cho trẻ khi sốt cũng rất nguy hiểm vì cơ thể bé đang nóng, nếu chườm đá lạnh, nhiệt độ nóng lạnh chênh lệch quá mức có thể gây bỏng lạnh, khiến trẻ bị suy hô hấp ngay lập tức. Đặc biệt việc cạo gió cho trẻ có thể khiến trẻ bị rối loạn đông máu, việc cầm máu vô cùng khó khăn.

Ủ quá ấm cho trẻ khi sốt cũng  rất nguy hiểm vì có thể làm thân nhiệt trẻ càng tăng cao, gây nguy cơ sốt co giật ngay lập tức. Ngoài ra, không nên kiêng nước cho trẻ, khi trẻ sốt việc vệ sinh cơ thể bằng nước ấm sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn và là phương pháp hạ nhiệt hữu hiệu. Tuy nhiên, nên tắm cho trẻ nhanh hơn ngày thường để tránh nhiễm lạnh.

Sốt còn có thể là triệu chứng của các bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, viêm phổi, viêm não màng não,… do đó khi trẻ sốt, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám xác định nguyên gây sốt để có biện pháp điều trị thích hợp và được hướng dẫn chăm sóc trẻ đúng cách.

Trẻ bị sốt vẫn cần đảm bảo đủ dinh dưỡng, ngoài việc cho trẻ uống nhiều nước cần cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu và chia làm nhiều bữa trong ngày.

Cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất khi trẻ có một trong các biểu hiện nguy hiểm sau:

- Sốt cao, đặc biệt là trên 390C. Dùng thuốc hạ sốt không hiệu quả.

- Trẻ dưới 2 tháng tuổi bị sốt trên 380C.

- Trẻ bỏ bú, không ăn uống, li bì, nôn,…

- Xuất hiện co giật, nôn mửa…

- Trẻ sốt kèm theo các dấu hiệu: ho, khò khè hoặc khó thở,…

- Trẻ có dấu hiệu xuất huyết; nổi chấm đỏ trên da, chảy máu cam,..

- Trẻ có biểu hiện lừ đừ, tím tái, tay chân nhớp lạnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam