Dòng sự kiện:

Trẻ dưới 1 tuổi nên chơi trò gì để tăng cường trí thông minh

Theo Sohu/Phununews
13:21 15/08/2018
Một số trò chơi không chỉ giúp gắn kết tình cảm của cha mẹ và con cái mà còn giúp trẻ khỏe mạnh, thông minh vượt trội ngay từ khi còn nhỏ.

Tùy vào từng giai đoạn phát triển của trẻ, cha mẹ có thể rèn luyện bằng những bài tập cũng như trò chơi khác nhau để bé vừa phát triển thể chất vừa thông minh, nhanh nhẹn. Một số trò chơi không chỉ giúp gắn kết tình cảm của cha mẹ và con cái mà còn giúp trẻ khỏe mạnh, thông minh vượt trội.

Trẻ 1 tháng tuổi

- Nói chuyện với bé

Thời gian bé thức, mẹ có thể nói chuyện tương tác với con nhiều hơn để bé cảm thấy gần gũi. Ngay cả trong lúc thay tã, tắm, cho bé bú...mẹ hỏi han hoặc hát cũng là phương pháp hữu ích. Điều này sẽ làm cho em bé của bạn hạnh phúc.

- Biểu cảm qua gương mặt

Mẹ có những biểu hiện trên gương mặt khác nhau khi nhìn con, chẳng hạn như mỉm cười, ngạc nhiên, trêu chọc... Bằng cách này mẹ có thể nhìn thấy phản ứng khác nhau của trẻ, bé có thể cảm nhận được tâm trạng của mẹ và bộc lộ chính cảm nhận của mình.

Trẻ 2 tháng tuổi

Ở giai đoạn này bé bắt đầu nhạy cảm hơn với môi trường xung quanh và sẽ thể hiện sự quan tâm đến những âm thanh có thể nghe thấy, có thể yên lặng hoặc khóc. Tầm nhìn đã phát triển phần nào so với lúc mới chào đời.

- Thu hút chú ý của bé bằng hình ảnh

Trẻ sơ sinh thích nhìn hình ảnh với sự tương phản mạnh mẽ, hình dáng nổi bật và màu sắc sặc sỡ. Mẹ có thể chọn một vài bức ảnh để khoe với bé, cách này vừa thu hút sự chú ý và giúp bé tăng khả năng phản xạ.

- Thu hút sự chú ý của bé bằng âm thanh

Cho bé nghe nhạc nhẹ nhàng cũng là cách kích thích trí tuệ phát triển. Hoặc mẹ có thể thu hút sự chú ý của trẻ bằng âm thanh tiếng chuông hoặc gọi tên để bé dõi theo hành động của mình.

- Thu hút sự chú ý bằng hành động

Di chuyển ngón tay hoặc đồ chơi ra khỏi tầm nhìn của bé và cất tiếng nói để bé tăng khả năng phản xạ. Ngoài ra, mẹ hãy tăng cường giao tiếp với con bằng ánh mắt để bé thấy được biểu cảm đa dạng.

Trẻ 3 tháng tuổi

- Đồ chơi có âm thanh

Bé ngày càng trở nên năng động biết cách gây sự chú ý như đập chân tay để mẹ chú ý nhiều hơn. Ở vị trí cao hơn 20-50 cm so với giường, treo một số đồ chơi có âm thanh để trẻ vươn ra và lấy nó, chú ý đến khoảng cách mà em bé có thể dễ dàng bắt được. 

Trẻ 4 tháng tuổi 

Trẻ ở độ tuổi này đã biết biểu lộ cảm xúc khi không vừa ý, bé có thể khóc khi không mẹ chưa kịp đáp ứng nhu cầu của mình.

- Chơi máy bay giấy

Mẹ gấp một vài chiếc máy bay giấy màu sắc sặc sỡ và nhẹ nhàng ném chiếc máy bay về phía trước để thu hút sự chú ý của bé. Trong quá trình này, người mẹ phải luôn hướng dẫn em bé "Đây là một chiếc máy bay màu đỏ." "Máy bay bay, máy bay đỏ của chúng ta bay ở đâu?"

Trẻ 5 tháng tuổi

- Nhìn vào gương

Mẹ cho bé nhìn vào gương vào chỉ đâu là mũi, mắt, miệng để bé quan sát kỹ hơn về chính mình. Nhiều bé thích thú vừa ngắm vừa cười khoái chí.

- Ngồi xe tập đi, chơi với bóng

Hãy để bé ngồi xe và chơi với trái bóng, việc này giúp bé tăng khả năng quan sát khi bóng lăn, thúc đẩy thị giác phát triển.

Trẻ 6 tháng tuổi

- Đồ chơi phát ra âm thanh

Đặt bé nằm giường, sử dụng đồ chơi phát ra âm thanh để thu hút sự chú ý tăng cường khả năg phản xạ.

- Bắt đồ chơi khi tắm

Đặt đồ chơi trong bồn tắm để bé ngoan ngoãn chơi mà không quậy phá khi tắm. Bé vừa rèn luyện khả năng phản xạ lại nhanh nhạy trong hành động.

Nguồn: Gia đình Việt Nam