Dòng sự kiện:

Trẻ em có nguy cơ bị cao huyết áp không?

13:31 16/01/2017
Biểu hiện của bệnh không rõ ràng nhưng nếu không được phát hiện sớm nó dễ gây ra biến chứng vô cùng nguy hiểm cho trẻ.

Dấu hiệu nhận biết cao huyết áp ở trẻ em

Trẻ bị cao huyết áp  thường có biểu hiện nhức đầu, nôn ói, chóng mặt, đỏ bừng mặt, vã mồ hôi, hồi hộp, đánh trống ngực, giảm thị lực, co giật, mệt mỏi, phù...Nếu trẻ bị huyết áp cao mà không được điều trị sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như bị suy tim, suy thận, tai biến mạch máu não hay bệnh não do cao huyết áp.

Đa số trường hợp tăng huyết áp trẻ em được phát hiện muộn khi có biến chứng về tim mạch hay thần kinh.

Khi thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu cao huyết áp nói trên, phụ huynh cần bình tĩnh đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán cao huyết áp và tìm nguyên nhân điều trị.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị huyết áp cao

Các yếu tố nguy cơ huyết áp cao ở trẻ bao gồm béo phì và tiền sử gia đình bị huyết áp. Đôi khi huyết áp cao ở trẻ có liên quan tới bệnh khác như bệnh thận hoặc bệnh tim, rối loạn hormon hoặc giấc ngủ. Béo phì ở trẻ chủ yếu là do sự kết hợp của hai yếu tố ăn quá nhiều và ít vận động.

Đối với trẻ sơ sinh cũng có thể bị bệnh huyết áp cao. Nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao ở trẻ sơ sinh là những biến chứng của sinh non như huyết khối trong động mạch thận hay loạn sản phế quản phổi. Nguyên nhân thường gặp khác ở trẻ sơ sinh là bất thường thận bẩm sinh và hẹp eo động mạch chủ.

Cách phòng ngừa huyết áp cao ở trẻ

Huyết áp cao ở trẻ em có thể phòng ngừa và điều trị dễ dàng bằng cách thay đổi lối sống, ăn uống khoa học. Theo khuyến cáo của các chuyên gia tim mạch, các bậc cha mẹ nên chú ý đến các vấn đề sau:

- Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý

- Đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng, khoa học, hợp lý, hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường, mỡ, mặn, thức ăn nhanh. Tăng cường chế độ ăn nhiều chất xơ, rau xanh, trái cây...

- Tăng cường hoạt động thể chất cho trẻ như: tập thể dục, vui chơi hoạt động ngoài trời, khuyến khích trẻ năng động. Hạn chế ngồi quá lâu trước màn hình vi tính, chơi game, xem ti vi...

- Hạn chế thực phẩm giàu chất béo, đường và muối.

- Giúp trẻ đối phó với stress: Căng thẳng là thủ phạm làm gia tăng bệnh cao huyết áp, kể cả người lớn lẫn trẻ em.

Theo Gia đình Việt Nam


TAG