Dòng sự kiện:

Trẻ mắc bệnh nguy hiểm do hình dạng "đầu đặc biệt"

15:33 30/06/2015
Thay vì đầu tròn như mọi người trong nhà, cậu bé Matthew có hình dạng đầu khác biệt và sau khi khám, cậu bé được chẩn đoán mắc bệnh hộp sọ liền sớm.
Khi con trai Matthew 2 tháng tuổi, Megan Boler nhận ra hình dạng bất thường ở đầu của con. Đó là, thay vì đầu tròn như mọi người trong nhà, cậu bé có đầu nhỏ và thuôn dài. Lúc đó cô không suy nghĩ nhiều và chỉ cho rằng hình dạng đầu của cậu bé khác hẳn với mọi người mà thôi.
 
Mathew có hình dạng đầu khác hẳn mọi người trong nhà.
 
May mắn là bác sĩ nhi khoa của Mattew đã không bỏ qua dấu hiệu bất thường này. Trong thời gian kiểm tra kéo dài 2 tháng, bác sĩ cho biết không thể tìm thấy chỗ mềm trên đầu của Matthew và có thể cậu bé mắc bệnh Craniosynostosis - các mảnh xương sọ “hàn” lại quá sớm trước khi não bộ hình thành đầy đủ (bệnh sọ hẹp). Bác sĩ cũng khuyên Megan Boler không nên xem nhẹ điều này và giới thiệu cô đến các bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Nhi Texas. 
Tất nhiên, sau đó Boler đã đưa con trai đến bệnh viện và các bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị bệnh Craniosynostosis với tật Dính đường khớp học (sagittal synostosis). Điều này có nghĩa là hộp sọ của cậu bé đã liền ở phía sau đầu quá sớm, không tạo không gian cho não bộ phát triển. Họ cũng giải thích thêm rằng đó là nguyên nhân khiến đầu của cậu bé phát triển dài ra chứ không tròn - hình dạng khác thường.
 
Matthew phải đội "mũ bảo hiểm" đặc biệt gần như 24 giờ/ngày.
 
"Bộ não của bé đang phát triển trong hộp sọ nhưng xương sọ lại cản trở sự phát triển đó vì nó đang liền lại. Không có thuốc làm chậm sự phát triển của xương, phương pháp điều trị phổ biến là chúng tôi phải phẫu thuật để cắt bỏ những xương bất tiện", Tiến sĩ Sandi Lam, Giám đốc Chương trình phẫu thuật sọ mặt tại Bệnh viện Nhi Texas, cho biết.
May mắn là vì Matthew còn nhỏ nên việc phẫu thuật cũng dễ dàng hơn vì các bác sĩ chỉ phải cắt bỏ ít hơn và não của bé có thể giúp hộp sọ liền lại sau khi phẫu thuật. "Hộp sọ rất, rất mỏng, chúng tôi có thể sử dụng các các công cụ khác nhau và sử dụng nội soi để nhìn thấy tất cả mọi thứ. Bởi vì mọi sự tăng trưởng vẫn đang diễn ra, nên não bộ thực sự có thể giúp cháu bé cóhình dạng đầu mới", Tiến sĩ Lan nói.
 
Sau 72 giờ, Matthew đã được về nhà, vẫn nở nụ cười và cười khúc khích. Cậu bé được đội một loại "mũ bảo hiểm" đặc biệt. Các bác sĩ cho biết cậu bé cần đội như vậy gần như 24 giờ/ngày và đội trong khoảng 3-12 tháng. Nhưng, chỉ sau 4 tháng, Matthew đã có thể không cần đội mũ nữa. Giờ đây, Matthew đã 1 tuổi và trông hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu sai khác gì ở hộp sọ của cậu bé.
 
Matthew đã hoàn toàn bình thường.
 
Megan Boler, mẹ của Matthew, tỏ ra rất vui mừng vì bác sĩ nhi của cậu bé đã nắm được tình trạng từ rất sớm và Matthew được điều trị kịp thời. Nếu không được điều trị, có thể Matthew đã phải chịu áp lực cao trong não, gây ra não chậm phát triển và thậm chí dẫn đến tử vong. Cô Boler chỉ hy vọng chia sẻ câu chuyện của mình để có thể giúp những phụ huynh khác biết những dấu hiệu cảnh báo của bệnh Craniosynostosis và tăng hi vọng cứu sống trẻ em khác.
 
Theo WomenDay