Dòng sự kiện:

Trẻ mắc sốt xuất huyết tăng đột biến

Theo Thanh Niên
08:30 04/08/2017
Nhiều bệnh viện ở khu vực phía Bắc cho biết, số bệnh nhi mắc sốt xuất huyết tăng đột biến trong thời gian gần đây, nhiều ca biến chứng nguy hiểm.

Theo TS Lương Thị Thu Hiền, Trưởng Khoa nội nhi tổng hợp Bệnh viện E, có những đêm khoa tiếp nhận 6 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết vào cấp cứu. Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện nhi T.Ư cũng liên tục tiếp nhận các bệnh nhi nhập viện do sốt xuất huyết trong các tuần gần đây.

Theo TS Hiền, trong số 42 bệnh nhi nội trú tại khoa, có tới 18 bệnh nhi đang điều trị sốt xuất huyết. Trong đó, 1 bệnh nhân nhi (7 tuổi, ngụ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) mắc sốt xuất huyết nặng, có biểu hiện sốc kèm theo tiểu cầu và bạch cầu đều giảm thấp, khá nguy kịch.

Các bác sĩ phải điều trị tích cực, chống sốc cho bệnh nhi. Tuy nhiên, khi bệnh nhi qua cơn nguy kịch thì xuất hiện tình trạng thoát huyết tương gây ra tràn dịch màng bụng và đa màng. Bệnh nhi được theo dõi sát sao 24/24 giờ, áp dụng các biện pháp chống sốc đặc biệt. Sau hơn một tuần, bệnh nhi mới có dấu hiệu phục hồi, cắt sốt, giảm tràn dịch màng bụng, các chỉ số sinh hóa dần về bình thường.

Sốt xuất huyết có thể gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ nhỏ. ẢNH THÚY ANH

“Các cha mẹ phải theo dõi sát sao con em mình khi có dấu hiệu tăng nhiệt độ cơ thể để nhận biết đúng bệnh và điều trị kịp thời. Khi trẻ mắc sốt xuất huyết, nếu điều trị muộn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, trụy tim mạch, hôn mê, dẫn đến tử vong”, bác sĩ Hiền cảnh báo.

Trước diễn biến ca bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh, Khoa nội nhi tổng hợp Bệnh viện E đã huy động 40 giường bệnh điều trị với đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu hiện đại, như máy thở, oxy và khí nén áp lực, các máy theo dõi monitoring, bơm tiêm điện, máy truyền dịch hỗ trợ hiệu quả trong việc tiếp nhận, xử trí các ca mắc sốt xuất huyết nặng.

Tình trạng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cũng tăng cao tại Thanh Hóa. Ngày 2.8, ông Hà Đình Ngư, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa, cho biết từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh này đã có 269 người mắc sốt xuất huyết.

Trong đó, chỉ tính trong tháng 7, số người mắc sốt xuất huyết tăng đột biến với 140 người, riêng bệnh nhi mắc sốt xuất huyết năm nay có biểu hiện không rõ ràng, thường gây nhầm lẫn với các bệnh thông thường, dẫn đến khó điều trị. Sở Y tế Thanh Hóa đã khuyến cáo các phụ huynh khi thấy trẻ sốt cao không hạ, hoặc chảy máu lợi, chảy máu chân răng bất thường, người nổi nốt, phát ban, cần đưa ngay đến cơ sở y tế để khám và điều trị, không tự ý chữa trị tại nhà.

Theo các bác sĩ, sốt xuất huyết có triệu chứng ban đầu sốt cao đột ngột, thậm chí 39 - 40 độ C, đau đầu, buồn nôn, nôn. Một số trẻ đau, nóng họng khiến cha mẹ lầm tưởng viêm họng nên tự điều trị kháng sinh tại nhà. Do đó, nếu trẻ có triệu chứng nghi ngờ, xuất hiện xuất huyết tiêu hóa (đi ngoài phân đen), đau tức vùng hạ sườn phải (cảnh báo viêm gan), tiểu ít... cần đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời để được khám, hướng dẫn theo dõi y tế, tránh điều trị muộn gây nguy hiểm cho trẻ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam