Dòng sự kiện:

'Trẻ Nhật muốn làm doanh nhân, trẻ Việt muốn làm bác sĩ'

Theo VNE
07:08 12/08/2017
Khảo sát nhỏ của một tổ chức nhân sự tại châu Á cho thấy trẻ Việt thích làm bác sĩ, cảnh sát, trong khi trẻ Nhật lại thích kinh doanh.

Đây là kết quả khảo sát hồi tháng 5/2017 của tổ chức dịch vụ nhân sự Adecco về nguyện vọng nghề nghiệp của trẻ em tại Việt Nam và 6 nơi khác trong khu vực châu Á là Nhật, Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan. Trẻ được khảo sát ở độ tuổi từ 7 tới 14, với số lượng tham gia từ 150 đến 1.500 em, tùy từng nơi. 

Khi được hỏi "Con muốn làm nghề gì khi lớn lên", trong số 500 trẻ được khảo sát tại Việt Nam, đa số trẻ trả lời là "bác sĩ". Hai nghề ưa thích tiếp theo là giáo viên, cảnh sát. Cả ba nghề này, theo các cách khác nhau, đều được coi là ít nhiều "có quyền" với những người khác.

Kết quả năm nay cũng trùng khớp với kết quả của 5 lần khảo sát trước do Adecco thực hiện hằng năm. Tuy nhiên, theo đơn vị này, cuộc khảo sát năm nay cho thấy có sự gia tăng số lượng trẻ muốn theo đuổi sự nghiệp trong các ngành sáng tạo, giải trí như ca sĩ, nhà thiết kế thời trang và họa sĩ. 

Giáo viên và bác sĩ cũng là lựa chọn nhiều nhất của trẻ em tại Thái Lan, Hong Kong, Singapore, Đài Loan trong khảo sát.

Chỉ riêng ở Nhật, nghề được nhiều trẻ lựa chọn nhất là doanh nhân. 

Trang Rocketnews24 của Nhật phân tích, trẻ thường mong muốn làm việc trong một lĩnh vực mình quen thuộc. Đó có thể là môi trường nghề nghiệp trẻ từng tiếp xúc, nhưng nhiều em cũng muốn chọn các công việc giống như nghề của bố, mẹ mình.

Văn hóa Nhật nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không làm phiền tới người khác, nghĩa là người lớn thường phải biết tự chủ về tài chính. Kinh tế Nhật hướng tới sự phát triển ổn định hơn là sự giàu có xa hoa và lãnh đạo các công ty luôn là lực lượng được coi trọng.

Kết quả khảo sát lựa chọn nghề nghiệp tương lai của trẻ em tại 7 nước và vùng lãnh thổ ở châu Á. 

Cũng trong khảo sát này, khi được hỏi thêm rằng "Nếu trở thành thủ tướng, ba việc đầu tiên con sẽ làm là gì", đa số trẻ đã quan tâm đến những tin tức xung quanh và bày tỏ mong muốn cải thiện đất nước bằng việc trồng cây, bảo vệ môi trường, cấm thuốc lá và xóa bỏ bài tập về nhà trong kỳ nghỉ. 

Ông Andree Mangels, Giám đốc Điều hành của Adecco Việt Nam, cho rằng, khảo sát giúp người lớn hiểu thêm về suy nghĩ của trẻ em về thế giới xung quanh và những mong muốn của các em, từ đó khích lệ trẻ ước mơ và bắt tay thực hiện.

Nguồn: Gia đình Việt Nam