Dòng sự kiện:

Trẻ nhỏ bệnh liên miên nếu mẹ cho nằm điều hòa sai cách mùa hè

Theo Phununews
09:57 11/04/2018
Những sai lầm của cha mẹ khi sử dụng điều hòa có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Ảnh minh họa

Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Nhiều cha mẹ bật máy điều hòa ở nhiệt độ quá thấp vì muốn trẻ có không gian thoải mái nhất. Tuy nhiên nhiều cha mẹ không biết rằng, đó là sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Để điều hòa nhiệt độ quá thấp khiến trẻ dễ bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài nhà.

Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ với sức đề kháng yếu rất dễ đau đầu, viêm họng, ngạt mũi,... Do vậy thông thường, nhiệt độ điều hoà khoảng 25 độ C là tốt nhất.

Cho trẻ nằm điều hòa liên tục trong thời gian dài

Thời gian tối đa bạn dùng điều hòa cho trẻ không nên quá 2 tiếng mỗi lần. Tức là khoảng 2 tiếng, bạn nên cho trẻ ra ngoài nhiệt độ bình thường khoảng 10 – 15 phút.

Thay đổi nhiệt độ điều hòa đột ngột

Bạn cũng nên chú ý để tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Không nên cho trẻ bước vào phòng điều hòa ngay khi vừa từ ngoài nắng về hay vừa vận động mạnh ra nhiều mồ hôi. Trước khi ra khỏi phòng, bạn nên cho trẻ đứng ở cửa mở to một vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí nóng bên ngoài.

Cho điều hòa chĩa thẳng vào chỗ bé nằm

Nên tránh hướng điều hoà thổi thẳng vào mặt, đầu trẻ vì như vậy, trẻ dễ bị ngạt mũi, khó thở và mắc các bệnh về hô hấp, viêm họng.

Không che chắn cẩn thận cho con

Mẹ nên nhớ khi trẻ ngủ, hãy đắp một tấm chăn mỏng, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Cần chọn cho trẻ những bộ quần áo thấm mồ hôi tốt như đồ cotton.

Để con không bị ốm vì nằm điều hoà, cha mẹ cần lưu ý các quy tắc sau:

- Nhiệt độ điều hoà nên để từ 26-28 độ: Nếu trẻ được mặc quần áo, mang bao tay, mang tất chân, đội mũ và đắp chăn thì có thể chịu được nhiệt độ phòng từ 26 độ C – 28 độ C. Ở nhiệt độ này đối với người lớn, nhất là người mập mạp thì có khi là còn nóng bức nhưng đối với trẻ là lạnh và phải mặc đủ như đã nói. Vì thế, người lớn không nên quyết định nhiệt độ trong phòng có trẻ mới sinh theo sự thoải mái của mình.

- Thời gian bật điều hoà không quá 2-3 tiếng mỗi lần: Thời gian tối đa mẹ cho bé nằm điều hoà chỉ nên từ 2-3 tiếng mỗi lần. Điều này có nghĩa là cứ 2-3 tiếng, mẹ nên cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường từ 10-15 phút. Đây cũng là thời gian để đuổi không khí tù đọng đồng thời kết hợp đón nắng vào trong phòng bé.

- Qui tắc 3 phút: Sự chênh lệch, thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa trong và ngoài phòng điều hòa có thể nhanh chóng làm giảm đi sức đề kháng của trẻ, khiến trẻ dễ bị sốt, cảm cúm, ho.

Mẹ nên nhớ mỗi khi muốn cho con từ phòng điều hòa ra ngoài thì hãy mở cửa trước đó 3 phút, cho con đứng chơi gần đó để quen với luồng không khí nóng bên ngoài. Mặt khác, khi bé ở ngoài về, ra nhiều mồ hôi, mẹ cũng nên lau mồ hôi cho con và để con ngồi nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, tránh cho bé vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

Nguồn: Gia đình Việt Nam