Dòng sự kiện:

Trẻ nhỏ liên tiếp nhập viện vì bị rắn độc cắn

Theo Thanh Niên
15:16 08/09/2017
Liên tục các tuần gần đây, hầu như tuần nào cũng có 2 - 3 bệnh nhi bị rắn độc cắn nhập viện, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Phụ trách Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hiện có 2 bệnh nhi bị rắn độc cắn đang điều trị tại khoa. Các trẻ bị rắn độc cắn ngay khi đang ở nhà.

Bé Nguyễn Duy Kh. (2 tuổi, ngụ Vĩnh Phúc) đang chơi ngoài sân trước nhà thì bị rắn cắn vào ngón thứ 2, bàn chân trái. Gia đình kịp thời phát hiện, khẩn trương đưa bé Kh. đến viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhi Kh. vào viện hôm 27.8 trong tình trạng bàn chân trái sưng nề nhiều, vị trí bị rắn cắn có dấu hiệu hoại tử. Do được đưa đến viện và dùng huyết thanh kháng nọc rắn kịp thời, nên tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, vết hoại tử sưng nề không phát triển thêm và đang có dấu hiệu hồi phục từng ngày.

Vết hoại tử do rắn độc cắn. ẢNH MAI THANH

Một trường hợp khác là cháu Nguyễn Thu H. (12 tuổi, ngụ H.Lý Nhân, Hà Nam). Theo lời kể của người nhà, khi cháu đang chải tóc trong nhà thì bị rắn bò vào nhà cắn ở mu bàn chân. Cháu Thu H. được chuyển vào Bệnh viện huyện Lý Nhân xử lý ban đầu và tiếp tục được chuyển đến Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai hôm 1.9 trong tình trạng vết rắn cắn sưng nóng, mu bàn chân có vết hoại tử đen rộng khoảng 2 - 3 cm.

Dựa vào các đặc điểm lâm sàng qua hội chẩn cùng các bác sĩ của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhi được chỉ định tiêm uốn ván và dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất. Hiện tại, tình trạng của bệnh nhi H. ổn định, vết hoại tử và sưng nề được kiểm soát.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Nam, trong khoảng 1 tháng gần đây, mỗi tuần có 2 - 3 bệnh nhi bị rắn độc cắn nhập viện. Phần lớn bệnh nhân đến từ Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái và các vùng núi của Hà Nội.

Bác sĩ Nam cho hay, sai lầm lớn nhất của những bệnh nhân khi bị rắn cắn là cứ loay hoay ở nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, chỉ đến khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) mới đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế. "Nhiều bệnh nhân đến điều trị trong tình trạng muộn, các vết sưng nề hoại tử lan rộng. Có trường hợp bị rắn cắn ở vùng mắt cá chân, ngón chân, nhưng khi bệnh nhân sưng nề đến đùi hoặc gối mới được đưa đến viện”, bác sĩ nói.

Bác sĩ Nam đặc biệt lưu ý, nếu không may bị rắn độc cắn, cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách, ngay sau đó đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện điều trị thực sự (ví dụ cấp cứu hô hấp hoặc có huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu) để được xử lý kịp thời. Không sử dụng các biện pháp sau: hút nọc độc của rắn; trích, rạch, châm, chọc tại vùng vết cắn; gây điện giật, chườm đá, sử dụng “hòn đá chữa rắn cắn” vì không có hiệu quả điều trị.

Nguồn: Gia đình Việt Nam